Hưởng ứng “Năm An toàn giao thông - 2012”: Để thanh niên nói “không” với vi phạm Luật Giao thông

Hưởng ứng “Năm An toàn giao thông - 2012”, tuổi trẻ Bình Định hướng đến cuộc vận động“Thanh niên với văn hóa giao thông”, nói “không” với vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT)…

“Biết luật nhưng vẫn vi phạm”

Giờ tan trường tại một số trường THPT, đại học, cao đẳng tại TP Quy Nhơn, không thiếu cảnh học sinh, sinh viên (HS, SV) vô tư vượt đèn đỏ; đi xe đạp điện hoặc xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm; xe điện, xe máy “kéo” xe đạp chạy băng băng trên phố. Không ít HS, SV khi được hỏi có biết những hành vi ấy là vi phạm Luật Giao thông không, câu trả lời chung là: “Biết, nhưng vi phạm hay không lại tùy từng hoàn cảnh”.

Học sinh không đội mũ bảo hiểm vẫn điều khiển xe đạp điện tham gia giao thông. Ảnh: V.L
 
Thiếu tá Ngô Cự Vinh, Phó phòng Cảnh sát giao thông Đường sắt - Đường bộ: “Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền việc chấp hành các quy định về TTATGT trong HS, SV. Trong đó, sẽ tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm, gửi thông báo cho nhà trường nơi HS, SV đang theo học và lấy kết quả xử lý để “làm gương” răn đe các trường hợp khác…”.

Theo thống kê của Công an tỉnh, khoảng 80% đối tượng vi phạm TTATGT là thanh thiếu niên (TTN). Đặc biệt, năm 2011, nổi lên tình trạng TTN tụ tập không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng… gây nguy hiểm cho những người khác. Thậm chí, xuất hiện nhiều trường hợp TTN chống lại người thi hành công vụ. Mới đây, qua hơn một tháng thực hiện tuyên truyền và xử lý HS, SV vi phạm Luật Giao thông (từ ngày 17.10.2011-30.11.2011) tại các trường THPT ở TP Quy Nhơn, Phòng Cảnh sát giao thông Đường sắt - Đường bộ, Công an tỉnh, đã lập biên bản xử lý 93 trường hợp HS, SV vi phạm, tạm giữ 90 lượt mô tô, xe máy điện, xe đạp điện. Có 53 trường hợp vi phạm được Phòng gởi thông báo đến trường nơi HS, SV đang học tập.

Về tình trạng các bạn trẻ vi phạm Luật Giao thông hiện nay, anh Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, nhận xét: “Các đối tượng thường xuyên lạng lách, đánh võng, gầm rú ga gây huyên náo… chủ yếu tập trung vào những TTN chậm tiến trong xã hội. Lâu nay, các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về các quy định về Luật Giao thông cũng mới chỉ gói gọn trong khuôn khổ ở các cơ sở đoàn, trong trường học mà chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ hơn với các cơ quan chức năng. Việc xử lý các đoàn viên vi phạm các quy định về Luật Giao thông cũng mới chỉ dừng lại ở mức phân loại đoàn viên ở cấp cơ sở mà thôi”.

“Thanh niên với văn hóa giao thông”

Hưởng ứng “Năm An toàn giao thông - 2012”, Tỉnh Đoàn sẽ tập trung vào bốn nội dung chính gồm: Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phố biến pháp luật về TTATGT, tập trung vào các đối tượng HS, SV và TTN chậm tiến; đẩy mạnh Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” tự giác chấp hành các quy định về TTATGT, không điều khiển phương tiện khi đã uống bia, rượu…; thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích đảm bảo TTATGT, nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh thiếu nhi tham gia đảm bảo TTATGT; tuyên dương các điển hình thanh thiếu nhi đảm bảo TTATGT. Các cơ sở Đoàn hưởng ứng theo điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; chọn điểm chỉ đạo xây dựng các đội hình, mô hình đảm nhận các công trình, phần việc thanh thiếu nhi đảm bảo TTATGT.

Anh Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” hiệu quả hơn. Thay vì chỉ có Đoàn trường thực hiện chống ùn tắc trước cổng trường như mọi năm, năm nay, chúng tôi sẽ đề nghị các lực lượng khác như: Công an phường, dân quân tự vệ, thanh niên địa phương cùng tham gia chống ùn tắc, phân luồng ở các tuyến đường. Việc này sẽ được thực hiện đồng bộ trong một thời gian dài”.

Các chỉ tiêu cơ bản của các cấp Đoàn, Hội, Đội trong đảm bảo TTATGT năm 2012:

100% đoàn các trường THPT, CĐ, ĐH, THCN xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”; 100% đoàn các trường THPT ký cam kết không có HS dưới 18 tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe gắn máy; 100% đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình thanh niên xung kích đảm bảo TTATGT…
Nguồn www.baobinhdinh.com.vn