Trước thềm VCK Euro 2012: Chờ ngày khai cuộc

Còn 1 tháng nữa, VCK Euro 2012, giải bóng đá được đánh giá là hấp dẫn chỉ sau World Cup sẽ chính thức khởi tranh với màn khai cuộc của đội chủ nhà Ba Lan và vị khách Hy Lạp trong khuôn khổ bảng A. Tuy nhiên, thời điểm này, bầu không khí của ngày hội bóng đá châu Âu đã trở nên nóng bỏng.

Mùa giải 2011/12 của bóng đá cựu lục địa đang bước đến hồi chót. Chủ nhân chiếc Cúp vô địch Europa League vừa được xác định sau trận "derby" Tây Ban Nha với chiến thắng chung cuộc thuộc về Atletico Madrid và danh hiệu số 1 ở sân chơi Champions League sẽ là màn "tỷ thí" thú vị giữa Chelsea (Anh) cùng Bayern Munich (Đức) tại sân Arena (Munich, Đức) vào ngày 19/5 này.

Tương tự là các giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Real Madrid, Juventus và Dortmund đã sớm đăng quang tại các giải La Liga, Series A và Bundeslia, trong khi giải Ngoại hạng Anh ngã ngũ vào đêm Chủ nhật (13/5) khi cả 2 đội bóng thành Manchester là: Manchester City và Manchester United đều bước vào vòng đấu cuối.

Trong bối cảnh ấy, tất cả 16 đội tuyển quốc gia có mặt tại VCK Euro 2012 cũng đã có những chuyển động nhanh hơn trong công tác chuẩn bị cả về chuyên môn lẫn lực lượng. Tâm điểm trong số các đội tuyển này chính là Tây Ban Nha, khi nhà ĐKVĐ đang phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ khi hậu vệ đội trưởng Carles Puyol bị chấn thương sẽ vắng mặt ở VCK tới. Theo HLV Vicente Del Bosque thì đội tuyển xứ bò tót sẽ phải tìm ra lời giải trong 3 trận giao hữu tới với Serbia (ngày 26/5), Hàn Quốc (30/5) và Trung Quốc (3/6) trước khi lên đường tới Ukraine - Ba Lan.

Nhóm các đội được xếp vào hàng ứng cử viên vô địch khác cũng đang hoàn thiện đội hình cùng kế hoạch thi đấu giao hữu. HLV Joachim Low của đội tuyển Đức đã công bố danh sách sơ bộ 27 tuyển thủ dự VCK, trong đó có đầy đủ các hảo thủ như: thủ môn Neuer, đội trưởng Lahm, tiền đạo Gomez... và cả những tài năng trẻ đáng chú ý khác. Đội tuyển Pháp sơ bộ công bố 12 cái tên sẽ tham gia tập huấn từ 17 đến 29/5/2012, trong đó có tới 8 người chơi ở giải Ngoại hạng Anh... Tân HLV đội tuyển Anh, Hodgson sẽ công bố danh sách tuyển Anh dự VCK Euro 2012 vào thứ tư tuần tới để đến Tây Ban Nha tập huấn chuẩn bị cho trận giao hữu gặp Na Uy ngày 26/5. Tương tự là tuyển Italia đã lên danh sách 40 cầu thủ, hay Hà Lan với 36 cái tên mạnh nhất...

Với các đội tuyển còn lại dù cửa tranh chấp không nhiều, nhưng không hề có sự buông xuôi, đặc biệt là với 2 đội đồng chủ nhà. Ba Lan ở bảng A triệu tập tất cả những ngôi sao lớn nhất của mình đang thi đấu ở nước ngoài như: thủ môn Szczesny (Arsenal), tiền đạo Lewandowski và Lukasz Piszczek (Dortmund).... Ukraine tại bảng B do cựu danh thủ Oleh Blokhin dẫn dắt vừa quyết định gọi vào đội hình ngôi sao 1 thời Andriy Shevchenko. Mặc dù không có được nền tảng thể lực sung mãn nhưng kinh nghiệm củachân sút 36 tuổi này vẫn rất cần thiết với đội tuyển đồng chủ nhà.

Bên cạnh chuyên môn, công tác chuẩn bị của 2 nước chủ nhà cũng đã hoàn tất để sẵn sàng cho ngày hội bóng đá. Bất chấp ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu, cả Ba Lan và Ukraine với nỗ lực tối đa, đã chuẩn bị tốt nhất về khâu tổ chức và cơ sở vật chất, cụ thể là 8 sân vận động, các khách sạn và nhà ga, sân bay... cùng công tác an ninh được đặt lên mức cao nhất.

Liên quan đến tin đồn về khả năng UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu) truất quyền đăng cai của Ucraine, liên quan đến những diễn biến gần đây tại quốc gia Đông Âu này, Giám đốc điều hành VCK EURO 2012 ông Martin Kallen đã lên tiếng bác bỏ. Ông Kallen cũng khẳng định UEFA không có kế hoạch chọn một nước khác thay thế Ucraine và trên thực tế không thể chuyển quyền đăng cai đó cho một nước châu Âu khác, vì chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày khai mạc. 

Nguồn www.chinhphu.vn