Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

Ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, QH khóa XV. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH chủ trì hội nghị. Hội nghị kết nối trực tuyến tới 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Đàng Thị Mỹ Hương, Phó Trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

Tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, QH khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết. Trong đó, có những luật rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội, được cử tri và nhân dân kỳ vọng như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng... Trong khuôn khổ hội nghị đã quán triệt các điểm mới, nội dung quan trọng, các nhiệm vụ QH giao, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, xác định rõ tiến độ và yêu cầu trong tổ chức thi hành luật, nghị quyết được QH thông qua để Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp, tạo sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan trong việc tổ chức triển khai luật, nghị quyết của QH.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta. Ảnh: L.Thi

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch QH nhấn mạnh: Hội nghị lần này nhằm thực hiện kết luận của Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất và thực hiện chủ trương rất quan trọng của Đảng, Nhà nước được nêu trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII về gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, đảm bảo cho hệ thống pháp luật được thực hiện một cách công bằng, nghiêm minh. Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch QH đề nghị QH, Ủy ban Thường vụ QH tổ chức thực hiện các nội dung theo quy định trong luật, nghị quyết. Các cơ quan của QH chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ và đôn đốc các cơ quan thực hiện kịp thời. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bám sát những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể về triển khai đối với từng luật, nghị quyết được thông qua; tiếp tục ban hành các kế hoạch triển khai thi hành luật, nghị quyết của QH; bố trí nguồn lực, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết của QH; tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân bằng các hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật. Chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động rà soát, nghiên cứu, chuẩn bị điều kiện cần thiết và tổ chức thực hiện theo thẩm quyền, nhiệm vụ được giao...