Cô giáo Bùi Thị Thủy say mê kể chuyện Bác Hồ

(NTO) Kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi tìm gặp cô giáo Bùi Thị Thủy – người đã giành nhiều giải thưởng cao tại các Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Bùi Thị Thủy là giáo viên Ngữ văn của Trường THCS An Dương Vương, huyện Ninh Hải. Trên bàn làm việc, cô xếp rất nhiều sách viết về Bác Hồ: 79 mùa xuân Hồ Chí Minh; Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn, Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường chúng ta đi; Bác Hồ với Hà Nội và những năm tháng không thể nào quên; Hồ Chí Minh chân dung đời thường… Cô đang chuẩn bị nội dung câu chuyện Đức tính giản dị của Bác Hồ kể cho cán bộ, công chức huyện Thuận Nam vào sáng ngày 25-5.

 
Đồng chí Trương Xuân Thìn, Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen cho Bùi Thị Thủy
đạt giải nhất Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tháng 6-2008.

Với chất giọng ngọt ngào, cô giáo Thủy chia sẻ niềm vui: “Trong dịp kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Bác Hồ kính yêu, em đã kể chuyện Bao dung Hồ Chí Minh, nói về tấm lòng yêu thương con người của Bác cho trên 200 cán bộ, công chức huyện Ninh Hải vào ngày 15-5. Đến ngày 19-5, em kể chuyện Bác Hồ với sự nghiệp trồng người cho trên 140 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Nguyễn Trãi. Em rất hạnh phúc khi được lãnh đạo các địa phương, đơn vị mời kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ. Qua mỗi câu chuyện kể về Bác giúp em rèn luyện, trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

Chúng tôi quen biết Bùi Thị Thủy khi cô đoạt giải nhất của huyện Ninh Hải, được cử tham dự Hội thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp tỉnh, tháng 6-2008. Với câu chuyện Đĩa cơm chiên trứng, Bùi Thị Thủy đã thực sự làm xúc động người nghe. Câu chuyện kể lại sự quan tâm chăm lo của Bác Hồ đối với Chiến sĩ làm nhiệm vụ điện đài ở chiến khu Việt Bắc, năm 1946. Hồi ấy, đời sống cán bộ, chiến sĩ ở vùng chiến khu vô cùng thiếu thốn, gian khổ. Thương những người chiến sĩ điện đài thức đêm gởi bức điện khẩn phục vụ thông tin chỉ huy, sáng sớm hôm sau, Bác Hồ đã dành đĩa cơm chiên trứng, khẩu phần ăn sáng của mình bồi dưỡng cho các chiến sĩ. Với lối kể chuyện giản dị, truyền cảm, Bùi Thị Thủy đã truyền đạt được ý nghĩa sâu sắc về tình yêu thương bao la, đức tính giản dị và gần gũi của Bác đối với chiến sĩ trong những năm đầu toàn quốc kháng chiến chống Pháp. Với câu chuyện Đĩa cơm chiên trứng, Bùi Thị Thủy xuất sắc đoạt giải nhất hội thi cấp tỉnh; giải nhất hội thi cấp khu vực và giải nhì Hội thi toàn quốc kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, tháng 10-2008.

 
Cô giáo Bùi Thị Thủy chuẩn bị tài liệu kể chuyện Đức tính giản dị của Bác Hồ cho cán bộ,
công chức huyện Thuận Nam.

Từ năm 2008 đến nay, Bùi Thị Thủy trở thành người kể chuyện Bác Hồ thành công nhất, hấp dẫn nhất, làm xúc động lòng người. Được sự giúp đỡ của cán bộ, giáo viên Trường THCS An Dương Vương và sự động viên của người chồng thân yêu là sĩ quan Bộ đội Biên phòng tỉnh, cô Thủy dành nhiều thời gian nghiên cứu về cuộc đời hoạt động và tấm gương đạo đức cách mạng cao cả của Bác. Thư viện Trường THCS An Dương Vương và Thư viện tỉnh là nơi đi về thân thuộc của cô giáo Thủy. Để có một câu chuyện kể, cô Thủy đã đọc và tích lũy “vốn liếng” từ hàng ngàn trang tài liệu viết về Bác Hồ. Nhiều đêm cô không cầm được nước mắt khi đọc những trang sách viết về đức hy sinh lớn lao, tình yêu thương con người cao cả của Bác. Hình ảnh Bác Hồ kính yêu và tấm gương đạo đức của Người tỏa sáng trong tâm hồn cô giáo trẻ Bùi Thị Thủy. Cô kể chuyện tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác bằng tất cả tấm lòng kính yêu Người. Đến với các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh, Bùi Thị Thủy say mê kể nhiều câu chuyện xúc động về tấm gương đạo đức của Bác: Bác Hồ trên đất nước Lê-nin; Thời thanh niên của Bác và tình cảm của Bác với thanh niên; Tình cảm của Bác Hồ với phụ nữ Việt Nam; Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh; Tình yêu thương con người của Bác; Bác Hồ với chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam; Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà; Bác Hồ với đồng bào các dân tộc; Nghĩ việc gì Bác cũng nghĩ từ dân...

Bùi Thị Thủy vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tháng 7- 2009, cô vinh dự được kết nạp vào Đảng. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên, Bùi Thị Thủy nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người giáo viên, hết lòng chăm lo dạy dỗ học sinh. Từ năm học 2010 đến nay, cô luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cô giáo Bùi Thị Thủy vừa thi đua dạy giỏi, vừa tích cực góp phần tuyên truyền sâu rộng tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.