Nhanh, triệt để, đúng đối tượng khi gỡ vướng cho doanh nghiệp

Trao đổi với các đại biểu HĐND và cử tri tỉnh Nam Định, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng hợp lý.

Sáng 4-7, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đã tham gia tiếp xúc và giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của đại biểu HĐND và cử tri tỉnh Nam Định trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Nam Định khóa XVII.

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Nam Định khóa XVII.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã báo cáo thêm một số vấn đề trọng tâm mà Quốc hội, Chính phủ đã tập trung thảo luận, cũng như nội dung của một số Nghị quyết, Chương trình hành động mới của Chính phủ để phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2012, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tới.

Theo Phó Thủ tướng, thời điểm cuối năm 2011, đầu năm 2012, kinh tế vĩ mô rơi vào trạng thái “bấp bênh”, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn định, tuy nhiên, đến nay tình hình đã tương đối ổn định, thể hiện trên những cân đối vĩ mô lớn như lạm phát, tỉ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng, nhập siêu giảm, xuất khẩu tăng. Bên cạnh đó, quốc phòng, an ninh, được giữ vững, hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế được nâng cao.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho rằng, 6 tháng cuối năm, tình hình vẫn sẽ còn rất khó khăn mà biểu hiện rõ nét nhất là tình trạng doanh nghiệp dừng sản xuất, phá sản, hàng hóa tồn kho lớn, đời sống nhân dân gặp khó khăn.

Trên cơ sở phân tích những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, thách thức từ nay đến cuối năm, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Chính phủ sẽ kiên định mục tiêu đặt ra từ đầu năm là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

(Ảnh: Chinhphu.vn)

“Đây là những nhiệm vụ mà Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương phải tập trung chỉ đạo, điều hành không chỉ trong 6 tháng cuối năm nay mà còn trong vài năm tới nhằm tạo ra nền tảng tăng trưởng bền vững”, Phó Thủ tướng nói.

Thực hiện mục tiêu đó, Phó Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung toàn bộ sức lực để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo tăng trưởng hợp lý.

Các địa phương cần tập trung thực hiện tốt các nghị quyết Quốc hội đã ban hành trong đó có nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nghị quyết giám sát về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. “Thực hiện những giải pháp này cần phải nhanh, triệt để, đúng đối tượng”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung điều hành tốt chính sách tài khóa, trong đó ưu tiên đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách và vốn trái phiếu chính phủ, vốn ODA, FDI cho những dự án có thể hoàn thành sớm trong năm 2012, quý I/2013 để đưa vào sử dụng.

Đối với các giải pháp tiền tệ, Phó Thủ tướng cho biết sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình hạ nhanh lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay. Chính phủ cũng có thể tính tới mở rộng đối tượng được hưởng lãi suất ưu đãi so với 4 đối tượng trước đây.

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị lãnh đạo tỉnh Nam Định và Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại tại Nam Định sớm tổng hợp, phân loại nợ của các doanh nghiệp trên địa bàn để có giải pháp xử lý phù hợp. “Có những khoản nợ phải cho khoanh, cho giãn để doanh nghiệp có điều kiện khôi phục sản xuất”, Phó Thủ tướng gợi ý.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng tiếp tục khẳng định chủ trương của Chính phủ tiếp tục ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp, nông dân, nông thôn, thực hiện mục tiêu Nghị quyết của Quốc hội tăng tổng mức đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn lên gấp đôi từ nay đến năm 2015.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng đã báo cáo với cử tri Nam Định một số trọng tâm của Chính phủ trong thời gian tới trong việc tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững an ninh trật tự, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền; phòng chống tham nhũng, chống lãng phí.

Nguồn www.chinhphu.vn