Kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2012):

Sống đẹp hơn khi học và làm theo Bác

"Học theo Bác không bao giờ hết, làm theo Bác không bao giờ đủ" - điều này như một chân lý. Nhiều năm qua các cấp, ngành và địa phương luôn sôi nổi thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ. Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ngày càng xuất hiện nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, giải quyết được nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống.

"Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn"

Với cách triển khai bài bản, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, việc thực hiện Chỉ thị 03 đã từng bước đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, địa phương, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân, gắn với các nhiệm vụ cụ thể. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo xây dựng chương trình giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh trong các cấp học phổ thông; Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam chỉ đạo xây dựng chuyên đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh về phụ nữ"; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp với Đảng ủy Ngoài nước triển khai việc giáo dục đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thanh niên, sinh viên du học ở nước ngoài…

TP Hà Nội đã giải tỏa thành công nút giao thông đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - Pháp Vân)
mà không cần phải cưỡng chế. Ảnh: Huy Hùng

Là một trong những địa phương luôn đi đầu trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", TP Hà Nội đã thể hiện sự nghiêm túc trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị. Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 20-KH/TU ngày 25-8-2011 về triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, lựa chọn và đi vào những vấn đề trọng tâm, sát thực. Tiêu biểu là việc TP Hà Nội đã giải tỏa thành công nút thắt giao thông vốn được coi là "kinh điển"- đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Pháp Vân (có tổng chiều dài theo quy hoạch là 10,24km đi qua địa bàn các quận, huyện Cầu Giấy, Từ Liêm, Thanh Xuân và Thanh Trì) mà không cần cưỡng chế. Tương tự, ngày 15-5 vừa qua, người dân thôn Tư Sản, xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên đã tự giải tỏa bờ bao xây đắp vi phạm pháp luật đất đai trên phần đất thuộc địa giới thôn Lưu Thượng, trả lại sự ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi đánh giá: "Để giải quyết ổn thỏa các vấn đề nóng, liên quan đến giải tỏa, đền bù đất đai, Thành ủy Hà Nội cùng các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp, tích cực tuyên truyền, vận động và đối thoại với dân".

Ở mỗi địa phương lại cho thấy hiệu quả trong việc học tập và làm theo Bác ở phẩm chất "thương dân, yêu nước, biết dựa vào dân, huy động sức dân". Ví dụ tại tỉnh Lào Cai, đã có nhiều đảng viên, nông dân tự nguyện hiến đất để xây dựng nhà văn hóa, trường mầm non; tỉnh Lâm Đồng đã sắp xếp lại các khoản chi, tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên, nhờ đó, 9 tháng cuối năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012 đã tiết kiệm được hơn 83 tỷ đồng.

Bắt đầu từ những việc cụ thể

Thực tế trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" việc "làm theo" vẫn là khâu yếu và khó nhất. Tỉnh ủy Hải Dương xác định rõ cần chuyển trọng tâm từ việc "học tập" sang việc "làm theo" là chính, từ chuẩn mực đạo đức "Mình đối với mình; Mình đối với người; Mình đối với công việc" cụ thể hóa thành 5 mối quan hệ: "Đối với bản thân; Đối với công việc; Đối với nhân dân; Đối với cấp trên; Đối với đồng nghiệp". Đến nay, nhiều bộ, ban, ngành trung ương và hầu hết các đảng bộ trong Đảng bộ Khối Các cơ quan TƯ đã xây dựng và ban hành chuẩn mực đạo đức của cán bộ trong ngành. Một số đảng bộ cơ quan Ban Tuyên giáo TƯ, TƯ MTTQ Việt Nam đã xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức riêng cho từng chi bộ; các đảng bộ Văn phòng Quốc hội, Bộ Tài chính, Bộ GTVT, TTXVN đã có tiêu chí chuẩn mực riêng cho các nhóm cơ quan, đơn vị khác nhau. Quận ủy Tây Hồ (Hà Nội) đã có hướng dẫn về xây dựng tiêu chí thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể cho 6 đối tượng: Cán bộ, công chức, viên chức; đảng viên hưu trí; lực lượng công an nhân dân; lực lượng quân đội nhân dân; thanh niên và thiếu niên... Tất cả cho thấy, việc học tập, đặc biệt là làm theo gương Bác đã và đang được thực hiện sâu rộng trên cả nước, bằng những việc làm tự giác, cụ thể.

Chỉ đạo việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: "Có rất nhiều điều cần học, nên học, phải học ở Bác. Học tập Bác là học suốt đời, học không ngừng, không nghỉ và là việc làm tự giác của mỗi người". Để đạt được điều này, mỗi cá nhân phải tự học, tìm hiểu và thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, vận dụng vào cuộc sống hằng ngày từ những điều nhỏ nhất.

Nguồn Báo SGGP Online