Euro 2012: Cú sốc ở bảng A

Vòng loại bảng A đã khép lại với kết cục nằm ngoài mọi dự báo của giới chuyên môn.

Nga, đội bóng có những màn trình diễn ấn tượng nhất kể từ ngày khai cuộc cùng đồng chủ nhà Ba Lan phải nói lời chia tay khi đánh mất mình đúng ở thời điểm quyết định nhất.

Nga bất lực, Hy Lạp viết tiếp chuyện thần thoại

Đến VCK Euro 2012 với bộ khung từng vào tới vòng bán kết 4 năm trước, đội tuyển Nga thời Dick Advocaat vốn không được đánh giá cao. Nhưng rồi trận đại thắng trước Czech (4-1) và ngay cả khi hòa 1-1 với chủ nhà Ba Lan, đại diện xứ Bạch Dương đã ngập trong những lời khen ngợi.

 

 
Niềm vui Hy Lạp.

Dàn sao 4 năm trước như Arshavin, Zhirkov, Pavlyuchenko... tiếp tục tỏa sáng và đặc biệt là sự xuất hiện của ngôi sao mới Alan Dzagoev, tiền vệ 21 tuổi, mới chỉ 4 lần khoác áo đội tuyển, đã "nổ súng" trúng đích tới 3 lần.

Đương nhiên, với lực lượng và lối chơi ấn tượng cùng lợi thế của ngôi đầu, tấm vé vào tứ kết chẳng hề là thách thức quá lớn, mà cái đích theo tuyên bố đầy tự tin của ông thày người Hà Lan, họ có đủ khả năng tiến đến trận đấu cuối cùng của giải.

Chính sự tự tin thái quá đã làm hại những chú gấu Nga. Trên SVĐ quốc gia Warsaw (Ba Lan), đội tuyển Nga chỉ cần 1 điểm là đi tiếp, thậm chí ngay cả khi thua Hy Lạp không quá... 5 bàn nếu Ba Lan cùng Czech chia điểm, thày trò Advocaat vẫn giành quyền đi tiếp. Vậy mà thay vì thái độ cẩn trọng cần thiết, những chiếc áo đỏ cứ ào ạt lao lên tấn công, bất chấp phía bên kia sân là đối thủ cực giỏi chơi phòng ngự - phản công.

Và người Hy Lạp chẳng từ chối món quà "trời cho" ấy. Không còn sức mạnh giống như lần lên ngôi ở Euro 2004, kể cả lối chơi phòng ngự truyền thống bộc lộ nhiều sai sót, nhưng khả năng tận dụng cơ hội với Hy Lạp thì vẫn còn nguyên.

Chỉ kiểm soát 38% thời gian của trận đấu, tung ra 5 cú sút về phía khung thành đối phương, nhưng Hy Lạp đã làm được cái điều mà người Nga sau 25 pha dứt điểm mà không làm được - Ghi bàn! Phút bù giờ 45'+2: Karagounis bắng cú sút quyết đoán sau sai lầm của trung vệ Zhirkov (Nga) đã ấn định tỷ số trận đấu. Cùng 4 điểm sau 3 trận, nhưng người Hy Lạp đã viết tiếp câu chuyện thần kỳ khi giành quyền vào tứ kết do hơn Nga về đối đầu trực tiếp.

Còn với người Nga, thất bại có thể là cay đắng, nhưng là cần thiết khi thất bại ấy đưa nền bóng đá của họ về với vị trí thực. Nền bóng đá mà lịch thi đấu ngược thời gian với châu Âu khiến các tuyển thủ luôn kiệt sức mỗi khi tiến sâu vào giải đấu lớn. Nền bóng đá cũng đã đến lúc phải tiến hành "thay máu" bằng những gương mặt trẻ trung hơn, khát vọng hơn...

Nước mắt Ba Lan

Phải thắng mới có giành được tấm vé vào tứ kết và những chú đại bàng trắng đã làm tất cả khi lao lên tấn công, tấn công... nhưng rồi trên sân Municipal của thành phố Wroclaw ngập trong 2 màu trắng, đỏ, những giọt nước mắt đầy tiếc nuối đã rơi. Cố gắng, nỗ lực đến tột cùng, nhưng đó là chưa đủ để làm nên chiến thắng.

Ở thế chân tường, Ba Lan tung vào sân đầy đủ những gương mặt xuất sắc nhất với quyết tâm "đánh phủ đầu" trước tuyển Czech chơi phòng ngự kiểu co cụm. Tung ra đến 16 cú sút với hàng tá những cơ hội, nhưng giống như tuyển Nga trong trận với Hy Lạp, chủ nhà Ba Lan đã phải trả giá đắt cho quy luật khắc nhiệt của bóng đá - Tấn công nhiều mà không ghi được bàn, ắt thủng luới.

Phút thứ 72, từ pha để mất bóng của cầu thủ Ba Lan, Czech có tình huống phản công cực nhanh và Jiracek với pha xử lý kỹ thuật trong vòng cấm đã ghi bàn thắng duy nhất bằng cú dứt điểm hiểm hóc.

Mọi nỗ lực của đội chủ nhà không còn mang đến hiệu quả, Ba La cùng Nga - những người đã chơi rất ấn tượng lại phải đứng ngoài cuộc để nhìn Czech, Hy Lạp với bản lĩnh và kinh nghiệm vượt trội giành vé vào tứ kết.

Xếp hạng chung cuộc bảng A:

Nguồn www.chinhphu.vn