Nhanh chóng triển khai các chính sách an sinh xã hội

Chiều 4/7, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành để nghe dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 15 – Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa XI) về “Một số vấn đề về chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2012-2020”.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Mục đích, yêu cầu của chương trình hành động là quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 15 đã đề ra nhằm nâng cao nhận thức, cụ thể hóa các giải pháp và năng lực tổ chức thực hiện chính sách người có công và an sinh xã hội của các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, trong thời gian tới Chính phủ sẽ nghiên cứu, thí điểm một số cơ chế chính sách và mô hình đảm bảo an sinh xã hội mới, khuyến khích người dân tự chăm lo an sinh, hỗ trợ các đối tượng yếu thế nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội. Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, tập trung chủ yếu vào việc hướng dẫn, thanh tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách người có công và an sinh xã hội.

Về các vấn đề cụ thể, đối với chính sách người có công, Chính phủ sẽ tập trung vào việc rà soát, điều chỉnh bổ sung các chính sách ưu đãi người có công, đầu tư xây dựng, tôn tạo và nâng cấp các công trình tưởng niệm liệt sỹ, nuôi dưỡng, điều dưỡng phục hồi chức năng cho người có công…

Về bảo đảm an sinh xã hội, sẽ rà soát sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người nghèo, thất nghiệp. Xây dựng mức sống tối thiểu, mức sống trung bình, tiền lương tối thiểu, chuẩn nghèo mới… đồng thời đẩy mạnh việc thực thi pháp luật về bảo hiểm xã hội, luật người cao tuổi, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bảo hiểm y tế để người nghèo được tiếp cận dễ dàng hơn với những dịch vụ này.

Đẩy mạnh thực hiện thực hiện các chương trình mục tiêu, các đề án bảo đảm mức tối thiểu về một số dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân, đặc biệt là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số về giáo dục, nhà ở, nước sạch.

Xây dựng mã số an sinh xã hội của công dân và bộ chỉ số an sinh xã hội quốc gia; tổ chức xây dựng hệ thống thông tin và bộ cơ sở dữ liệu làm cơ sở cho công tác giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách về người có công và an sinh xã hội.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu từ nay đến ngày 30/7, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện việc lấy ý kiến các bộ, ngành, tổ chức xã hội, địa phương để hoàn thiện dự thảo chương trình hành động. Trong đó, bổ sung vào dự thảo nội dung hàng năm Chính phủ tổng kết kế hoạch thực hiện để báo cáo Ban Bí thư, Bộ Chính trị.

Ngoài ra, cần có báo cáo đánh giá tác động của chính sách, phải có những giải pháp đặc thù mang tính đột phá để đồng bào dân tộc tiếp cận tốt hơn chính sách an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần tách bạch rõ khi phân công nhiệm vụ theo hai nhóm: nhóm thực thi chính sách người có công, nhóm thực thi chính sách an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Ủy ban Dân tộc của Chính phủ trong việc thực hiện chính sách an sinh, chính sách người có công cho đồng bào dân tộc, khẩn trương tham gia vào các chương trình, đề án ngay từ đầu để tạo sự thống nhất. Thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát cùng với các bộ, ngành để đánh giá kết quả thực hiện. Trước thực trạng các nạn nhân phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin có cuộc sống rất khó khăn, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị bổ sung vào dự thảo chính sách về việc chăm sóc đối tượng này của xã hội.

Nguồn www.chinhphu.vn