Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội: Học tập Bác, hết lòng phục vụ nhân dân

(NTO) Được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc 2 năm liền (2010 và 2011), Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Công an tỉnh.

Đại tá Phan Văn Chỉnh, Trưởng phòng PC45 cho biết: “Ngay từ đầu, đơn vị đã xác định tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lấy đó làm cơ sở để thực hiện tốt các mặt công tác khác. Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng một tập thể đoàn kết, thống nhất, nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ của đơn vị ý thức được trách nhiệm trong công việc, nâng cao tinh thần chiến đấu, vượt mọi khó khăn, nguy hiểm để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”

Thời gian qua, Phòng PC45 đã gắn Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – Công an nhân dân (CAND) vì nước quên thân, vì dân phục vụ” với các phong trào thi đua thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND; CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ, phong trào Vì An ninh Tổ quốc,… Các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tham gia học tập, quán triệt đầy đủ các chuyên đề về tư tưởng, phẩm chất đạo đức Hồ Chí Minh; lối sống, tư cách của người CAND; phát huy tính tự giác, sự tận tụy, tinh thần trách nhiệm trong công tác và rèn luyện theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Trên cơ sở đó, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều xây dựng những tiêu chí phấn đấu, những việc làm cụ thể để học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Học tập tính cần cù, tận tụy trong công việc của Bác, các cán bộ, chiến sĩ PC45 vận dụng vào công tác điều tra phá án, cụ thể là thực hiện phương châm “làm hết việc chứ không phải làm hết giờ”. Với mỗi chuyên án đã xác lập, các cán bộ, chiến sĩ không kể ngày, đêm, lễ, tết,… đều cố gắng điều tra phá án, góp phần đảm bảo tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đơn cử như vụ án giết người xảy ra trên địa bàn xã Phước Thái (Ninh Phước) vào Tết Nhâm Thìn vừa qua, lực lượng cảnh sát hình sự Phòng PC45 đã phải “ăn tết cùng án”. Hay như chuyên án triệt phá băng nhóm bảo kê nhà hàng do Huỳnh Minh Lương cầm đầu, nhóm này hoạt động rộng, tính chất nguy hiểm, gây án giết người, nên suốt quá trình điều tra, bắt giữ, các cán bộ, chiến sĩ gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Ngoài ra, phải kể đến những chuyên án phức tạp, phạm vi rộng, thủ đoạn tinh vi như các chuyên án trộm cắp xe máy, chuyên án giải quyết tụ điểm mại dâm khu vực giáp ranh thôn Đá Bắn ( xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải) với thôn Cà Đú (xã Thành Hải, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm), chuyên án đấu tranh với nạn cá độ bóng đá trong mùa World Cup 2010,…

Ngoài ra, trong quá trình điều tra phá án, các anh luôn tuân thủ quan điểm toàn diện và cụ thể, nhìn nhận mỗi sự việc, tình tiết dưới nhiều góc độ, xem xét sâu kỹ từng hoàn cảnh, nguyên nhân dẫn đến phạm tội của các đối tượng, nhờ vậy suốt 2 năm qua không có trường hợp nào phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung hoặc điều tra lại, không để oan sai xảy ra.

Bên cạnh công tác chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo đơn vị cùng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ luôn nhắc nhở nhau tiết kiệm trong chi tiêu công và cuộc sống hằng ngày. Từ những hành động nhỏ như tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước,… tại cơ quan, đã hình thành thói quen tiết kiệm cho mỗi người, từ đó góp phần tạo nên tác phong sống giản dị, gần gũi với đồng nghiệp, với nhân dân.

Tuy là lực lượng trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng Chi Đoàn thanh niên của đơn vị đã xung phong nhận phần việc phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tuần tra kiểm soát, phòng, chống tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các tuyến đường trong Tp.Phan Rang- Tháp Chàm và những khu vực giáp ranh với các huyện. Các đoàn viên coi đây như cơ hội để vừa nâng cao tinh thần chiến đấu, vừa nắm bắt tình hình địa bàn và giao lưu, học hỏi từ các đơn vị khác.

Công tác xây dựng lực lượng cũng luôn được cấp ủy, lãnh đạo đơn vị quan tâm. Song song với việc giới thiệu những tấm gương điển hình trong tấn công, trấn áp tội phạm của lực lượng công an trong tỉnh và công an cả nước; quán triệt những văn bản, quyết định của cấp trên, để cán bộ, chiến sĩ nắm bắt và vận dụng; phổ biến tình hình thời sự trong nước và thế giới, qua đó định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; Phòng PC45 còn thường xuyên chấn chỉnh công tác nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Nhờ vậy, không có trường hợp cán bộ, chiến sĩ sai phạm bị kỷ luật trong công tác.

Những kết quả nổi bật đó chính là thành quả lao động miệt mài, là nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45 trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, là những biểu hiện cụ thể và sinh động của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.