Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Toàn: Gương mẫu làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

(NTO) 12 năm gắn bó với nghề dạy học, 3 năm làm nhiệm vụ quản lý, thầy Nguyễn Văn Toàn (ảnh), Hiệu trưởng Trường Tiểu học La Chử, huyện Ninh Phước luôn lấy tấm gương đạo đức và phong cách của Bác Hồ kính yêu để học tập và làm theo.

Hiệu trưởng Nguyễn Văn Toàn

Trong căn phòng nhỏ - nơi làm việc của thầy Nguyễn Văn Toàn được trang trí rất gọn gàng, ngăn nắp. Trên tường là chân dung Bác Hồ và dòng chữ “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” viết nắn nót được đóng khung treo ngay ngắn. Thầy Toàn cho biết: “Đó là phẩm chất đạo đức và là lời dạy của Bác mà tôi tâm đắc nhất, tôi quyết tâm học theo Bác và treo ở ngay nơi làm việc để tự nhắc nhở bản thân mình”.

Không chỉ ở nơi làm việc, chân dung Bác Hồ và những lời dạy, chuẩn mực đạo đức của Người cũng được thầy Nguyễn Văn Toàn treo trang trọng trong nhà riêng của mình. Bởi theo thầy, việc học tập và làm theo Bác không có gì là to tát, mà xuất phát từ những suy nghĩ, việc làm rất bình thường hàng ngày, ở mọi nơi mọi lúc.

Sinh năm 1978, tốt nghiệp ngành Sư phạm Tiểu học, Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận năm 2000, thầy giáo Nguyễn Văn Toàn về nhận công tác tại Trường Tiểu học La Chử. Được làm việc ngay trên chính quê hương của mình là động lực để thầy nỗ lực cống hiến vì sự nghiệp trồng người. Những năm đứng lớp, thầy Toàn yêu thương và hết lòng vì học sinh, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp. Năm học 2009-2010, thầy được đề bạt giữ chức vụ hiệu trưởng. Là người đứng đầu nhà trường, thầy luôn tự nhắc nhở bản thân phải đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, cái gì có lợi cho học sinh, cho nhà trường thì làm, tuyệt đối không mưu cầu lợi ích riêng cho bản thân. Thầy chia sẻ: “Là hiệu trưởng, muốn đồng nghiệp tin tưởng, làm theo thì bản thân mình phải đi đầu, gương mẫu trong mọi việc làm, đặc biệt là trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thầy thường xuyên dự giờ, thăm lớp, dành thời gian trò chuyện với học sinh, thậm chí là cùng tham gia các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể với học sinh. Thầy kể cho học sinh của mình nghe những mẩu chuyện nhỏ về Bác Hồ, dạy các em từ những điều nhỏ nhất về đức tính thật thà, biết yêu thương, giúp đỡ người khác, biết dũng cảm, biết nhận lỗi, biết đứng lên bảo vệ điều hay lẽ phải. Từ những việc làm gương mẫu của thầy hiệu trưởng, học sinh, giáo viên của trường cũng thi đua thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. Từ cổng vào trường, các em đã được nhắc lại “5 điều Bác Hồ dạy”, trong mỗi hành lang lớp học là những câu nói của Bác, những quy định về chuẩn mực đạo đức của mỗi cán bộ, giáo viên. Mỗi phòng học, phòng chức năng trong trường đều có những câu về phương châm, khẩu hiệu được treo trang trọng như một lời nhắc nhở tập thể nhà trường rèn luyện đạo đức, học tập theo Bác ở mọi nơi, mọi lúc.

Không chỉ ở trường, lối sống hòa đồng, thường xuyên giúp đỡ mọi người của thầy giáo Nguyễn Văn Toàn cũng được bà con trong thôn, xã biết đến và hết sức quý mến. Chị Phùng Thị Sa, ở thôn La Chử có hoàn cảnh hết sức khó khăn, chồng mất, nhà nghèo, một mình phải nuôi 3 đứa con ăn học, trong đó em Võ Văn Trường là học sinh của trường. Thầy Toàn đã đứng ra kêu gọi sự đóng góp, giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Đến nay mẹ con chị đã được hỗ trợ xây dựng được ngôi nhà mới khang trang, em Trường yên tâm tiếp tục tới lớp.

Là Bí thư Chi bộ Trường Tiểu học La Chử, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Toàn luôn nêu cao tinh thần gương mẫu của đảng viên, thể hiện tính tiên phong, gương mẫu và nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình. Nhờ đó, luôn nhận được sự tin yêu và đồng lòng ủng hộ của toàn thể đảng viên, quần chúng… tạo nên một phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ sôi nổi trong toàn trường.