Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về tháo gỡ vướng mắc đất đai trên địa bàn tỉnh

Ngày 6/3, tại Hà Nội, Đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận do đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về việc tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị Bộ TN&MT hướng dẫn một số nội dung cụ thể như: Xác định các khoản chi phí trong tổng chi phí phát triển của phương pháp thặng dư; thời hạn hiệu lực của giá đất cụ thể; việc xác định giá đất theo phương pháp thặng dư đối với trường hợp giao đất theo tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thẩm quyền điều chỉnh quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để đảm bảo thống nhất, phù hợp với quy hoạch tỉnh và quy hoạch sử dụng đất an ninh...

Qua nghe kiến nghị, đại diện lãnh đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Cục Đăng ký dữ liệu và Thông tin đất đai đã hướng dẫn, trả lời và trao đổi về các vướng mắc của tỉnh theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật liên quan.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh, Bộ TN&MT luôn sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp cùng các địa phương tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến quản lý nhà nước về TN&MT trên tinh thần đảm bảo quy định của pháp luật, giúp các địa phương thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH). Ghi nhận những vướng mắc của tỉnh Ninh Thuận, Thứ trưởng cho rằng nhiều nội dung còn vướng do pháp luật đất đai hiện hành và đã được tháo gỡ trong Luật Đất đai 2024 có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, Bộ TN&MT sẽ nghiên cứu bổ sung vào các dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành để giải quyết. Thứ trưởng cũng yêu cầu, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất có văn bản trả lời địa phương; các đơn vị trực thuộc bộ tăng cường phối hợp, tháo gỡ các vướng mắc của tỉnh Ninh Thuận để địa phương kịp thời phát huy nguồn lực về đất đai, góp phần phát triển KT-XH.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự giúp đỡ, phối hợp của Bộ TN&MT trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương, nhất là ý kiến hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc tại buổi làm việc. Tỉnh sẽ tiếp tục góp ý vào dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, qua đó tháo gỡ vướng mắc của địa phương, cũng như các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ của Bộ TN&MT để địa phương làm tốt hơn nữa công tác quản lý đất đai, góp phần thúc đẩy hơn nữa quá trình phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.