Khai mạc triển lãm báo chí hữu nghị Việt - Lào

Chiều 10/4, tại Thủ đô Vientiane, Lào, “Triển lãm sách báo Mùa xuân hữu nghị Việt - Lào” đã khai mạc trong không khí chào đón Tết cổ truyền Bunpimay 2012 của nhân dân các bộ tộc Lào.

Cắt băng khai mạc Triển lãm. Ảnh: Chinhphu.vn

Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị Việt - Lào, 35 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ông Asang Laoly, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lào; ông Bosengkham Vongdala, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan báo chí hai nước tới dự lễ khai mạc triển lãm.

Triển lãm giới thiệu hàng ngàn ấn phẩm báo in, báo điện tử, các chương trình phát thanh, truyền hình để bạn đọc Lào, Việt kiều tại Lào có thể tìm hiểu đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa truyền thống mỗi nước trong năm qua, đặc biệt là mối tình hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt - Lào.

Ông Asang Laoly, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lào; ông Bosengkham Vongdala,
Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào, ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng
Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam thăm khu trưng bày báo Tết. - Ảnh: Chinhphu.vn

Bà Manivăn, một độc giả tham quan tại triển lãm cho biết, triển lãm đã góp phần làm cho không khí đón Tết ở Vientine thêm tưng bừng, sôi nổi. Bà Manivăn cũng cho biết sẽ chọn đọc các ấn phẩm Tết của báo chí Việt Nam để tìm hiểu đời sống văn hóa đương đại của Việt Nam.

Còn đối với anh Bun Khavan, một Việt kiều đang sinh sống trên đất bạn, nói: “Sau dịp Triển lãm báo xuân của Việt Nam năm ngoái tại Vientiane, tôi đã đi xem và rất thích các bài báo Tết. Tôi được hiểu rõ hơn về đời sống kinh tế, văn hóa của quê hương mình qua những bài viết nhẹ nhàng mà sâu sắc. Đặc biệt. tôi rất thích cách trình bày báo Tết tại Việt Nam”.

Ngoài việc giới thiệu các ấn phẩm báo Tết, Triển lãm cũng là nơi để những người làm báo chí - xuất bản của hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong nghề nghiệp và giao lưu với nhân dân Lào, bà con kiều bào trong không khí của năm mới (theo lịch Lào).

Ông Asang Laoly, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lào nghe giới thiệu về một số
trang báo của Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu trước lễ khai mạc Triển lãm, Bộ trưởng Bosengkham Vongdala nhấn mạnh Triển lãm là sự khẳng định tình hữu nghị vĩ đại giữa Chính phủ và nhân dân hai nước, sự hợp tác, phát triển của hai quốc gia Lào - Việt.

Đây là lần thứ hai Triển lãm báo chí Việt - Lào được tổ chức tại Vientiane. Lần thứ nhất diễn ra vào năm ngoái, cũng vào dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2011, nhằm chào mừng thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI, Đại hội Đảng Nhân dân Cách mạng Lào lần thứ XI.

Đông đảo người dân Lào và Việt kiều tới thăm Triển lãm ngay trong ngày đầu khai mạc.
Ảnh: Chinhphu.vn

Trong những năm qua, báo chí Việt Nam và Lào phát triển cả về số lượng và chất lượng, thông tin đến độc giải mọi mặt của đất nước và quốc tế. Đặc biệt, báo chí Việt Nam đã dành nhiều diện tích, thời lượng để thông tin về các thành tựu, tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của nước Lào anh em với độc giả Việt Nam.

Báo chí hai nước luôn hợp tác chặt chẽ về thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác đầu tư kỹ thuật- công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, góp phần xây dựng nền báo chí hiện đại, phục vụ hiệu quả sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của hai nước.

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 13/4/2012.

Nguồn www.chinhphu.vn