Phụ nữ Gò Thao học cách tiết kiệm của Bác Hồ

(NTO) Gò Thao là một thôn nghèo của xã Tân Hải, huyện Ninh Hải. Chi hội Phụ nữ Gò Thao có hơn 300 hội viên, trong đó phần lớn chị em đều sinh sống bằng nghề nông hoặc buôn bán nhỏ, đời sống còn hết sức khó khăn. Cũng chính từ những khó khăn này, Chi hội Phụ nữ thôn Gò Thao đã học theo cách tiết kiệm của Bác Hồ, xây dựng mô hình nuôi heo đất tiết kiệm và quỹ khuyến học.

Nâng niu những chú heo đất tiết kiệm có gắn dòng chữ “Học tập cách tiết kiệm của Bác Hồ”, chị Nguyễn Thị Huệ, Chi hội trưởng, Chi hội Phụ nữ thôn vui vẻ khoe: “Mới mấy tháng đầu năm nhưng “heo tiết kiệm” của một số chị em đã rất “béo tốt”. Bỏ tiền tiết kiệm giờ đã thành một thói quen nên chị em cho heo “ăn” rất đều đặn, không để sót ngày nào”.

 
Chị Nguyễn Thị Huệ, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Gò Thao nhận giữ heo đất và lập sổ theo dõi từng ngày.

Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm được Chi hội Phụ nữ thôn triển khai từ năm 2006, với ban đầu 31 hội viên tham gia. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt, các chị em được nghe những câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học được cách tiết kiệm của Bác, nên ngày càng có nhiều chị em phấn khởi tham gia. Sau gần 6 năm triển khai hiệu quả, hiện nay đã có hơn 100 hội viên nhận “nuôi heo”. Cách nuôi heo rất đơn giản, mỗi ngày, mỗi chị chỉ cần tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng để bỏ vào heo đất. Số heo đất này được các hội viên tin tưởng giao cho chi hội trưởng cất giữ và lập sổ theo dõi từng ngày. Cuối năm, chi hội tổ chức lễ khui heo, toàn bộ số tiền tiết kiệm trong năm, chị em được nhận để mua sắm tết cho gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Trang, một trong những người gương mẫu nuôi heo tiết kiệm chia sẻ: “Mỗi ngày bỏ ra một, hai ngàn đồng thì thấy rất nhỏ nhưng cuối năm số tiền lên đến mấy trăm nghìn thì rất ý nghĩa”. Cũng từ những đồng tiền ít ỏi hằng ngày, nhiều chị em đến cuối năm khui heo đất đã nhận được một đến hai triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ với những gia đình nông dân vào dịp tết. Để giúp đỡ và động viên các hội viên tiết kiệm, hàng ngày Chi hội trưởng Nguyễn Thị Huệ đi đến từng nhà để nhận tiền tiết kiệm của chị em cho vào heo đất. Mọi khoản tiết kiệm của mỗi người đều được chị ghi chép cẩn thận vào sổ theo dõi từng ngày. Chị tâm sự: “Đôi lúc bận việc hoặc ốm đau không đến thu được, nhiều chị em đã đến tận nhà tôi để cho heo ăn, dù đó chỉ là một, hai ngàn đồng”.

Bên cạnh tiết kiệm nuôi heo đất cho chính gia đình mình, Chi hội Phụ nữ thôn Gò Thao còn xây dựng Quỹ khuyến học để động viên con em học tập như lời Bác Hồ dạy “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Quỹ khuyến học ban đầu chỉ có 31 hội viên tham gia (từ năm 2005) đến nay đã phát triển lên 275 người. Hàng năm, mỗi hội viên đóng góp vào quỹ 15.000 đồng, cùng với số tiền quyên góp được từ các nhà hảo tâm, các chị đã mua sắm sách vở, bút mực để tặng cho những học sinh học tập tốt trong thôn, động viên con em các gia đình khó khăn. Mỗi năm, thành viên Quỹ khuyến học chỉ sinh hoạt 2 lần, nhưng bất kể khi nào có trường hợp con em học sinh bỏ học giữa chừng là chi hội tập trung lại để tìm ra các giải pháp hiệu quả, đưa các em trở lại lớp.

Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm và xây dựng Quỹ khuyến học của Chi hội Phụ nữ thôn Gò Thao là rất thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đáng được nhân rộng.