Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Thủ tướng Australia Julia Gillard

Chiều 10/4, tại thủ đô Canberra, Australia, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Thủ tướng Australia Julia Gillard.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Julia Gillard. - Ảnh: Chinhphu.vn

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngân khố Australia, Wayne Swan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Australia từ ngày 9 đến ngày 14/4.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền; lãnh đạo Tòa án Nhân dân Tối cao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học vàCông nghệ cùng tham gia chuyến thăm này.

Tại buổi hội kiến chiều 10/4, Thủ tướng Julia Gillard hoan nghênh chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh vAustralia ưu tiên phát triển quan hệ với Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Julia Gillard bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển vượt bậc trong quan hệ giữa Việt Nam và Australia trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực; đánh giá cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương, trong đó có Ủy ban hỗn hợp về kinh tế -thương mại và đối thoại chiến lược liên Bộ Ngoại giao - Quốc phòng.

Các nhà lãnh đạo Chính phủ hai nước nhấn mạnh cần tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp, nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư, đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình Hành động Việt Nam - Australia giai đoạn 2010-2013; có các biện pháp thiết thực kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2013).

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký Hiệp định Dẫn độ tội phạm giữa
Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Australia. - Ảnh: Chinhphu.vn

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai bên chia sẻ quan điểm chung về sự cần thiết của việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông; cho rằng vấn đề Biển Đông cần phải được giải quyết trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc. Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào các cơ quan của Liên Hợp Quốc.

*Trước đó, Phó Thủ tướng đã có các cuộc gặp và làm việc với Tư lệnh Cảnh sát Liên bang Australia Tony Negus; Bộ trưởng Thương mại và Cạnh tranh kiêm quyền Bộ trưởng Ngoại giao Craig Emerson; Bộ trưởng Y tế Tania Plibersek.

Phó Thủ tướng cũng đã chứng kiến lễ ký Hiệp định Dẫn độ tội phạm giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Australia, Bản Ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Tư pháp nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Tổng Chưởng lý Australia.

Tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác hiệu quả mà Australia dành cho Việt Nam trong các lĩnh vực ODA, y tế, giáo dục-đào tạo....

Phó Thủ tướng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam
và Bộ Tổng Chưởng lý Australia. - Ảnh: Chinhphu.vn

Bộ trưởng Thương mại và Cạnh tranh, quyền Bộ trưởng Ngoại giao Australia Craig Emerson khẳng định sẽ cùng phía Việt Nam đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và trong tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bộ trưởng Y tế Australia đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực y tế, nhất là trong phòng chống HIV/AIDS, các bệnh truyền nhiễm, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa; nhất trí tiếp tục hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, trước mắt là tiếp tục ưu tiên dành ODA cho công tác phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam; giúp đào tạo chuyên gia, hỗ trợ kỹ thuật trong điều trị nghiện, trong đó có phương pháp sử dụng methadone; tăng cường hợp tác về phòng chống bệnh truyền nhiễm và lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phó Thủ tướng tiếp và làm việc với Bộ trưởng Thương mại và Cạnh tranh,
quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Craig Emerson. - Ảnh: Chinhphu.vn

Tư lệnh Cảnh sát Australia Tony Negus khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao, chống khủng bố…

Cũng trong ngày 10/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có nhiều cuộc tiếp xúc, làm việc với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực y tế và tư pháp của Australia để trao đổi kinh nghiệm về phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Bộ trưởng Y tế Australia Tania Plibersek.
 Ảnh: Chinhphu.vn

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình và Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Công tố Liên bang Chris Craigie.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ và Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trần Văn Tú đã có cuộc gặp với Tổng Chưởng lý Australia Nicola Roxon.

Nguồn www.chinhphu.vn