Bác Hồ - Một tình yêu bao la

Trong ký ức của mỗi người chúng ta, đã có biết bao câu chuyện về Bác Hồ với thiếu nhi. Chúng ta nhớ có lần Người đã nói: “Tôi không có gia đình, cũng không có con cái. Nước Việt Nam là đại gia đình của tôi”.

Một lần, một cô giáo dẫn các cháu nhỏ đi chơi phố, khi qua Phủ Chủ tịch (Hà Nội), cô bảo: - Đây là chỗ Bác Hồ làm việc. Thế là các cháu cứ đòi vào xem. Đúng lúc đó, Bác Hồ đi công tác về. Bác liền bảo một cán bộ ra mở cổng cho các cháu vào. Thật không ngờ, các cháu vui sướng quá ùa vào như một đàn chim. Không ai bảo ai, các cháu đều nói to: - Chúng cháu chào Bác ạ!

 
Bác Hồ thăm Trường Mẫu giáo Mầm non tỉnh Thanh Hóa, ngày 10-12-1961.

Bác xoa đầu các cháu, cười hỏi:

-Thế bây giờ các cháu thích gì nào?

- Thưa Bác, chúng cháu muốn đi xem nhà Bác Hồ ạ!

Bác cười: - Đây không phải là nhà của Bác. Đây chỉ là nơi Bác làm việc thôi. Để Bác dẫn các cháu đi xem vườn hoa nhé.

Thế rồi Bác dắt tay các cháu đi xem hoa. Bác cháu dạo quanh vườn như một người ông dẫn đàn cháu đi chơi. Một lúc các cháu xếp hàng chào Bác ra về. Bác Hồ đứng vẫy theo mãi. Bác Hồ kính yêu của chúng ta là thế đấy! Trong muôn vàn tình thân yêu của Người dành cho nhân dân, có một tình yêu lớn dành cho trẻ em.

Trong những năm cuối đời, trên bàn làm việc của Người thường có một cái phong bì để những tấm ảnh các cháu dũng sĩ miền Nam. Mỗi khi có khách quý nước ngoài đến thăm, Bác thường đem ra giới thiệu. Bác nói các cháu này đã được đồng bào miền Nam bầu là dũng sĩ, các cháu ấy đã làm được những việc mà trước đây chúng tôi ở tuổi ấy không làm được.

Yêu quý các cháu thiếu nhi, Người luôn luôn nhắc nhở chúng ta phải quan tâm đến việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Trong thư gửi Hội nghị cán bộ phụ trách nhi đồng toàn quốc, ngày 25-8-1950, Bác Hồ viết: “Giáo dục nhi đồng là một khoa học. Cách dạy trẻ, cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng, chớ nên làm cho chúng hóa ra già cả”.

3 tháng trước ngày đi xa, ngày 1-6-1969, Bác lại viết bài: “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng” in trên Báo Nhân dân, trong đó có đoạn Bác viết: “Thiếu niên nhi đồng là người chủ tương lai của nước nhà. Vì vậy, chăm sóc và giáo dục tốt các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải làm kiên trì, bền bỉ. Trong thời gian tới và trong dịp hè này, cần phải đẩy mạnh công tác thiếu niên nhi đồng đạt nhiều kết quả tốt và thiết thực”. Bác nhắc nhở các gia đình, các đoàn thể phải có kế hoạch cụ thể chăm sóc và giáo dục các cháu, làm cho các cháu ngày càng khỏe mạnh và tiến bộ. Các tỉnh ủy, thành ủy cần phải phụ trách và đôn đốc việc này cho có kết quả.

Trong Di chúc lịch sử của Người, Bác Hồ cũng đã 2 lần nhắc đến các cháu nhi đồng và Người đã dành muôn vàn tình thân yêu của mình cho các cháu nhi đồng Việt Nam và nhi đồng quốc tế. Mối quan tâm ấy của Người, càng nhắc nhở chúng ta nhớ đến trách nhiệm của mình trong việc giáo dục thiếu niên, nhi đồng.