Việt Nam và Campuchia có trách nhiệm lịch sử với sông Mekong

Bộ trưởng Thủy lợi- Khí tượng Campuchia Lim Kean Hor nhấn mạnh điều này trong cuộc làm việc với Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Minh Quang, chiều 3/7.

Tại cuộc làm việc ở Phnom Penh, lãnh đạo Bộ Tài nguyên- Môi trường Việt Nam đang ở thăm và làm việc tại Campuchia và Bộ Thủy lợi -Khí tượng Campuchia đã thảo luận và thông qua biên bản ghi nhớ về việc hai nước cùng tiến hành chung một nghiên cứu về tác động của phát triển thủy điện dòng chính sông Mekong và các loại hình phát triển khác ở thượng nguồn tới vùng châu thổ sông Mekong của Campuchia và Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam, bao gồm cả các ảnh hưởng tới vùng châu thổ và chế độ dòng chảy Biển Hồ của Campuchia.

Việt Nam và Campuchia thông qua biên bản ghi nhớ tiến hành chung nghiên cứu về tác động
của phát triển thủy điện dòng chính sông Mekong.

Nghiên cứu đánh giá tổng hợp về môi trường, kinh tế và xã hội, các tác động của đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong tới các hệ thống tự nhiên, kinh tế và xã hội vùng châu thổ sông Mekong.

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Minh Quang cho biết, nghiên cứu chung này sẽ được mở rộng với sự tham gia của tất cả nước hạ vùng sông Mekong, những nước sẽ chịu nhiều tác động nhất từ các dự án phát triển thủy điện trên dòng chính.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói: “Việt Nam và Campuchia sẽ cùng với Lào và Thái Lan nghiên cứu một cách tổng thể tất cả các tác động đến dòng sông Mekong, có ảnh hưởng đến các nước vùng hạ du. Làm thế nào sông Mekong trở thành dòng sông gắn kết lịch sử vì lợi ích chung cả các dân tộc trên dòng sông này”.

Về phần mình, Bộ trưởng Thủy lợi và Khí tượng Campuchia Lim Kean Hor khẳng định, Campuchia hoàn toàn ủng hộ và sẽ tham gia hết sức mình vào nghiên cứu chung với Việt Nam và các nước./.

Nguồn VOV Online