Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Chánh án Tòa án Tối cao và Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản

Ngày 4/7, tiếp tục chuyến thăm Nhật Bản, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản Takesaki Hironobu và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Taki Makoto.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản Takesaki Hironobu.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại cuộc gặp Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản Takesaki Hironobu, Phó Thủ tướng khẳng định, các kết quả hỗ trợ và hợp tác của Tòa án Tối cao Nhật Bản trong 15 năm qua trong khuôn khổ dự án JICA đã góp phần nâng cao năng lực cho các cơ quan Tòa án Việt Nam trên nhiều phương diện, phù hợp với các yêu cầu cải cách tư pháp của Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết sau khi sửa đổi bổ sung Hiến pháp năm 1992, Quốc hội Việt Nam sẽ tập trung hoàn thiện thể chế về tổ chức tòa án và thể chế về tố tụng tư pháp. Do đó Việt Nam mong muốn Tòa án Tối cao Nhật Bản cùng với Bộ Tư pháp Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật dân sự - kinh tế, pháp luật tố tụng và đào tạo thẩm phán, kiểm sát viên và luật sư, nhất là đội ngũ luật sư công đủ khả năng đại diện cho Chính phủ tham gia giải quyết các tranh chấp quốc tế.

Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản hoan nghênh Đoàn cao cấp Chính phủ Việt Nam sang thăm và làm việc tại Nhật Bản và cho biết, sau khi giữ chức Chánh án thì quốc gia mà ông đến thăm đầu tiên là Việt Nam. “Khi sang Việt Nam thì ấn tượng sâu sắc với tôi là con người Việt Nam hết sức cần cù, chịu khó, nỗ lực, luôn hướng tới tương lai một cách tích cực. Vì vậy, tôi mong muốn trong khả năng có thể, giúp Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật”, Chánh án Tòa án Tối cao Nhật Bản nói.

Trên cơ sở hiểu biết về hệ thống pháp luật của Nhật Bản, Chánh án mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác lâu dài, thiết thực hiệu quả với các đồng nghiệp Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Taki Makoto. (Ảnh: Chinhphu.vn)

*Cùng ngày, tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Taki Makoto, Phó Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển nhanh chóng, sâu rộng của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản thời gian qua. Trong đó, có kết quả to lớn từ hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia cao cấp, cố vấn của Bộ Tư pháp Nhật Bản tại Việt Nam…

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng mong muốn các cơ quan tư pháp của hai nước tăng cường hợp tác trong công tác tương trợ tư pháp về dân sự, thương mại và hình sự trong bối cảnh các giao dịch dân sự và thương mại giữa hai nước ngày càng ra tăng.

Nguồn www.chinhphu.vn