Nhiều địa phương đề nghị mức cao

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, tới nay, tất cả các địa phương đã xây dựng xong mức giá đối với các dịch vụ y tế theo Thông tư liên tịch số 04/2012 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính về mức giá tối đa khung giá dịch vụ y tế và đang thẩm định. Một số địa phương có mức giá đề xuất khá cao như Phú Thọ, Thanh Hoá, Bình Định Cà Mau, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre…

 

Đa số các dịch vụ được tính bằng 90-100% mức giá tối đa của khung giá ban hành tại Thông tư liên tịch số 04/2012 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính ngày 29-2-2012 trong khi điều kiện kinh tế của các địa phương này chưa cao.

Bên cạnh đó, một số địa phương đã xây dựng khung giá dịch vụ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng thực hiện các dịch vụ y tế và xác định lộ trình thực hiện khung giá tối đa như Thái Nguyên, Bắc Giang, Tiền Giang, Cần Thơ...

Theo quy định, các tỉnh, thành phố sẽ xây dựng mức giá phù hợp và trình Hội đồng nhân dân địa phương phê duyệt trong tháng tới. Một số địa phương đã thẩm định xong và báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Bến Tre.

Quá trình thực hiện đã có vài bất cập như các cơ quan khi xây dựng giá chưa căn cứ vào điều kiện thực tế về thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế tại địa phương mà chủ yếu dựa trên định mức do Bộ Y tế ban hành. Một số địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, thu nhập của người dân còn thấp, quỹ bảo hiểm y tế luôn trong tình trạng bội chi nhưng đa số các dịch vụ được Sở Y tế đề xuất bằng hoặc cao hơn 90% mức giá tối đa của khung giá do liên bộ ban hành (Lai Châu, Phú Thọ, Thanh Hoá, Bình Định, Vĩnh Long, Cà Mau...).

Trong thực tế, các cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương xây dựng mức giá tối đa cho các loại dịch vụ được người bệnh sử dụng nhiều, và mức giá thấp hơn cho các dịch vụ sử dụng ít. Có địa phương xây dựng và đề xuất giá của cả các dịch vụ chưa thực hiện được.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng khuyến nghị các tỉnh, thành phố đề xuất mức giá phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập bình quân chung của địa phương, bảo đảm có lộ trình thực hiện đến mức giá tối đa. Giá dịch vụ y tế tăng phải tính đến khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế tại địa phương bởi khi tăng giá, dịch vụ y tế, quỹ bảo hiểm y tế phải chi thêm ít nhất 25%.

Theo nhandan.com.vn