Chủ tịch Quốc hội thăm Học viện Chính trị- Hành chính Quốc gia Lào

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao sự phát triển cũng như những đóng góp quan trọng của Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào.

Trong ngày thứ 2 ở thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào, ngày 4/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã dự phiên họp toàn thể Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Lào khóa 7; thăm Học viện Chính trị -Hành chính Quốc gia Lào và đến thăm đảng bộ, lãnh đạo chính quyền thủ đô Vientiane.

Tại Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào, đồng chí Ki- Kẹo Khảy Khăm Phi Thun, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện đã thông báo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về quá trình trưởng thành và phát triển của đơn vị giữ vai trò là Trung tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước Lào.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Việt Nam và Lào là hai dân tộc cùng chung sống trên bán đảo Đông Dương, đã có mối quan hệ láng giềng từ lâu đời. Gần một thế kỷ dưới ách thống trị của chế độ thực dân, hai dân tộc đã gắn bó với nhau trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung.

Từ khi có Đảng Cộng sản Đông Dương do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, và sau này trở thành hai Đảng lãnh đạo cách mạng hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Lào đã xây đắp lên tình đoàn kết chiến đấu và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, một truyền thống quý báu, tạo sức mạnh chiến thắng kẻ thù xâm lược.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng và phấn khởi trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Lào anh em đã giành được và đánh giá cao sự phát triển cũng như những đóng góp quan trọng của Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia trong sự nghiệp chung của dân tộc, đặc biệt là công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý và cán bộ lý luận cho Đảng và Nhà nước Lào.

Học viện đào tạo nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ lý luận, những người mà ngày nay đã và đang giữ các cương vị quan trọng của Đảng và Nhà nước Lào, trực tiếp đóng góp quý báu cho sự nghiệp phát triển đất nước Lào và cho tình hữu nghị Lào - Việt.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phân tích rõ hơn một số vấn đề về lý luận và thực tiễn về Nhà nước pháp quyền và nhấn mạnh, nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa tuy không loại bỏ được những phân tầng xã hội theo hướng phân hóa giàu nghèo, nhưng có khả năng xử lý tốt hơn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội.

Những mâu thuẫn xã hội phát sinh, trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường được điều tiết bằng các chính sách, công cụ của Nhà nước nên ít có nguy cơ trở thành các mâu thuẫn đối kháng và tạo ra các xung đột chia rẽ xã hội. Đây là một trong những điều kiện bảo đảm chính trị, đoàn kết các lực lượng xã hội vì mục tiêu chung của phát triển.

Tính nhất nguyên chính trị và sự lãnh đạo của 1 Đảng duy nhất cầm quyền tạo ra khả năng đồng thuận xã hội, tăng cường hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các giai tầng và giữa các dân tộc. Nhờ vậy, nhà nước pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa có được sự ủng hộ rộng rãi từ phía xã hội, nguồn sức mạnh của toàn dân và phát huy được sức mạnh trong các tầng lớp nhân dân trong việc thực hành và phát huy nền dân chủ Xã hội Chủ nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vui mừng nhận thấy, toàn Đảng, toàn dân và các bộ tộc Lào đang ra sức thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ 7 (2011-2015) trên tinh thần 4 “đột phá”, đó là: đột phá về mặt tư duy, phát triển nguồn nhân lực; giải quyết hệ thống cơ chế, chế độ, cải cách thủ tục hành chính Nhà nước và trong việc giải quyết xóa nghèo cho nhân dân, đưa đất nước Lào thoát khỏi tình trạng nước chậm phát triển vào năm 2020.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong Học viện, với chức năng là trung tâm nghiên cứu lý luận chính trị-hành chính hàng đầu quốc gia- cần đi đầu và có đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Cùng với việc xây dựng Học viện trở thành trung tâm quốc gia về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt của Đảng, Nhà nước và của toàn hệ thống chính trị sẽ có những công trình nghiên cứu có chất lượng, cung cấp cơ sở khoa học cho việc triển khai thực hiện thành công các chủ trương, đường lối, quyết sách của Đảng, Nhà nước, xứng đáng với bề dày lịch sử và truyền thống vẻ vảng của Học viện.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chúc Lãnh đạo Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào cùng toàn thể các thầy, cô giáo, các cán bộ nghiên cứu, học viên Việt Nam và Lào tiếp tuc thu được nhiều thành công, góp phần hun đúc thêm tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững.

Cuối giờ chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã rời Vientiane đến Luongphrabang, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào./.

Nguồn VOV Online