Euro 2012 - Bảng C: Cơ hội để Italia, Tây Ban Nha khẳng định đẳng cấp

Đêm nay (14) và rạng sáng mai (15/6 giờ VN), người đam mê trái bóng Tango 12 sẽ lại thao thức mong chờ 2 trận đối đầu hứa hẹn hấp dẫn ở bảng C- Italia gặp Croatia, còn Tây Ban Nha đối đầu Ireland.

ĐT Italia (áo xanh) đã chia điểm với ĐT Tây Ban Nha trong trận ra quân.

Chia điểm trong trận mở đầu với màn trình diễn được đánh giá là hấp dẫn nhất kể từ ngày VCK Euro 2012 khởi tranh, tới vòng đấu thứ 2 của bảng C, cả ĐKVĐ Tây Ban Nha và Italia có lẽ đều muốn chứng tỏ được đẳng cấp của mình khi đối mặt với Ireland và Croatia.

Sau loạt trận đầu tiên, dẫn đầu bảng đấu này là Croatia với 3 điểm bằng chiến thắng đậm đà 3-1 trước Ireland, trong khi cả Tây Ban Nha và Italia sau trận hòa 1-1 đứng ở 2 vị kế tiếp. Tuy nhiên, cục diện này chắc chắn sẽ thay đổi sau vòng đấu đêm nay khi 2 đội bóng mạng hơn chỉ phải gặp những đối thủ yếu.

Italia có cửa thắng

Vào lúc 23h00 đêm 14/6, trên sân Poznan (Ban Lan), ở trận đấu sớm, Italia sẽ gặp Croatia.

Xét về truyền thống và đẳng cấp, người Ý rõ ràng xếp trên bậc khá cao, hơn thế, qua trận hòa ấn tượng với ĐKVĐ Tây Ban Nha, đội bóng của HLV Cesare Prandelli đang lấy lại sự tự tin cần thiết sau cơn dông tố tiêu cực mang tến bóng đá đang hoành hành ở nước này.

Mọi dự báo đều nghiêng về phía Italia, nhưng nếu nói đây là 1 trận đấu dễ dàng thì không hẳn bởi cựu vô địch World Cup 2006 cũng có những lý do riêng để lo ngại. Thứ nhất, ở trận đấu với Tây Ban Nha, ĐT Italia chỉ chơi thực sự hay khi bị ép sân để lối đá phòng ngự sở trường phát huy tác dụng. Thứ hai, nếu hàng thủ là điểm sáng, thì hàng công, niềm tin được đặt vào chân sút vừa cùng Manchester City đăng quang ở giải Ngoại hạng Anh là Mario Balotelli còn chưa chắc chắc.

Khi phải chơi tấn công trước Croatia để có thể giành 3 điểm, Italia buộc phải đẩy cao đội hình, điều này không hề là bài toán dễ dàng cho HLV Prandelli cùng các học trò. Ngoài ra, Croatia cũng có vũ khí riêng của mình, đó là bộ đôi sắc sảo trên hàng công là Mandzukic và Jelavic, hai cầu thủ cực mạnh ở các pha không chiến.

Hơn thế, những con số thống kê cho thấy Croatia không phải là đối thủ dễ chơi với Italia. Croatia chỉ thua đúng 1 trận và thắng 3 trong 6 lần đối đầu gần nhất với Italia, còn Italia chưa bao giờ thắng được Croatia trong một trận đấu chính thức. Thất bại gần đây nhất của ĐT Italia trước Croatia chính là trận thua 1-2 ở World Cup 2002.

Có cửa thắng, nhưng có lẽ Italia chỉ có thể thắng với khoảng cách xít xao nhất mà thôi?

Ireland sẽ chơi mạo hiểm (?)

Ở trận đấu kế tiếp của bảng C diễn ra trên sân Gdansk (Ba Lan), giới chuyên môn chung nhận xét - Tây Ban Nha sẽ thắng Ireland, vấn đề còn lại chỉ là đội bóng ĐKVĐ sẽ thắng bao nhiêu bàn.

Quá chênh lệch về trình độ, nhiều chỉ số khác cũng nói thêm về điều này: Tây Ban Nha đã thắng 13 và chỉ thua 4 trong 24 lần gặp ĐT Ireland. Tây Ban Nha cũng giữ sạch lưới trong 8/12 trận đối đầu với Ireland.

Về phía Ireland, để chuẩn bị cho màn đấu "sinh tử" này, HLV Giovanni Trapattoni đã tuyên bố Ireland sẽ chơi mạo hiểm nhất bằng lối đá tấn công. Với quyết tâm đó, HLV Ireland đã quyết định thay tiền đạo mũi nhọn Kevin Doyle, người đã chơi quá kém cỏi ở trận thua Croatia 1-3, bằng Jonathan Walters để tăng thêm sức mạnh tấn công. Trung vệ Richard Dunne đã kịp bình phục chấn thương sẽ tạo nên sự yên tâm cho hàng thủ.

Tuy nhiên, để đáp lại, Tây Ban Nha chẳng hề giấu giếm ý định chơi tập trung để thắng, thậm chí là thắng đậm, mặc dù HLV ĐT Del Bosque bị chỉ trích trong trận ra quân, đội hình Tây Ban Nha không có tiền đạo . Nhiều khả năng chân sút Torres sẽ có mặt trong đội hình xuất phát của Tây Ban Nha. 

Phát biểu trước trận đấu:

HLV Croatia, Slaven Bilic:

Chúng tôi cần 3 điểm để chắc suất đi tiếp, nhưng Italia không phải là Ireland. Họ là một trong những ứng viên vô địch và đã thể hiện sức mạnh trước ĐKVĐ Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tôi tin Croatia chẳng hề kém cạnh, bởi nếu Tây Ban Nha có Xavi, Italia có Pirlo thì chúng tôi có Modric.

HLV Italia, Cesare Prandelli:

Chúng tôi phải thắng để duy trì cơ hội giành một suất đi tiếp. Tôi rất ấn tượng những gì mà hàng công Croatia thể hiện ở trận mở màn.

Họ đã chứng tỏ mình là một đội bóng khó bị khuất phục với một tập thể đồng đều, chơi khá đa dạng và luôn hướng về phía trước.

HLV Tây Ban Nha, Vicente Del Bosque:

Tôi sẽ không thay đổi quan điểm trong việc áp dụng đội hình không tiền đạo trong trận gặp Ireland, bởi chúng tôi vẫn có những tiền vệ có thể làm tròn vai trò của một tiền đạo.

Ireland chắc chắn sẽ có những điều chỉnh. Hơn nữa, họ sẽ quyết tử khi không còn gì để mất.

HLV Ireland, Giovanni Trapatton:

Tây Ban Nha vẫn rất mạnh và hơn hẳn chúng tôi về mọi mặt dù họ chơi với sơ đồ chiến thuật nào. Nhưng các cầu thủ của tôi sẽ chơi hết mình.

Nguồn www.chinhphu.vn