Nông dân ra đồng chăm sóc cây trồng vụ đông - xuân

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong vụ đông – xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng trên 22.300 ha cây trồng các loại. Để đảm bảo năng suất cây trồng, sau những ngày vui Tết, hiện nay trên khắp các cánh đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh, bà con nông dân đã ra đồng để chăm sóc cây trồng vụ đông – xuân, ai nấy đều rất phấn khởi hy vọng một vụ mùa bội thu.

(NTO) Có mặt tại một số cánh đồng lúa ở các xã Phước Hậu, Phước Thái, Phước Hữu của huyện Ninh Phước vào sáng 28-1 (mùng 6 tết), chúng tôi nhận thấy, nhiều nông dân đang nhổ cỏ và bón phân đợt đầu cho lúa. Đồng chí Thiên Nhàn, Phó Phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Để các địa phương triển khai gieo trồng đúng kế hoạch và lịch thời vụ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn cho bà con sử dụng các loại giống ngắn ngày, cho năng suất cao, chất lượng tốt, dễ chăm sóc, nhưng có khả năng kháng được hoặc ít bị nhiễm rầy nâu và các bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá theo cơ cấu và thứ tự ưu tiên như: đối với giống lúa hạt dài nên sử dụng giống VND95-20, OM4498 hoặc giống lúa hạt tròn ML202, TH41... Ở những vùng nước tưới bấp bênh, vùng ruộng gò khó theo nước nên có kế hoạch chuyển đổi sang trồng các loại cây rau đậu các loại nhằm đảm bảo tiết kiệm nước để tăng cường tưới cho các vùng khác một cách hợp lý; đồng thời khuyến cáo bà con khi xuống giống xuống đồng loạt, dứt điểm từng khu vực, từng xứ đồng.

Nông dân xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam chăm sóc cây bắp vụ đông - xuân.

Với kinh nghiệm trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tính đến cuối tháng giêng, toàn huyện Ninh Phước đã gieo trồng được trên 7.598 ha cây trồng các loại; trong đó, cây lúa 5.152 ha, khoảng hơn 30 ngày tuổi đang trong thời kỳ đẻ nhánh, phát triển khá tốt.

Không riêng gì Ninh Phước, đến các huyện Ninh Hải, Thuận Bắc vào thời điểm này, trên cánh đồng trải dài từ xã Xuân Hải, Hộ Hải (Ninh Hải) đến Bắc Phong (Thuận Bắc), chúng tôi nhận thấy giữa màu xanh non của lúa, rất nhiều nông dân cũng đang hối hả với công việc cấy dặm, phun thuốc, theo nước... Anh Võ Thành Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Hải cho biết: “Vụ đông - xuân năm nay toàn xã có 864 ha lúa được gieo, trong đó có 714 ha hưởng nước từ kênh Bắc, diện tích còn lại được tưới tiêu từ nguồn nước hồ Thành Sơn. Nhờ có nguồn nước ổn định, cộng với thời tiết năm nay thuận lợi nên toàn bộ diện tích lúa đang phát triển khá tốt. Đến thời điểm hiện nay, lúa đã được gần 30 ngày tuổi, bà con đang tập trung cấy dặm và làm cỏ, chăm sóc…”.

Nông dân xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải chăm sóc cây lúa. Ảnh: V.T

Đang cấy dặm cho đám ruộng trên 1 tháng tuổi, chị Nguyễn Thị Nhậm, (xã Hộ Hải, Ninh Hải) cho biết: “Vụ đông-xuân năm nay gia đình tôi gieo 6 sào, bây giờ lúa đang thời kỳ đẻ nhánh. Vì thế, vui tết mấy ngày xong là gia đình bắt tay ngay vào việc chăm sóc cho lúa, nếu không cây trồng dễ mất năng suất”.

Trong vụ đông - xuân năm nay, xã Bắc Phong (Thuận Bắc) có 412 ha lúa được gieo. Để đáp ứng nhu cầu lúa giống cho bà con, Hội Nông dân xã hợp đồng với Công ty Giống cây trồng Nha Hố hỗ trợ cho bà con 17,5 tấn lúa giống nguyên chủng để gieo trồng. Với nguồn nước tưới khá ổn định từ kênh Bắc và hồ Sông Trâu, hiện nay tất cả diện tích lúa đã gieo của xã đều đang phát triển khá tốt, bà con đang tập trung theo dõi để cấy dặm và kịp thời phòng sâu, bệnh. Hy vọng với giống lúa tốt, thời tiết thuận lợi và tích cực trong chăm sóc cây trồng của nông dân vụ lúa đông-xuân năm nay ở tỉnh ta sẽ mang đến một mùa bội thu.