Euro 2012: Thế "tam quốc" tại bảng D

Hai suất cuối vào tứ kết Euro 2012 sẽ được quyết định sau loạt trận thứ 3 của bảng D diễn ra vào rạng sáng 20/6 theo giờ Việt Nam. Cánh cửa đi tiếp vẫn mở toang cho cả Pháp, Anh và Ukraine.

Anh lớn tiếng, Ukraine kỳ vọng

Hơn 1 điểm và chỉ cần 1 trận hòa, nhưng người Anh quá hiểu cái giá đắt sẽ phải trả nếu sơ sảy trong trận đấu cuối với đội chủ nhà, khi mà bài học của người Nga tại bảng A còn chưa mất đi tính thời sự. Còn với Ukraine, những học trò của HLV Oleg Blokhin buộc phải thắng nếu không muốn làm khách ngay trên quê hương mình.

 
Hai dấu hỏi lớn tại trận cầu Anh - Ukraine.

Từng 4 lần đối đầu mà mọi con số thống kê đều nghiêng về phía đội bóng Tam Sư (3 thắng, 1 thua) và rõ ràng, nếu phải đặt lên bàn cân từ lực lượng đến trình độ cùng cả những gì đã thể hiện ở 2 trận đấu trước đó, mọi dự báo đều nghiêng về phía đội tuyển Anh. Một điểm, thậm chí là 3 không phải là quá khó cho thày trò Roy Hodgson.

Thế nhưmg, Ukraine cũng có quyền được hy vọng. Lợi thế sân nhà và sự cổ vũ cuồng nhiệt của cả dân tộc chính là lợi thế mà không đội bóng nào của bảng D có được. Ngoài ra, cũng trên sân nhà, ở lần đối đầu gần nhất trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2010, Ukraine từng đánh bại tuyển Anh với tỷ số 1-0. Một chiến thắng nữa, tại sao không?

Chỉ có điều, trước khi chiến thắng được đối thủ, cả Anh lẫn Ukraine đều phải... chiến thắng được chính mình bằng việc giải quyết được những mối lo về nhân sự cho trận cầu quyết định này.

Người Anh chào đón sự trở lại của chân sút số 1 Wayne Rooney sau khi kết thúc án phạt của UEFA (treo giò 2 trận vòng bảng Euro 2012). Về lý thuyết, HLV Roy Hodgson có được nhiều sự lựa chọn trên hàng công, nhưng giới chuyên môn lại e ngại, sự xuất hiện của chân sút số 1 đang chơi cho Manchester United có thể sẽ phá vỡ đi cái đội hình đã từng vận hành khá tốt qua 2 trận cầu với Pháp, Thụy Điển.

Hơn thế, có Rooney cùng lợi thế điểm số đã đặt tuyển Anh vào cửa trên so với đội chủ nhà. Liệu khi ở cái thế thượng phong đó, đại diện xứ sương mù sẽ chơi tốt hơn, quyết tâm hơn khi họ còn ở cửa dưới?. Đó là còn chưa kể đến khả năng họ mất đi Theo Walcott, người hùng trong trận thắng trước Thụy Điển vì chấn thương ở buổi tập gần đây.

Tương tự, trong đội hình Ukraine ra sân đêm nay, sự có mặt của chân sút số 1, Andrei Shevchenko vẫn còn là dấu hỏi. Dính chấn thương đầu gối trái khiến Sheva không thể tập luyện cùng các đồng đội trong những ngày gần đây và lo lắng của HLV Oleg Blokhin là có cơ sở khi tiền đạo này không chỉ là người chơi tốt nhất mà cũng là mẫu cầu thủ đủ tầm để xuyên thủng hàng phòng ngự của tuyển Anh.

Ba Lan đã bị loại và nguy cơ đồng chủ nhà Ukraine phải nói lời chia tay cũng là quá lớn. Kịch bản của VCK Euro 2008 khi đồng chủ nhà Áo - Thụy Sĩ sớm dừng bước đang có nguy cơ lặp lại.

Pháp cần thắng để tránh Tây Ban Nha

Tại bảng D, Thụy Điển đã bị loại và đó sẽ là cơ hội lớn cho tuyển Pháp giành kết quả thuận lợi để vào tứ kết. Nhưng với nhánh đấu của mình, đội bóng của Laurent Blanc cần phải có trọn 3 điểm để bảo toàn được ngôi đầu. Lý do nếu đứng đầu bảng D, Pháp sẽ chỉ gặp Italia, đội nhì bảng C, thay vì nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha (nhất bảng C). Lúc này, chắc chẳng ai muốn gặp nhà đương kim vô địch châu Âu và World Cup.

Trong trận đấu cuối cùng, người Thụy Điển có lẽ rất muốn được rời Euro 2012 trong tư thế ngẩng cao đầu. Tuy nhiên, Ibrahimovic và các đồng đội khó có thể thi đấu được hết mình, khi phía trước đã là mùa giải mới cho màu áo CLB.

Pháp đang có cơ hội nối dài chuối 23 trận bất bại dưới thời Blanc và xa hơn, mơ tới ngôi vương mới kể từ chức vô địch Euro 2000. Những chú gà trống thành Gaulois hoàn toàn có thể biến giấc mơ ấy thành hiện thực, nếu những yếu điểm của họ sẽ được khắc phục trong trận tới với Thụy Điển. Hàng công của Pháp chơi chưa thực sự chắc chắn, bộ tứ Ribery – Nasri – Menez – Cabaye cực mạnh trên hàng công hiệu suất ghi bàn lại chưa cao.

Hoàn thiện được mình, Pháp sẽ thắng và sẽ còn đi xa hơn.

Kịch bản nào cho bảng D?

1. Anh thắng Ukraine, Pháp thắng Thụy Điển: Anh và Pháp đi tiếp. Hai đội sẽ so sánh chỉ số phụ để tranh ngôi đầu.

2. Anh thắng Ukraine, Pháp hòa hoặc thua Thụy Điển: Anh đầu bảng, Pháp nhì bảng.

3. Anh hòa Ukraine, Pháp thắng hoặc hòa Thụy Điển: Pháp đầu bảng, Anh nhì bảng.

4. Anh hòa Ukraine, Pháp thua Thụy Điển: Anh đầu bảng, Pháp nhì bảng.

5. Anh thua Ukraine, Pháp thắng Thụy Điển: Pháp đầu bảng, Ukraine nhì bảng.

6. Anh thua Ukraine, Pháp hòa Thụy Điển: Ukraine đầu bảng, Pháp nhì bảng.

7. Anh thua Ukraine, Pháp thua Thụy Điển: Ukraina đi tiếp với ngôi đầu bảng. Pháp sẽ giành ngôi nhì bảng nếu thua Thụy Điển ít hơn hoặc bằng kết quả Anh thua Ukraine. Nếu Pháp thua nhiều hơn kết quả Anh thua 1 bàn, hai đội sẽ phải so hiệu số bàn thắng bại để xác định đội đi tiếp. Nếu Pháp thua nhiều hơn kết quả Anh thua Ukraine, Anh sẽ giành ngôi nhì bảng.

Nguồn www.chinhphu.vn