Nhiều hoạt động thiết thực trong “Tháng Công nhân”

(NTO) Hưởng ứng “Tháng Công nhân”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động sâu rộng trong đoàn viên công đoàn, CNVC-LĐ, với hình thức phong phú, hiệu quả, thiết thực, đáp ứng được các mục tiêu là chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ.

Các cấp công đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử dân tộc, về truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, của tổ chức Công đoàn Việt Nam và tình đoàn kết quốc tế, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là triển khai việc tham gia đóng góp ý kiến Dự án Luật Công đoàn sửa đổi, Bộ luật Lao động sửa đổi; chính sách tiền lương mới, chính sách BHXH, BHYT; quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cho cán bộ, đoàn viên công đoàn.

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao nhà “Mái ấm công đoàn” và tặng quà
cho CNLĐ khó khăn tại Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản tỉnh nhân Tháng Công nhân 2012.

Công đoàn các cấp đã tổ chức nhiều chương trình giao lưu gặp gỡ CNVC-LĐ như Công đoàn Ngành Y tế, Giáo dục tổ chức nói chuyện chuyên đề, tọa đàm trao đổi, học tập kinh nghiệm nâng cao hiệu quả chuyên môn và các hoạt động của công đoàn; LĐLĐ huyện Thuận Bắc tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật lao động cho hơn 200 CN-LĐ tại Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Nam Thành; Công đoàn các khu công nghiệp phối hợp tổ chức gặp gỡ trực tiếp, nắm bắt tâm tư, tình cảm của người lao động, đặc biệt là được sự quan tâm của Tỉnh ủy, đồng chí Trần Minh Lực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã cùng với lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp và sự quan tâm của Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Mía đường Phan Rang, Công ty Cổ phần Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận và Công ty TNHH Phú Thủy, Công ty TNHH XD- TM & SX Nam Thành, Công ty TNHH May Tiến Thuận tặng quà cho CNLĐ nghèo. Đã tổ chức thăm hỏi và tặng 150 suất quà, trị giá mỗi suất từ 200 đến 300 ngàn đồng, tặng 3.230 chiếc áo thun hiệu NIKE cho CNLĐ nghèo trong tỉnh, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 36 căn nhà cho đoàn viên, CNVC-LĐ khó khăn về nhà ở từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”, với tổng số tiền 705 triệu đồng; thăm và tặng 70 suất quà cho trẻ em bị khuyết tật nhân Tháng Hành động vì trẻ em, mỗi suất trị giá 200.000 đồng.

Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức giải cầu lông truyền thống năm 2012 thu hút gần 150 vận động viên tham gia.
Ảnh: Sơn Ngọc

Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động cũng luôn được quan tâm thực hiện. Công đoàn Viên chức tỉnh, LĐLĐ huyện Ninh Phước, Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Nam, Thuận Bắc, Bác Ái tổ chức giải cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá mini,… và phối hợp tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng thu hút hơn 3.000 lượt người tham gia thể thao, văn nghệ tạo nên không khí vui tươi sôi nổi, phấn khởi trong CNVC-LĐ.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm tra trực tiếp việc thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, tiền lương, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ BHXH, BHYT, BHTN, ATVSLĐ,.. tại 24 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp đã thực hiện tương đối đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động. LĐLĐ tỉnh kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, công đoàn cùng với doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm cải thiện và nâng cao đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động tại các doanh nghiệp. Trung tâm Tư vấn Pháp luật LĐLĐ tỉnh đã tư vấn trực tiếp 40 trường hợp, chủ yếu về chế độ, chính sách đối với người lao động, như chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp thai sản, BHXH, BHTN, trình tự thủ tục khiếu nại, tố cáo, ký kết hợp đồng lao động…

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn phát động phong trào thi đua trong CNVC-LĐ, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” để chào mừng các ngày lễ lớn và chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, bình chọn cán bộ CĐCS tiêu biểu, giới thiệu CNLĐ, đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Đặc biệt LĐLĐ tỉnh đã tổ chức gặp mặt giao lưu 52 CNVC-LĐ tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, qua đó nhân rộng các điển hình, góp phần động viên phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong CNVC-LĐ ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực.

Qua hoạt động Tháng Công nhân năm 2012, đã góp phần thắt chặt quan hệ giữa doanh nghiệp-công đoàn-người lao động; đồng thời thông qua những hoạt động phong phú, thiết thực, hiệu quả trong Tháng Công nhân, đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn.