Chuyện về gia đình hiếu học Ka-tơ Thuốc

(NTO) Về xã Phước Tân (Bác Ái) vào những ngày giữa tháng Tư lịch sử, chúng tôi được nghe kể câu chuyện về gia đình hiếu học Ka-tơ Thuốc. Là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của xã, Ka-tơ Thuốc nhận thức rõ muốn thúc đẩy phong trào khuyến học, nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc Raglai địa phương, bản thân mình phải đi đầu làm gương cho mọi người noi theo.

Lập gia đình sớm, vào cái thời mà việc thực hiện “Dân số- kế hoạch hóa gia đình” còn xa lạ với đồng bào Raglai, nên vợ chồng Ka-tơ Thuốc sinh đến 8 đứa con. Anh nói: “Khi hiểu ra thì mọi việc đã lỡ rồi, vì vậy mình “chuộc lỗi” bằng cách quyết tâm nuôi tất cả các con ăn học đàng hoàng, tối thiểu phải hết cấp 2”.

 
Ka-tơ Thuốc luôn nhớ các bài học và quyết tâm “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong điều kiện sống của xã miền núi còn nhiều khó khăn, vợ chồng Ka-tơ Thuốc đã phải đổ bao nhiêu mồ hôi, công sức trên nương rẫy mới đủ thu nhập nuôi con. Công tác tại xã, lương chẳng nhiều nhặn gì nên hễ về nhà là anh lại cùng vợ vác cuốc ra đồng. Sự vất vả được đền bù, anh trở thành cán bộ sản xuất giỏi của xã. Khi triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại địa phương, anh như có thêm động lực mới, “miệng nói, tay làm”, xông xáo vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cách đây gần 4 năm, cây bắp lai được đưa về địa phương nhưng không ai chịu trồng, anh tiên phong trồng 5 sào hiệu quả, thuyết phục người dân trồng theo. Nhờ vậy hiện nay bắp lai đã trở thành cây trồng phổ biến ở Phước Tân, với diện tích hàng trăm ha.

Khi triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với cương vị Bí thư Đảng ủy xã vừa được bầu không bao lâu, anh Ka-tơ Thuốc cảm thấy lúng túng. Nhưng dần dần anh nhận ra muốn “làm theo” Bác, cái cụ thể nhất mà Đảng bộ xã phải quyết tâm thực hiện là học tập nâng cao trình độ. Một mặt anh vận động cán bộ, đảng viên trong xã tham gia các lớp bổ túc văn hóa, trung cấp lý luận chính trị, một mặt anh tạo điều kiện cho các con tiếp tục học lên, không được dừng lại ở cái bằng tốt nghiệp cấp 2. Anh nhớ lại: “Năm 2009, trong lúc chật vật nuôi 3 đứa con đang học cấp 3, gia đình tôi được thông báo không nằm trong diện hộ nghèo, có nghĩa là sẽ không có sự ưu đãi nào cả mà phải tự túc. Nói thật lúc ấy không có phong trào làm theo tấm gương đạo đức của Bác, chắc tôi đã bỏ cuộc vì khó khăn”. “Làm theo” tấm gương của Bác Hồ, anh Ka-tơ Thuốc đã vượt khó nuôi được 3 người con tốt nghiệp trung học phổ thông, hiện đều đã đi làm, trong đó có một người con trai đang đi học Đại học Công an. Ngoài đứa con gái út còn nhỏ đang học lớp 7, các đứa con còn lại của anh đều đã học hết lớp 9, đúng như mục tiêu anh đề ra. Vừa qua, gia đình anh Ka-tơ Thuốc đã được Hội Khuyến học xã tuyên dương là 1 trong 5 gia đình hiếu học tiêu biểu, riêng cá nhân anh được Đảng bộ xã chọn là đảng viên điển hình “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chính nhờ quyết tâm vượt khó nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn, cần mẫn tích cực trong lao động, anh trở thành nông dân sản xuất giỏi với cơ ngơi nhà cửa khang trang, có 6 ha đất rẫy trồng đậu, bắp, 1,5 ha điều đang cho thu hoạch và đàn bò 32 con. Bằng công sức lao động sản xuất của mình, anh Ka-tơ Thuốc đã là người đi đầu, làm gương cho cán bộ, đảng viên địa phương trong phong trào làm kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.