Khắc phục sự cố xả thải tại Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất

Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất đã nhận trách nhiệm về sự cố xả chất thải ra môi trường và công khai xin lỗi người dân, cam kết sẽ hỗ trợ thiệt hại, khắc phục môi trường.

Sự việc xảy ra trong 5 ngày qua, khi người dân phát hiện cá và ốc chết trên cánh đồng Đồng Quang (4,1 ha) và cánh đồng Hóc Bích (8,3 ha) thuộc địa phận thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Nước thải hữu cơ từ Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất không chứa hóa chất độc hại song làm giảm hàm lượng ô xy trong nước, khiến cá chết hàng loạt. - Ảnh: Chinhphu.vn

Ông Nguyễn Bình (59 tuổi, ngụ ở đội 2) lo lắng: "Tôi thấy cá chết hàng loạt, kèm theo mùi hôi thối. Nếu tình trạng này kéo dài, không những nguồn thủy sản cạn kiệt mà những cánh đồng, hoa màu cũng chết theo".

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tân, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết nước thải xả ra từ nhà máy là nước của phân xưởng rửa đất cát trong sắn, khi lượng nước thải này ra môi trường nước làm giảm hàm lượng ô xy trong nước, khiến cá chết ngạt. Đây là nước thải hữu cơ không có hóa chất độc hại.

Ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu Nhà máy khẩn trương khoanh vùng, xử lý cá chết trên đồng, ngăn chặn không để nước thải ra môi trường. Đồng thời, phải bồi thường thiệt hại cho người dân ngay sau khi đánh giá tác động môi trường.

Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất (Công ty Cổ phần Nhiên liệu Sinh học Dầu khí miền Trung) đã thừa nhận việc xả thải ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Ông Đặng Vĩnh Nghi, Chủ tịch HĐQT Công ty đã nhận trách nhiệm, công khai xin lỗi người dân và cam kết sẽ hỗ trợ thiệt hại, khắc phục môi trường.

Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải với tổng giá trị đầu tư 6 triệu USD, sử dụng công nghệ của nước ngoài. Theo ông Đặng Vĩnh Nghi, sự cố xả thải trên do lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành chạy thử và Nhà máy sẽ khắc phục sự cố này.

Từ ngày 13/2, Nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất đã cử hàng chục công nhân thực hiện vớt cá, ốc chết trên hai cánh đồng bị ô nhiễm.

Nguồn www.chinhphu.vn