Bộ đội Biên phòng Ninh Thuận: Bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Cách đây 65 năm, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 3/3/1959, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/NĐ-TTg thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang - nay là Bộ đội Biên phòng (BĐBP).

Ngày 28/3/1959, tại buổi lễ thành lập lực lượng, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) BĐBP rất vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh tới dự, Người đã huấn thị: “Đoàn kết cảnh giác; liêm chính, kiệm cần; Hoàn thành nhiệm vụ; Khắc phục khó khăn; Dũng cảm trước địch; Vì nước quên thân; Trung thành với Đảng; Tận tụy với dân”. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự ra đời của BĐBP - lực lượng vũ trang chuyên trách bảo vệ biên giới quốc gia; khẳng định bước trưởng thành, phát triển của lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Ngày 3/3 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống của BĐBP Việt Nam.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải (Ninh Hải) tuần tra, kiểm soát địa bàn quản lý. Ảnh: V.Miên

Để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, BĐBP đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động được sức mạnh tổng hợp, mọi nguồn lực cho nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia và xây dựng biên giới vững mạnh. Từ thực tiễn hiệu quả của phong trào quần chúng nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới, ngày 22/2/1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 16/QĐ-HĐBT về tổ chức “Ngày Biên phòng” trong cả nước, bắt đầu từ ngày 3/3/1989.

Trải qua 65 năm Ngày truyền thống BĐBP Việt Nam và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (BPTD), CBCS luôn nhận thức sâu sắc vai trò nòng cốt, chuyên trách trong sự nghiệp xây dựng nền BPTD; ngày đêm nỗ lực xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới (ANBG), kiên trì bám dân, bám địa bàn, gắn bó với đồng bào các dân tộc. Các đơn vị BĐBP đã tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh ở vùng biên giới, thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANBG ngày càng phát triển sâu rộng, tạo gọng kìm cho thế trận BPTD gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Cùng với lực lượng biên phòng cả nước, sau ngày tái lập tỉnh (1/4/1992), BĐBP tỉnh chính thức đi vào hoạt động, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy - Bộ Tư lệnh BĐBP, có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền ANBG biển với chiều dài 105km, vùng nội thủy khoảng 12.000km2, lãnh hải khoảng 18.000km2, trên phạm vi hành chính của 15 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thành phố: Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam và Phan Rang- Tháp Chàm.

Ngày đầu tiếp quản cơ sở vật chất để đặt tổ chức Sở Chỉ huy, BĐBP tỉnh gặp rất nhiều khó khăn; nhà làm việc là nhà tạm của khu tập thể dạy nghề thị xã Phan Rang, trang bị làm việc thiếu thốn, 100% các đồn, hải đội biên phòng chưa được xây dựng cơ bản, 50% không có điện lưới quốc gia; các Đồn Vĩnh Hải, Phước Dinh đi lại khó khăn; tổ chức biên chế chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ... Nhưng bằng ý chí, nghị lực và phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, CBCS BĐBP tỉnh đã đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn thử thách, tập trung xây dựng, củng cố lực lượng vững mạnh toàn diện, đảm nhiệm tốt vai trò nòng cốt, chuyên trách trong công tác bảo vệ chủ quyền ANBG biển, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xây dựng thế trận BPTD vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh vùng biển của tỉnh trong mọi tình huống, luôn là lực lượng tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Đặc biệt, từ khi Pháp lệnh BĐBP, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam ra đời, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của lực lượng BĐBP là lực lượng giữ vai trò chuyên trách, nòng cốt, trong bảo vệ chủ quyền ANBG quốc gia, BĐBP tỉnh đã có những bước phát triển mới, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của tỉnh trên khu vực biên giới biển được giữ vững, góp phần quan trọng cho sự nghiệp phát triển bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà. BĐBP tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, trực tiếp đấu tranh có hiệu quả đối với các hoạt động lợi dụng dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền; phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm buôn bán người, mua bán, tàng trữ sử dụng vật liệu nổ, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với các hoạt động gian lận thương mại; phối hợp với các lực lượng đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội ở khu vực biên giới biển; thực hiện tốt chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở khu vực biên phòng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải (Ninh Hải) tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới biển. Ảnh: V.M

Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng BĐBP tỉnh luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhân dân và các lực lượng trong tỉnh quan tâm, giúp đỡ, qua đó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển của tỉnh nhà. Để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia trong tình hình mới, phát huy truyền thống 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng BĐBP tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Quán triệt sâu sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về nhiệm vụ công tác biên phòng và xây dựng BĐBP tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng giải quyết kịp thời các tình huống xảy ra trên khu vực biên giới biển; bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia. Xây dựng BĐBP tỉnh vững mạnh, toàn diện “Mẫu mực tiêu biểu”, chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao, đủ sức hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong BĐBP tỉnh, bảo đảm đủ sức lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của địa phương, phối hợp các lực lượng liên quan tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh trên tuyến biên giới biển của tỉnh. Làm tốt công tác thi đua, khen thưởng các tập thể và cá nhân có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, ANBG quốc gia và xây dựng BĐBP vững mạnh.