Nobel Hòa bình tôn vinh 3 phụ nữ đấu tranh bất bạo động bảo vệ phụ nữ

Chiều ngày 7-10 (giờ Việt Nam), Ủy ban giải Nobel Hòa bình có trụ sở tại Na Uy đã công bố giải thưởng Nobel Hòa bình thuộc về 3 nhà hoạt động vì hòa bình, gồm: Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf; bà Leymah Gbowee cũng người Liberia và Tawakul Karman, nhà hoạt động người Yemen.

Ba nhân vật nữ nêu trên được tặng giải Nobel Hòa bình 2011 vì đã tham gia đấu tranh bất bạo động để bảo vệ phụ nữ và quyền phụ nữ tại quốc gia của họ và trên thế giới.

Từ trái qua, Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf; bà Leymah Gbowee (cũng người Liberia)
và bà Tawakul Karman, nhà hoạt động người Yemen (ảnh dưới). Ảnh: AFP

Bà Ellen Johnson Sirleaf, sinh ngày 29-10-2938, hiện đang là Tổng thống đương nhiệm của Liberia, là Tổng thống nữ đầu tiên của một quốc gia châu Phi. Bà nhậm chức từ năm 2006, đã có rất nhiều đóng góp cho việc đảm bảo hòa bình ở Liberia, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và nâng cao vị trí của người phụ nữ.

Leymah Gbowee là người đã huy động và tổ chức các phụ nữ thuộc mọi sắc tộc và tôn giáo để chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở Liberia, và đảm bảo phụ nữ tham gia vào tiến trình bầu cử. Bà đã nỗ lực tăng cường ảnh hưởng của phụ nữ ở Tây Phi trong và sau cuộc chiến tranh.

Còn bà Tawakkul Karman là người đóng vai trò hàng đầu trong cuộc đấu tranh đòi quyền của phụ nữ, dân chủ và hòa bình ở Yemen.

Nguồn Báo SGGP