Giải Nobel Y học 2011: Vinh danh công trình nghiên cứu miễn dịch bẩm sinh

Theo AFP, hồi 16h30 phút (giờ VN) ngày 3-10, Ủy ban giải Nobel Thụy Điển đã công bố nhóm các nhà khoa học gồm Bruce Beutler (người Mỹ), Jules Hoffmann (người Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada) đã đoạt giải Nobel Y học 2011 về các công trình nghiên cứu miễn dịch bẩm sinh ở người.

Hai nhà khoa học Beutler và Hoffman được ghi nhận công lao các khám phá liên quan đến việc kích hoạt hệ thống miễn dịch bẩm sinh của con người. Còn nhà khoa học Steinman được vinh danh nhờ phát hiện các tế bào đuôi gai, cho phép hệ thống miễn dịch xác định và tấn công các vi sinh vật gây hại trong khi vẫn tồn tại rõ ràng trong các phân tử nội sinh của cơ thể.

Từ trái qua, từ trên xuống dưới, Ralph Steinman (Canada),
Ralph Steinman (Canada) và Bruce Beutler (người Mỹ).

Ban giám khảo cho biết công trình của họ đã mở ra triển vọng mới để trị bệnh ung thư và các bệnh khác. Trong thông báo của Ủy ban Nobel có đoạn ghi: “Giải Nobel Y học năm nay đã cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về hệ thống miễn dịch bẩm sinh bằng cách phát hiện các nguyên tắc cơ bản để kích hoạt nó”. Phát hiện này là bước quan trọng tiến tới chế tạo các loại thuốc hiệu quả hơn giảm bớt rối loạn miễn dịch, chẳng hạn như bệnh hen suyễn, viêm khớp và bệnh Crohn. Ngoài ra, công trình còn mở ra khả năng ngăn ngừa và chữa trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng, ung thư.

Nguồn Báo SGGP