Vĩnh Phúc: Hiệu quả từ công tác phát triển Đảng trong thanh niên

Phát triển đảng viên từ đoàn viên thanh niên giữ một vai trò hết sức quan trọng nhằm tăng thêm nguồn lực cho Đảng. Đây là cầu nối đảm bảo cho sự phát triển của Đảng cũng như sự bền vững của tổ chức Đoàn. Nhận thức rõ điều đó, trong 10 năm qua, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đã rất coi trọng nguồn này để đưa công tác phát triển Đảng ngày càng hiệu quả hơn.

Qua 10 năm thực hiện (giai đoạn 2000 - 2011), cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” tại Vĩnh Phúc đã khẳng định được vai trò của các cấp bộ Đoàn trong việc thực hiện tốt chức năng Đoàn trong công tác tham gia xây dựng Đảng. Các cơ sở Đoàn chủ động tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thuận lợi để thanh niên rèn luyện, cống hiến và thử thách cũng như giáo dục, phát huy tính tích cực của đảng viên trẻ.

 Lễ kết nạp đảng viên mới cho đoàn viên ưu tú Nguyễn Thị Bích Phương
(Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc) tại Chiến dịch tình nguyện hè 2011. Ảnh: NT

10 năm qua, Cuộc vận động đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cao. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Vĩnh Phúc đã giới thiệu 16.400 lượt đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có hơn 11.000 đoàn viên đã được kết nạp vào Đảng.

Tổng số đảng viên được kết nạp Đảng từ đoàn viên trung bình mỗi năm chiếm 70% so với tổng số được kết nạp của toàn Đảng bộ. Đây là nguồn lực đóng một vai trò hết sức quan trọng nhằm tăng thêm nguồn nhân lực cho Đảng, trẻ hoá đội ngũ cán bộ, đảm bảo sự kế thừa và phát triển của Đảng, đồng thời đảm bảo cho sự phát triển vững chắc của tổ chức Đoàn, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Xác định rõ, chất lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là nguồn quan trọng để giới thiệu cho Đảng những thành viên trẻ, ưu tú, giàu nhiệt huyết, do vậy, các cấp bộ Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường các biện pháp để nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú bằng cách triển khai phát động nhiều phong trào gắn với thực tiễn, tổ chức đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện và môi trường cho ĐVTN phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Trước hết, các cấp bộ Đoàn đã tích cực, chủ động chỉ đạo, hướng dẫn, cụ thể hóa nội dung của Điều lệ Đoàn, các Nghị quyết, chỉ thị và cuộc vận động tới các cơ sở Đoàn và ĐVTN. Phối hợp với Ban Tổ chức các huyện, thành, thị ủy và Đảng ủy trực thuộc tham mưu cho cấp ủy Đảng về công tác phát triển đảng viên trong thanh niên; phát động các đợt sinh hoạt chính trị “đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; xây dựng quy trình bồi dưỡng, tham mưu cho cấp ủy Đảng coi trọng phát triển đảng viên trẻ, công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn chú trọng đổi mới công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống trong ĐVTN thông qua các đợt sinh hoạt chính trị tập trung, quy mô lớn như: Diễn đàn “Tuổi trẻ sáng mãi niềm tin về Đảng”, “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc tự hào tiến bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng”, “Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích”.

Đặc biệt, trong Cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác", Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc đã sáng tạo thực hiện các hoạt động thiết thực như: Mô hình Sổ vàng “Nhật ký làm theo lời Bác”; “Giờ học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thi “Kể chuyện về những tấm gương tuổi trẻ làm theo lời Bác”; học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với ĐVTN ở từng lĩnh vực, địa bàn; gặp gỡ, giao lưu giữa ĐVTN với các đảng viên lão thành gắn với những địa danh di tích lịch sử, văn hoá. Thông qua các hoạt động này đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần hình thành lớp ĐVTN sống có lý tưởng, động cơ trong sáng, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thông qua các hoạt động xã hội, các buổi sinh hoạt chính trị góp phần giáo dục truyền thống,
đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên. Ảnh: NT

Không những vậy, việc lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng luôn được các cấp bộ Đoàn tiến hành chặt chẽ. Thông qua các các phong trào hoạt động cách mạng của Đoàn, phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Cùng với việc phân loại đoàn viên theo định kỳ, kết hợp với phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú xuất sắc trong lao động, học tập, các công tác này đã góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên ưu tú và tỷ lệ đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng được duy trì và ổn định.

Có thể khẳng định, nhờ làm tốt công tác tạo nguồn, thực hiện đúng quy trình thủ tục kết nạp theo tiêu chuẩn đảng viên, tuổi trẻ Vĩnh Phúc đã kịp thời tăng cường cho các cơ sở Đảng những đảng viên trẻ thể hiện bản lĩnh vững vàng, có quyết tâm nỗ lực cao, sẵn sàng xung kích đi đầu trong những việc khó và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam