"Lộc biển" đầu xuân

Ngay từ Mồng 3 Tết, một số ngư dân trên địa bàn tỉnh đã ra biển mở đầu một mùa đánh bắt mới. Những mẻ lưới đầu năm mang về cho ngư dân khoản thu nhập đáng kể.

(NTO) Sáng Mồng 5 Tết, tại cửa biển Ninh Chữ (Khánh Hải, Ninh Hải), cảnh mua bán hải sản đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Ngư dân Nguyễn Nhựt ở khu phố Ninh Chữ 2, tay cầm xô tôm hùm giống từ dưới ghe đi lên hớn hở, cho biết: Những ngày đầu năm biển động, tôm hùm giống vào bờ. Đây là thời điểm làm ăn đối với những người làm nghề  lưới rút, sau một đêm ra khơi giăng lưới, tôi bắt được từ 20 đến 50 con tôm hùm giống. Giá tôm hùm sao dao động từ 170.000 đồng đến 230.000 đồng/con, trừ chi phí xăng dầu, mỗi chuyến ra khơi kiếm được mươi triệu đồng.

Mẻ lưới bắt được nhiều tôm hùm giống

Chủ ghe Hồ Văn Nghĩa, ở thôn Khánh Chữ 1, cho biết: Những ghe ra khơi ngày đầu năm có công suất nhỏ, khai thác gần bờ, sản lượng đánh bắt chưa cao, bình quân mỗi chuyến thu được trên dưới 1 tấn, bao gồm các loại hải sản như: mực, cá nục, tôm, ghẹ… Chị Nguyễn Thị Hai, chủ vựa thu mua hải sản ở cửa biển Ninh Chữ, cho biết, bình quân mỗi sáng chị mua khoảng gần 1 tấn hải sản các loại, phân phối cho tiểu thương bán lẻ ở các chợ trên địa bàn tỉnh.

Chuyến ra khơi đầu năm mang lại nguồn thu đáng kể cho ngư dân Ninh Chữ 2

Mỗi buổi sáng chủ vựa cá ở Ninh Chữ thu mua được khoảng 1 tấn hải sản phân phối cho các chợ bán lẻ

Cảnh mua bán ở chợ cá Khánh Hải khá nhộn nhịp. Mới 6 giờ sáng kẻ bán người mua đã tấp nập. Chị Trần Thị Nga, bán mực ở chợ, cho biết: Giá mực cao hơn trước Tết chút đỉnh, loại mực ống to bằng đầu ngón chân cái 100.000 đồng/kg, nhưng vẫn có rất nhiều người mua. Mỗi phiên chợ tôi bán được 2 thau mực (khoảng 1 tạ). Các loại hải sản khác có giá ngang bằng với thời điểm giáp Tết: Cá thu 150.000 đồng/kg,  cá chim 50.000 đồng/kg… Một số người đi chợ mua cá cho rằng giá cả hải sản sau tết như vậy là chấp nhận được.

Cảnh mua bán tấp nập ở chợ cá Khánh Hải trong những ngày đầu năm Nhâm Thìn