Lương Sơn: Đi đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(NTO) Để giữ gìn bình yên cho thôn xóm, ngoài lực lượng chuyên trách làm nòng cốt, thì tinh thần đoàn kết, ý thức cảnh giác, tôn trọng pháp luật của người dân là rất cần thiết. Thực hiện được điều này nên xã Lương Sơn luôn là một trong những địa phương có tình hình an ninh trật tự (ANTT) ổn định của huyện Ninh Sơn.

Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh trên địa bàn xã được giữ vững. Tuy có một số vụ việc xảy ra, nhưng địa phương đã kịp thời giải quyết ổn thỏa; đã hòa giải thành 37 vụ việc; không có đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Xã thường xuyên chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định pháp luật đến bà con qua hệ thống loa phát thanh của các thôn, trong những buổi sinh hoạt thôn, xóm. Tân Lập 1 là thôn điển hình, có những cách làm hay để giữ gìn ANTT thôn, xóm. Khi có vụ việc xảy ra, qua loa đài của thôn, Ban Quản lý thôn nhanh chóng tập hợp các thành viên liên quan đến giải quyết. Quan trọng hơn là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đoàn thể nên vụ việc được giải quyết kịp thời, không gây hậu quả nghiêm trọng.

Để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, Công an xã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, gọi hỏi răn đe các đối tượng. Phát 610 phiếu tố giác tội phạm đến từng hộ nhân dân, từ đó xã đã nhận được nhiều nguồn tin có giá trị từ người dân, giúp cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn những vụ việc mới manh nha hình thành. Đồng thời, xã thường xuyên theo dõi các mối quan hệ, biến động các đối tượng, đặc biệt vào các đợt cao điểm; phối hợp với công an cấp trên gọi hỏi răn đe các thanh niên vi phạm, có 17 đối tượng viết cam kết không tái phạm.

Nhằm phát huy tinh thần đoàn kết của người dân trong việc đấu tranh tố giác tội phạm, xã vừa thành lập 36 tổ nhân dân tự quản trong 6 thôn, gồm 72 thành viên, các hộ trong thôn liên kết lại để cùng tham gia giữ gìn trật tự, an ninh. Không chỉ vậy, các tổ nhân dân tự quản còn tham gia vận động bà con chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh ở các khu dân cư.

Ông Hoàng Thanh Lâm, Phó phụ trách Công an xã cho biết: “Người dân ở đây có ý thức chấp hành pháp luật rất cao, đó là một sự thuận lợi cho xã. Họ giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật, hợp tác với chính quyền xã để giải quyết các vụ việc xảy ra, họ là “tai mắt” đáng tin cậy của lực lượng an ninh xã. Thời gian tới, xã tiếp tục xây dựng chương trình phối hợp giữa công an với các đoàn thể, Ban Quản lý các thôn làm tốt công tác hòa giải cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và trật tự ATGT. Tăng cường công tác xây dựng xã, cơ quan, đơn vị, trường học an toàn về ANTT”.

Trong những năm qua, xã Lương Sơn được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.