Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh sẽ diễn ra tại Hà Nội

Trong hai ngày 3 và 4 tháng 10 sắp tới, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh. Đây là sáng kiến do Việt Nam đề xuất tại Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 8 tại Bỉ năm 2010, với sự đồng bảo trợ của Hàn Quốc, Anh, Đức và Hà Lan.

Tham dự Diễn đàn có khoảng 180 đại biểu và diễn giả trong và ngoài nước, là các quan chức chính phủ, các chuyên gia, giới nghiên cứu và doanh nghiệp của 48 thành viên ASEM và các tổ chức quốc tế, khu vực liên quan (UNEP, UNESCAP, OECD) cùng đại sứ, đại diện các đại sứ quán thành viên ASEM tại Việt Nam.

Với chủ đề “Cùng hành động hướng tới các nền kinh tế xanh”, Diễn đàn dự kiến tập trung thảo luận 03 nội dung chính: Trao đổi kinh nghiệm hoạch định và triển khai chính sách, chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh ở hai châu lục Á - Âu; Tăng cường đóng góp, vai trò của các tổ chức, thể chế quốc tế trong việc thúc đẩy mô hình tăng trưởng xanh; Đề xuất các biện pháp tăng cường hợp tác ASEM hướng tới tăng trưởng xanh và nâng cao đóng góp của ASEM đối với nỗ lực chung của quốc tế.

Việc Việt Nam tổ chức Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh nhằm: Khẳng định vai trò, đóng góp tích cực và chủ động của Việt Nam trong ASEM; góp phần thiết thực vào nỗ lực chung của ASEM trong việc chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạch định, triển khai chính sách tăng trưởng xanh cũng như tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này; tranh thủ kinh nghiệm, hợp tác và hỗ trợ của các thành viên ASEM trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, gìn giữ, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Mặt khác, Diễn đàn ASEM về tăng trưởng xanh sẽ góp phần thống nhất nhận thức trong nước về tầm quan trọng của mô hình phát triển theo hướng thân thiện với môi trường. Đây cũng là một bước đi cụ thể triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, trong đó, nhấn mạnh định hướng phát triển kinh tế xanh gắn liền với bảo vệ môi trường./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam