Bộ đội Biên phòng tỉnh: Tăng cường thực hiện chống khai thác IUU

Trong thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), phát triển nghề cá bền vững và có trách nhiệm.

 Địa bàn khu vực biên giới biển tỉnh có 15 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thành phố ven biển, dân số có 52.650 hộ/205.765 nhân khẩu. Trên địa bàn tỉnh có 2.275 tàu thuyền với khoảng 18.000 lao động khai thác thủy hải sản. Thực hiện chủ trương của các cấp, các ngành trong nỗ lực gỡ “thẻ vàng” của EC đối với ngành thủy sản Việt Nam, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm soát, kêu gọi tàu thuyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân về các quy định phòng, chống khai thác IUU và Luật Thủy sản, các nội dung tuyên truyền, nhất là liên quan phòng, chống khai thác IUU được chuyển tải một cách cụ thể, gần gũi nhất, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Trong giai đoạn 2019-2024, BĐBP tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền cho 280.854 lượt người dân tham gia thực hiện các văn bản pháp luật có liên quan đến phòng, chống khai thác IUU; vận động 38.923 lượt chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; xây dựng 315 tin, bài viết, chương trình phóng sự liên quan đến phòng, chống khai thác IUU đăng trên các báo, đài trung ương, địa phương. Phân công 31 cán bộ BĐBP phụ trách 176 tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Phối hợp xây dựng, duy trì hoạt động của 170 tổ đoàn kết/1.018 tàu hoạt động trên biển nhằm đảm bảo duy trì thường xuyên tàu cá, ngư dân vươn khơi, bám biển trên các vùng biển xa, đặc biệt là khu vực quần đảo Trường Sa; khuyến khích và nhân rộng các mô hình ngư dân khai thác xa bờ theo tổ, đội sản xuất gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ngư dân Trần Văn Trọng ở thôn Mỹ Tân 1, xã Thanh Hải (Ninh Hải), bộc bạch: Được BĐBP phổ biến, tuyên truyền về Luật Thủy sản, chống khai thác IUU nên tôi hiểu việc đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài, không lắp thiết bị giám sát hành trình, ngắt kết nối là vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, mỗi lần vươn khơi, tôi đều kiểm tra đầy đủ máy móc giám sát hành trình, làm thủ tục xuất cảng, luôn ghi nhật ký hành trình đầy đủ trong quá trình đánh bắt.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với các ngành, địa phương thường xuyên thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê, phân loại, nắm chắc số lượng tàu thuyền, ngành nghề hoạt động, ngư trường đánh bắt. Chú trọng hơn đến số tàu cá thường xuyên hoạt động ở vùng khơi, số tàu cá di chuyển ngư trường lâu ngày không về địa phương để theo dõi, quản lý hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, cập cảng cũng được chú trọng thực hiện nghiêm túc. Thiếu tá Quảng Minh Thông, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Diêm (Thuận Nam), cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển với chiều dài 14km thuộc hai xã Phước Diêm và Cà Ná. Trên địa bàn có 799 tàu cá/215.392CV/6.206 lao động, trong đó có 349 tàu hoạt động khai thác hải sản xa bờ. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước về biển, đảo Việt Nam, Luật Biên phòng Việt Nam và an ninh, an toàn hàng hải, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của nhân dân, ngư dân trong khai thác hải sản đúng pháp luật; khắc phục, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng vi phạm khai thác. Đồng thời chỉ đạo Trạm Kiểm soát biên phòng Cà Ná tổ chức kiểm tra, kiểm soát, đăng ký xuất, nhập tàu cá ra vào cảng chặt chẽ. Chú trọng kiểm tra về số người thực tế đi trên tàu so với danh sách thuyền viên đăng ký trong sổ danh bạ; các loại giấy tờ liên quan đến người, phương tiện. Các tàu không đủ thủ tục thì kiên quyết không cho xuất bến. Chúng tôi yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản.

Đại tá Ngô Văn Lãng, Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chống khai thác IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, giúp ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành, lực lượng liên quan và cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân về chấp hành các quy định khai thác thủy sản, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Gắn trách nhiệm của đảng viên đồn biên phòng với nhiệm vụ giúp đỡ các gia đình ở khu vực biên giới biển và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ngư dân về chống khai thác IUU.