Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản

Chiều 3/7, tiếp tục chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Yokomichi Takahiro.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Yokomichi Takahiro.
(Ảnh: Chinhphu.vn)

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Yokomichi Takahiro cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ và khích lệ nhân dân Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011 vượt qua khó khăn.

Ngài Yokomichi Takahiro cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp mà một trong những minh chứng là mỗi năm có tới nửa triệu người Nhật Bản đến Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản nhấn mạnh, sự phát triển kinh tế - xã hội và ổn định chính trị của Việt Nam đóng góp quan trọng vào hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á, đồng thời khẳng định Nhật Bản mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng phát triển.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ và nhân dân Việt Nam cảm phục tinh thần của người dân Nhật Bản trong việc nỗ lực khắc phục hậu quả của thảm họa động đất và sóng thần suốt hơn 1 năm qua, đồng thời, khẳng định, nhân dân Việt Nam sẽ làm hết sức mình trong điều kiện có thể để hỗ trợ nhân dân những vùng bị thảm họa.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn Quốc hội Nhật Bản sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ hai nước triển khai các dự án lớn như phát triển ngành công nghiệp đất hiếm và xây dựng chiến lược hợp tác công nghiệp đến năm 2020…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp
Nhật Bản Edano Yukio. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp, trao đổi ý kiến với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Edano Yukio.

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng, sâu rộng của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đề nghị Nhật Bản tích cực hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp phụ trợ, xây dựng các khu công nghiệp chuyên sâu tại Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu, khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường đầu tư sang Việt Nam, thúc đẩy hợp tác theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mặc dù kim ngạch thương mại song phương đã vượt 21 tỷ USD năm 2011, nhưng hai bên còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực này, trong đó có việc tạo điều kiện cho hàng nông sản Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Bộ trưởng Edano Yukio khẳng định Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp đến năm 2020, giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng.

Ông Edano Yukio cũng cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng tăng cường đầu tư ra nước ngoài, trong đó Việt Nam là điểm đến rất được chú ý. Phía Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu.

Nguồn www.chinhphu.vn