Euro 2012: Kịch bản nào cho bảng B?

Cú sốc tại bảng A đã khiến 2 trận đấu cuối của bảng B, bảng đấu được mệnh danh là "tử thần" diễn ra vào rạng sáng mai (18/6) trở nên quyết liệt hơn nhiều, bởi ở đó không có chỗ cho sự cầu toàn.

ĐT Đức có tâm lý thoải mái khi gặp Đan Mạch.

Đức chỉ cần hòa, Đan Mạch phải thắng

Thắng Bồ Đào Nha 1-0, hạ Hà Lan 2 bàn, ĐT Đức đang chiếm ngôi đầu bảng B "tử thần" và lúc này cánh cửa vào tứ kết đã mở toang với thày trò Joachim Loew, bởi chỉ cần 1 kết quả hòa thôi trước Đan Mạch ở trận cuối là đủ.

Nhưng ông Joachim Loew còn muốn hơn thế khi nói: "Tất cả chúng ta đều thấy đây là trận cầu rất khó khăn. Tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai được nghỉ ngơi".

Cụ thể, KLV ĐT Đức cho biết sẽ tung ra đội hình mạnh nhất đã từng sử dụng trong 2 trận đấu trước đó, ngoại trừ sự vắng mặt của hậu vệ phải Boateng vì thẻ phạt.

Vượt trội nếu so về đắng cấp, người Đức bước vào trận đấu trên sân Arena Lviv (Ukraina) còn có cả lợi thế về lịch sử đối đầu trong những lần gặp Đan Mạch, với 14 trận thắng, 3 trận 3 và thua 8 trận. Tuy nhiên, trong các giải chính thức, Đức mới chỉ thắng 1 trận ở Euro 1988 và để thua 1 trận ở World Cup 1986 và 1 trận Euro 1992.

Hơn thế, Đan Mạch dù rơi vào bảng đấu "tử thần" nhưng nhìn lại 2 trận đấu của họ trước Hà Lan (thắng 1-0) và Bồ Đào Nha (thua 2-3), thì đoàn quân của HLV Morten Olsen không hề là kẻ lót đường. Bên cạnh lối chơi kiên cường, thì Chú lính chì dũng cảm cũng có thứ vũ khí khiến người Đức phải e ngại, đó là khả năng không chiến của tiền đạo Bendtner, chân sút đang khoác áo CLB Suderland (Anh).

Nếu người Đức chơi tập trung, họ hoàn toàn có thể có 3 điểm cùng vé vào tứ kết ở ngôi đầu. Ngược lại, sẽ là Đan Mạch nếu bất ngờ xảy ra.

Hà Lan có hóa giải được lời nguyền?

Thua cả 2 trận kể từ ngày khai cuộc (thua Đan Mạch 0-1, Đức 0-2), chưa bao giờ Hà Lan có màn khai cuộc tệ đến thế ở các giải đấu chính thức kể từ ngày họ sản sinh ra thứ bóng đá tổng lực gắn với biệt danh "cơn lốc da cam".

Á quân thế giới, được kỳ vọng lớn sẽ đăng quang ở Euro lần này khi sở hữu dàn cầu thủ có đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhưng chính sự vị kỷ trong lối chơi của các ngôi sao khiến họ trở thành mớ hỗn độn và phải trả giá.

Thêm một lần nữa HLV Van Marwijk tuyên bố về cái gọi là "thay đổi" về lực lượng trong trận đấu cuối cùng mang tính sống còn này. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà chiến lược gia này phải đối mặt là liệu các siêu sao như: Sneijder, Robben, Van Persie... liệu có tìm được tiếng nói chung để làm nổi lên cơn lốc thực sự? hay vẫn chỉ là cơn gió thoảng? ồi ngay cả khi vượt qua Bồ Đào Nha ở trận đấu cuối, thì Hà Lan vẫn phải trông chờ Đức vượt qua Đan Mạch mới có thể giành được tấm vé thứ 2.

Tuy nhiên, trong lịch sử Euro, đến giờ phút này, chưa đội bóng nào thua 2 trận vòng bảng lại vào được tứ kết. Liệu Hà Lan- cơn lốc màu da cam có qua được lời nguyền?

Còn về phía Bồ Đào Nha, họ cũng không tự quyết định được số phận của mình mà cũng cần phải thêm 1 trận thắng nữa để đảm bảo suất vào tứ kết. Vấn đề của người Bồ giống như Hà Lan, khi đây cũng là tập hợp của các ngôi sao, nhưng lối chơi, khả năng kết dính và hiệu suất ghi bàn còn là dấu hỏi lớn.

Tâm điểm của Bồ Đào Nha chính là Ronaldo, chân sút hàng đầu châu Âu dưới màu áo CLB Real Madrid, nhưng luôn "tịt ngòi" mỗi khi về chơi cho ĐTQG. Hai trận đấu mờ nhạt và chỉ có sự nỗ lực của đồng đội mới khiến siêu tiền đạo này thoát khỏi sự chỉ trích của người hâm mộ, lẫn giới chuyên môn. Liệu ở trận đấu cuối đầy khó khăn này, Ronaldo có tỏa sáng để đưa người Bồ vào tứ kết? Hãy chờ xem... 

Kịch bản nào cho bảng B?

Bước vào trận đấu cuối của bảng "tử thần" cả 4 đội vẫn còn nguyên cơ hội đi tiếp cũng như nguy cơ bị loại với những kịch bản khác nhau.

Đức với 6 điểm sẽ vào tứ kết nếu thắng hoặc hòa với Đan Mạch. Ngay cả trong trường hợp Đức thua mà Bồ Đào Nha không đánh bại được Hà Lan, Đức vẫn đi tiếp.

Nếu Bồ Đào Nha và Đan Mạch cùng thắng lượt trận cuối, họ sẽ cùng với Đức đều được 6 điểm. Lúc này, 3 đội Đức, Bồ Đào Nha và Đan Mạch sẽ phải phân thứ hạng dựa trên thành tích đối đầu, hiệu số bàn thắng bại trong những trận đấu giữa 3 đội và chỉ số cuối là số bàn thắng trong những trận đấu giữa 3 đội.

Nếu hai trận cuối đều diễn ra với tỷ số hòa, Đức sẽ được 7 điểm và đương nhiên đi tiếp còn Hà Lan bị loại. Khi đó, Bồ Đào Nha và Đan Mạch cùng được 4 điểm, nhưng Bồ Đào Nha sẽ đi tiếp vì đã thắng Đan Mạch trong đối đầu trực tiếp.

Trường hợp cuối là Đức thắng Đan Mạch trong khi Hà Lan thắng Bồ Đào Nha. Như vậy ngoại trừ Đức 9 điểm đi tiếp, ba đội còn lại đều được 3 điểm. Hà Lan sẽ giành vé nếu đánh bại Bồ Đào Nha từ 2 bàn trở lên...

Nguồn www.chinhphu.vn