Chính phủ chỉ đạo tập trung xử lý nợ xấu

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định: Lạm phát cả năm ở mức một con số hoàn toàn trong tầm tay. Sắp tới, các NHTM sẽ tập trung xử lý nợ xấu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GDP đạt thấp so với cùng kỳ. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế- xã hội đang đi đúng hướng và có chuyển biến tích cực, các giải pháp kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy hiệu quả. Chính phủ kiên trì mục tiêu duy trì lạm phát ở một con số và chỉ tiêu này hoàn toàn đạt được trong trong tầm tay. Theo đó, dự báo lạm phát sẽ ở mức 7-8% và tốc độ tăng trưởng cả năm 2012 dự báo ở mức 5-6%, nhưng sang năm sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn.

 
Ảnh minh hoạ 

Trong những tháng còn lại, Chính phủ sẽ chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, trong đó sẽ quyết liệt xử lý nợ xấu. 

Ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP: Chính phủ yêu cầu NHNN phải có giải pháp để giải quyết nợ xấu, đây chính là điểm nghẽn khiến doanh nghiệp không tiếp cận đến dòng vốn. Nếu vốn không ra được sản xuất kinh doanh vẫn nằm trong hệ thống ngân hàng thì vẫn không giúp được sản xuất kinh doanh. Một trong những giải pháp đó là có thể nghiên cứu doanh nghiệp mua lại nợ xấu, nhưng không có nghĩa là doanh nghiệp nhà nước thành lập doanh nghiệp này xong thì mới tiến hành xử lý nợ xấu, mà ngay tới đây, NHNN chỉ đạo các NHTM làm việc với các doanh nghiệp, có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương để trực tiếp xử lý các khoản nợ. 

Liên quan đến việc điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng Vũ Đức Đam thừa nhận, giá cả một số mặt hàng thiết yếu như giá xăng dầu, điện than chưa theo giá thị trường; nếu giá điện thấp thì các doanh nghiệp sẽ không đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng như các ngành cán thép và xi măng hiện tiêu tốn rất nhiều điện năng và vô hình chung, các doanh nghiệp này đang được hưởng lợi từ giá điện thấp, như thế là không công bằng với các doanh nghiệp khác. Tới đây, theo lộ trình sẽ đưa giá điện, xăng dầu theo giá thị trường. 

Đồng quan điểm này, đại diện Bộ Tài chính cho hay, việc điều chỉnh giá điện sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng: Giá điện có tăng 5% thì đối với những ngành, những doanh nghiệp sử dụng nhiều điện nhất như hóa chất và luyện kim cũng chỉ là chi phí tiền điện chiếm trong 10% giá thành. Nếu tác động tương ứng cũng chỉ 0,5% tính vào giá thành, nhưng thực tế nếu doanh nghiệp điều chỉnh thời gian sử dụng điện thì giá điện bậc thang theo giờ sản xuất khác nhau. Nếu điều chỉnh giờ sử dụng điện cũng như áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí quản lý thì tác động rất nhỏ đến giá thành sản phẩm. 

Trả lời câu hỏi của báo giới liên quan đến 2000 tấm bằng cử nhân, thạc sĩ do đối tác nước ngoài liên kết với Đại học Quốc gia cấp, ông Vũ Đức Đam cho hay: Chính phủ, mà trực tiếp là Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát kỹ để có kết luận xác đáng, trên cơ sở giải quyết đúng theo pháp luật.

Ngọc Hà (Nguồn VTV.VN)