Euro 2012 - Bảng C: Khó cản Tây Ban Nha, Italia sợ “dớp”

Cơ hội vào tứ kết bảng C giành cho 2 trong số 3 đội là Tây Ban Nha, Croatia, Italia do Ireland đã bị loại. Vì vậy, cuộc đấu đêm nay sẽ vẫn hấp dẫn đến phút chót.

Không chỉ tranh tấm vé vào bán kết mà trận đấu Tây Ban Nha - Croatia còn xác định luôn cả ngôi đầu của bảng C. Cùng 4 điểm, nhưng vào thời điểm hiện tại, xem ra khó ai có thể cản được nhà ĐKVĐ giành thêm 3 điểm nữa.

Tây Ban Nha rất muốn thêm 1 điểm

Cùng 4 điểm, nhưng hơn về hiệu số bàn thắng - bại, ĐKVĐ Tây Ban Nha chỉ thêm 1 điểm nữa là đi tiếp. Trong khi đó, Croatia cũng cần kết quả hòa, nhưng phải là tỷ số 2-2 mới chắc chân, khi Italia (hiện đang có 2 điểm) đánh bại được Ireland cùng trong loạt trận cuối của bảng đấu này.

Có cơ hội để cùng dắt tay nhau vào tứ kết, nhưng chắc chắn cả Tây Ban Nha lẫn Croatia không ai muốn mạo hiểm trên sân Gdansk (Ba Lan) vào rạng sáng nay, bởi khoảng cách giữa trận hòa và thua là cực kỳ mong manh.

Trở lại với sức mạnh đích thực sau chiến thắng áp đảo 4-0 trước Ireland, rõ ràng nếu cứ chơi với đúng phong độ của mình, đoàn quân của HLV Del Bosque có thể đánh bại bất cứ đối thủ lớn nào, chứ chưa nói đến tầm Croatia. Tuy nhiên, "ngài râu kẽm" đã sớm lên tiếng phủ nhận khả năng đội bóng của ông sẽ "bắt tay" Croatia trong trận đấu cuối để loại tuyển Italia: "Chúng tôi sẽ vào trận với mục tiêu giành chiến thắng để củng cố ngôi đầu bảng. Tôi bảo đảm rằng sẽ không có thỏa hiệp gì với nhau”.

Nhiều khả năng nhà ĐKVĐ vẫn đưa ra sân đội hình mạnh nhất với sự có mặt của Torres, tiền đạo đã lập cú đúp vào lưới Ireland để đảm bảo cho chiến thắng. Thế nhưng, khả năng phòng ngự cũng là bài toán lớn với Tây Ban Nha bởi Croatia cực kỳ nguy hiểm qua những pha phản công kỹ thuật, sắc sảo cũng với chân sút đang lên Mario Mandzukic - chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại VCK này (3 bàn).

Không chủ hoà, mặc cho kết quả hòa 2-2 là hoàn toàn có thể, nhưng nói về trận đấu này, HLV Croatia, Bilic đã tuyên bố: “Họ là một đội bóng lớn, nhưng chúng tôi không có lý do gì phải sợ. Toàn đội đã sẵn sàng để chiến đấu cho một suất ở tứ kết, bởi đó là điều mà người hâm mộ đang chờ đợi. Tôi hài lòng với một trận hòa, nhưng sẽ không có kịch bản soạn sẵn ở trận này”.

ĐT Ireland chắc chắn muốn chia tay Euro trong danh dự trong trận gặp Italia đêm nay.

Nỗi ám ảnh của Italia

8 năm trước, tại VCK Euro 2004, Italia cũng rơi vào bảng C và cũng chỉ có được 2 điểm sau 2 lượt trận đều hòa 1-1. Khi ấy, Thụy Điển và Đan Mạch đều có cùng 4 điểm và họ đã “bắt tay” hòa 2-2 ở trận cuối, vừa đủ loại Itaila do hơn thành tích đối đầu (3 đội bằng điểm, bằng hiệu số nhưng Italia thua tổng số bàn thắng so với 2 đội trên).

8 năm sau, tại Euro 2012, thật kỳ lạ, đội bóng Thiên thanh lại rơi vào tình thế tương tự. Lần này Italia cũng sẽ bị loại nếu trận đấu giữa Tây Ban Nha và Croatia hòa 2-2, cho dù họ thắng Ireland bằng bất kể tỷ số nào.

“Bóng ma cũ” hoàn toàn có thể trở lại, nhưng vấn đề của HLV Cesare Prandelli cùng các học trò của mình là vẫn cứ phải thắng được Ireland.

Chiến thắng có thể không dễ dàng khi “cỗ máy” Italia vẫn chưa thực sự vận hành tốt qua 2 trận hòa đầu tiên. Nếu tập trung chỉ chơi phòng ngự, giống như trước Tây Ban Nha, Italia có thể làm tốt, nhưng ngược lại, khi phải tấn công, hàng thủ đội Thiên thanh lại bộc lộ những lỗ hổng mà bàn thua ở trận gặp Croatia là minh chứng.

Trong trận đấu này, khả năng Italia cũng có những thay đổi trong đội hình nếu trung vệ Barzagli kịp bình phục chấn thương và có thể cặp tiền đạo Diamanti - Di Natale sẽ thay thế cặp Cassano - Balotelli vốn chơi không hiệu quả.

Điều mà người Italia có lẽ lo lắng nhất là Ireland cũng được dẫn dắt bởi 1 ông thày Ý, Giovanni Trapattoni - người vốn đã quá tường tận về bóng đá Italia.

Cục diện bảng C hiện tại:

Kịch bản nào cho bảng C?

Trước giờ bóng lăn, cục diện bảng C được đoán định theo các cách sau:

-Tây Ban Nha sẽ vào tứ kết nếu không thua Croatia.

- Croatia sẽ vào tứ kết nếu thắng Tây Ban Nha hoặc hòa 2-2. Họ cũng sẽ đi tiếp nếu hòa 1-1 còn Italia chỉ thắng Ireland 1 bàn cách biệt hoặc với tỷ số 2-0. Thậm chí, Croatia vẫn có mặt ở tứ kết nếu thua Tây Ban Nha trong lúc Italia không thắng Ireland.

- Italia sẽ vào tứ kết nếu thắng Ireland còn trận Tây Ban Nha-Croatia không có tỷ số hòa. Italia cũng đi tiếp nếu thắng CH Ireland còn trận Tây Ban Nha-Croatia có tỷ số 0-0; Italia sẽ đi tiếp nếu thắng Ireland ít nhất 2 bàn cách biệt và ghi được ít nhất 3 bàn thắng trong lúc trận Tây Ban Nha-Croatia có tỷ số 1-1.

Nguồn www.chinhphu.vn