Các hoạt động của Việt Nam tại Liên hợp quốc

Trong khuôn khổ khóa họp lần thứ 66 Đại hội đồng LHQ tại New York, Hoa Kỳ, Đoàn Việt Nam đã tham gia nhiều hoạt động quan trọng.

Theo TTXVN, ngày 23/9 tại trụ sở LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đồng chủ trì Hội nghị thúc đẩy Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện có hiệu lực (CTBT) trên cương vị Phó Chủ tịch Hội nghị.

Đoàn Việt Nam dự hội nghị Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức
ngày 24/9. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị này, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò và ý nghĩa của CTBT và tin tưởng việc tất cả các nước tham gia Hiệp ước sẽ là một bước quan trọng tiến tới giải trừ hạt nhân. Trên tinh thần đó, Việt Nam - một trong những nước đầu tiên ký Hiệp ước CTBT vào năm 1996, đã phê chuẩn và nỗ lực chuẩn bị thực hiện các nghĩa vụ khi hiệp ước có hiệu lực.

Khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là phấn đấu vì hòa bình, giải trừ quân bị toàn diện và triệt để, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam đã tham gia tất cả các điều ước quốc tế chủ chốt liên quan việc phá hủy và ngăn ngừa phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình và luôn quan tâm đến các vấn đề về đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân.

Cùng với các thành viên trong ASEAN, Việt Nam đã tham gia và tích cực thúc đẩy Hiệp ước về Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), và nhân dịp này, kêu gọi các quốc gia, đặc biệt là các nước có vũ khí hạt nhân, ký và phê chuẩn Nghị định thư của Hiệp ước.

Trong ngày 24/9, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN không chính thức (IAMM), tổ chức thường niên bên lề khóa họp của Đại hội đồng LHQ lần thứ 66 tại New York, Hoa Kỳ.

Tại hội nghị này, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã thảo luận và cho ý kiến về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 và các hội nghị cấp cao liên quan tới các đối tác của ASEAN sẽ diễn ra từ 17-19/11 tại Indonesia.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh việc ASEAN có tiếng nói chung trên một số vấn đề của LHQ sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao vai trò và hình ảnh ASEAN tại tổ chức này.

Cùng ngày 24/9, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng đã tham dự cuộc họp Ủy ban Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân nhằm xem xét các lập trường chunng của ASEAN liên quan đến việc các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân tham gia Nghị định thư của Hiệp ước nói trên.

Bên lề Đại hội đồng LHQ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao các nước Cuba, Agentina, Costa Rica, Cộng hòa Séc, Bulgaria, Kyrgyzstan.

Trong cuộc gặp Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao hỗ trợ của các tổ chức LHQ, trong đó có UNICEF, tại Việt Nam thời gian qua, và hy vọng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc triển khai Chương trình hợp tác chung giai đoạn 2012-2016.

 Nguồn www.chinhphu.vn