Hà Lan rời Euro trong thất vọng

Không có bất ngờ nào xảy ra trong loạt trận cuối cùng của bảng "tử thần" vào rạng sáng nay (18/6 giờ VN) khi 2 đội dẫn đầu là Đức và Bồ Đào Nha đã cùng chiến thắng để giành quyền đi tiếp. Á quân thế giới Hà Lan cùng Đan Mạch phải nói lời chia tay Euro trong nỗi thất vọng nặng nề.

Podolski (áo trắng) mở tỷ số cho ĐT Đức.

Thắng cả 3 trận, Đức khẳng định sức mạnh

Chỉ cần 1 trận hòa, thậm chí thua không quá cách biệt 2 bàn, người Đức vẫn giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, thay vì thái độ chủ quan, đúng như lời hứa, HLV Joachim Loew đã đưa vào sân đội mình mạnh nhất trong trận đấu cuối cùng vòng bảng, gặp Đan Mạch.

Tuy vậy, ĐT Đức vào trận khá thận trọng, thay vì lựa chọn phương án tấn công.

Được nhường sân, nhưng tiếc là ở phía bên kia Đan Mạch cũng không nắm lấy cơ hội đó. Đội bóng của HLV Morten Olsen lại chọn lối đá phòng ngự - phản công quen thuộc, khiến bóng chỉ lẩn quẩn ở khu vực giữa sân mà cả 2 bên không có cơ hội nào rõ rệt trong nửa đầu hiệp 1.

Tới phút 19, ĐT Đức bất ngờ tăng tốc và Podolski mở tỷ số bằng pha dứt điểm từ cự ly 10m, khiến diễn biến của trận đấu trở nên sôi động hơn. Và chỉ 5 phút sau từ một tình huống đá phạt góc, cặp tiền đạo Nicklas Bendtner - Krohn-Delhi đã có pha phối hợp bằng đầu để quân bình tỷ số 1-1 cho Đan Mạch.

Sang hiệp 2, do trận đấu cùng giờ giữa Bồ Đào Nha - Hà Lan cũng có tỷ số hòa (1-1), Đan Mạch buộc phải dâng cao chơi tấn công nhưng không đủ sức mạnh xuyên thủng hàng thủ Đức chơi chặt chẽ và hiệu quả.

Phút 80, từ đường phản công nhanh, cầu thủ trẻ Bender dễ dàng ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho đội tuyển Đức. Với chiến thắng này, ĐT Đức tiến vào tứ kết với kết quả cực kỳ ấn tượng - thắng cả 3 trận, và cũng với chiến thắng này, thày trò Joachim Loew đã trả được món nợ ở trận chung kết Euro 20 năm trước, năm 1992, khi đó, ĐT Đức “gục ngã” nhường cúp vàng cho Đan Mạch với tỷ số 2-0.

Nỗi lo lắng của CĐV Hà Lan.

Thua cả 3 trận, Hà Lan rời Euro

Với danh tiếng, dàn cầu thủ ngôi sao và danh hiệu Á quân thế giới, không ít người hâm mộ vẫn kỳ vọng “Cơn lốc màu Da cam” sẽ nổi lên trong trận đấu cuối cùng để vào tứ kết.

Trong trận quyết đấu với Bồ Đào Nha trên sân Metalist (Kharkiv, Ukraina), HLV ĐT Hà Lan Van Marwijk đã có những thay đổi đáng kể về lực lượng và lối chơi khi đưa tiền vệ Van der Vaart vào vị trí tổ chức ở giữa sân và dùng tiền đạo đang có phong độ tốt Huntelaar đá cắm.

Sự thay đổi về nhân sự cùng lối chơi quyết tâm đã giúp Hà Lan có bàn mở tỷ số ở phút 11 sau pha dứt điểm của chính Van der Vaart. Tuy nhiên, người Bồ có trong đội hình một siêu sao được chờ đợi, đó là Ronaldo và trong thời khắc quyết định này, Ronaldo đã tỏa sáng, xóa đi mọi lời chỉ trích đè nặng lên đôi chân mình kể từ ngày khai cuộc.

Phút 27, từ đường chọc khe tinh tế của Pereira, Ronaldo băng xuống tung cú dứt điểm chính xác, hạ gục thủ thành Stekelenburg để quân bình tỷ số. Bàn thắng đã giúp chân sút đang khoác áo CLB Real Madrid bùng nổ để đến phút 74, từ đường phản công chớp nhoáng, chính Ronaldo với pha xử lý kỹ thuật đã ấn định chiến thắng 2-1, đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết.

Không thể có được trận thắng như mong đợi, Hà Lan đành phải nói lời chia tay trong nỗi thất vọng nặng nề khi "cái dớp" của Euro vẫn tồn tại sừng sững trong bóng đá: Không một đội bóng nào có thể giành vé đi tiếp sau khi thua 2 trận đấu ở vòng bảng và tất cả các đương kim Á quân của kỳ World Cup trước đều phải dừng bước ngay từ vòng bảng kỳ Euro tiếp theo.

Hà Lan, đội bóng thừa ngôi sao nhưng thiếu danh hiệu, lại một lần nữa “ngậm ngùi” rời Euro.

Xếp hạng bảng B:

Chung cuộc bảng B, Đức và Bồ Đào Nha giành quyền đi tiếp. Qua đó, xác định được 2 cặp đấu tứ kết đầu tiên của VCK Euro 2012. Trận tứ kết 1, đội bóng dẫn đầu bảng A là CH Czech sẽ gặp Bồ Đào Nha (thứ 2 bảng B); trận tứ kết 2 sẽ là cuộc chạm trán giữa Đức (nhất bảng B) cùng Hy Lạp (nhì bảng A).

Nguồn www.chinhphu.vn