Huyện ủy Ninh Phước: Tăng cường đối thoại với nhân dân

(NTO) Với tổng diện tích tự nhiên 342,3 km2, huyện Ninh Phước có 8 xã, 1 thị trấn bao gồm 51 thôn và 15 khu phố. Dân số toàn huyện có 127.700 người (29.655 hộ), trong đó chủ yếu là dân tộc Kinh chiếm tỷ lệ gần 67% và dân tộc Chăm chiếm gần 30,9%.

Do đặc điểm trên nên Huyện ủy Ninh Phước luôn coi trọng công tác dân vận của Đảng. Đặc biệt, gần đây qua thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện ủy Ninh Phước đã chủ trương tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo huyện, xã với nhân dân.

Trung tâm huyện Ninh Phước ngày nay. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước lý giải: “Đối thoại trực tiếp với nhân dân để gần dân, sát dân hơn là một cách thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, giúp các cấp ủy Đảng thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo đối với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, vận động quần chúng nhân dân triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương”. Từ gần giữa tháng giêng năm nay, việc đối thoại trực tiếp giữa Thường trực Huyện ủy với cán bộ, đảng viên và nhân dân 2 xã Phước Thái và Phước Hậu được khởi động. Trong tháng 3, việc đối thoại trực tiếp được tổ chức tiếp tục ở các xã Phước Hữu, An Hải. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tham dự các cuộc đối thoại ở 4 xã, ngoài Thường trực Huyện uỷ, còn có các cán bộ lãnh đạo một số phòng, ban chuyên môn huyện và lãnh đạo xã, với bình quân có 150 đại biểu nhân dân. Điều ghi nhận chung đầu tiên là với tinh thần thẳng thắn, trung trực cởi mở, dân chủ, hầu hết ý kiến của nhân dân tham dự rất hoan nghênh việc Thường trực Huyện uỷ tổ chức đối thoại trực tiếp và cho rằng cần mở rộng, thường xuyên để nhân dân trực tiếp phản ảnh, kiến nghị những vấn đề bức xúc, chưa hiểu, qua đó cùng với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện cũng như tham gia góp ý xây dựng cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng.

Đảng bộ huyện Ninh Phước hiện có tổng số trên 1.500 đảng viên (ĐV) sinh hoạt tại 51 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Đáng chú ý là chất lượng hoạt động của các TCCSĐ ngày càng được nâng cao, luôn giữ vững vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở địa phương, cơ sở. Thông qua việc đối thoại trực tiếp, các cấp ủy, chính quyền đã nắm bắt những băn khoăn, lo lắng cũng như các đề xuất hướng giải quyết của nhân dân về những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sản xuất. Sau khi lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị; ngay tại buổi đối thoại, các phòng, ban chuyên môn tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, sẽ giải thích, trả lời cho nhân dân rõ để cùng thông cảm, chia sẻ những khó khăn chung của huyện, của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đối với các nhiệm vụ mà đã có chủ trương của cấp trên, của BCH Đảng bộ huyện, sẽ thông báo rộng rãi trong đối thoại để nhân dân hưởng ứng tham gia, giám sát và cùng nhau thực hiện.

Thông qua các buổi đối thoại trực tiếp, Thường trực Huyện uỷ Ninh Phước đã giúp nhân dân rõ hơn các quan điểm, chủ trương về phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, nhất là phong cách, đạo đức, lối sống của cán bộ, ĐV. Đồng thời cũng trao đổi để lựa chọn các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian tới, góp phần củng cố lòng tin của cán bộ, ĐV và nhân dân ở cơ sở. Đối thoại trực tiếp đã giúp Huyện ủy Ninh Phước tập trung lãnh đạo hiệu quả công tác vận động quần chúng, huy động mọi nguồn lực đầu tư ổn định sản xuất và đời sống người dân. Nhưng trên hết, đã góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân ngày càng vững chắc. Điển hình có các Đảng bộ xã Phước Hữu, Phước Hải và Phước Vinh qua công tác vận động quần chúng đã củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Ban Dân vận Huyện ủy và Mặt trận, các đoàn thể đã phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở vận động giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai, các hoạt động truyền đạo trái pháp luật tại các địa bàn trọng điểm, góp phần ổn định trật tự trị an nông thôn.

Theo đồng chí Lê Văn Phong, việc tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Thường trực Huyện uỷ với nhân dân chẳng những thể hiện tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mà còn là sự khởi động triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Do vậy trong thời gian tới, Huyện uỷ Ninh Phước chủ trương sẽ tổ chức đối thoại với tất cả các xã, thị trấn còn lại, trước mắt trong tháng 5 sẽ tiến hành ở 2 xã: Phước Thuận và Phước Hải. Sau cấp huyện, Thường trực Huyện uỷ sẽ chỉ đạo các ngành, các xã-thị trấn tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân ngay tại địa phương mình.