Giải pháp phòng, chống viêm phổi, tiêu chảy của trẻ em

Ngày 12/6, Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết viêm phổi và tiêu chảy là hai căn bệnh gây tử vong hàng đầu cho trẻ em khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo UNICEF, các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương đã đạt được nhiều thành công trong việc giảm tỉ lệ tử vong trẻ em trong vòng 20 năm trở lại đây. Tổng số trẻ tử vong dưới 5 tuổi đã giảm từ 2,2 triệu năm 1990 xuống xấp xỉ 700.000 trẻ năm 2010. Viêm phổi và tiêu chảy là nguyên nhân gây ra gần 1/3 số ca tử vong này.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Ở Việt Nam, tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi giảm đáng kể, từ 51/1.000 ca đẻ sống năm 1990 xuống còn 23/1000 năm 2010. Viêm phổi và tiêu chảy vẫn là hai nguyên chính gây tử vong ở trẻ em, chiếm 12 % và 10% tổng số tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.

UNICEF cũng lưu ý, phòng ngừa và điều trị cả hai căn bệnh trên có nhiều điểm tương đồng, bao gồm các bước căn bản như khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ và rửa tay bằng xà phòng; tăng cường tiếp cận với vệ sinh môi trường; phát thuốc bù nước và điện giải (Oresol) cho trẻ em bị tiêu chảy và điều trị kháng sinh cho trẻ em viêm phổi do vi khuẩn.

“Nơi sống của trẻ có ảnh hưởng rõ ràng tới khả năng tiếp cận của các em tới các dịch vụ y tế, tuy nhiên vẫn có những giải pháp dễ dàng và phù hợp với khả năng kinh tế để điều trị viêm phổi và tiêu chảy, tuy nhiên để thực hiện các biện pháp này cần phải có các cam kết và hành động của chính phủ,” bà Lotta Sylwander, Đại diện của UNICEF tại Việt Nam cho biết.

Theo UNICEF, một cách thức đơn giản và hiệu quả khác để bảo vệ trẻ em khỏi bệnh tật đó là nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Tuy nhiên, ở Việt Nam, cứ 5 trẻ thì có chưa tới 1 trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn.

Không được sống trong môi trường vệ sinh sạch sẽ cũng đẩy hàng triệu trẻ em vào nguy cơ nhiễm các bệnh tiêu chảy. Theo các số liệu điều tra mới ra gần đây, tỉ lệ các bà mẹ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh là 36%, trước khi ăn là 23%, sau khi chuẩn bị đồ ăn cho con là 19% và sau khi cho trẻ đi vệ sinh là 15%.

“Các ca tử vong ở trẻ em do viêm phổi và tiêu chảy có thể được giảm đáng kể nếu giải quyết được các vấn đề này và tập trung các nỗ lực vào các cộng đồng nghèo nhất”, bà Lotta Sylwander nói.

Nguồn www.chinhphu.vn