Sẵn sàng công tác giao quân

Ngày 25/2, Lễ giao, nhận quân năm 2024 trên địa bàn tỉnh ta chính thức diễn ra. Trong đợt giao quân năm nay tỉnh ta có 1.225 thanh niên (TN) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) và công an, tất cả đang háo hức, sẵn sàng tâm thế lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Lễ giao, nhận quân năm 2024 cũng được Hội đồng NVQS 7 huyện, thành phố chuẩn bị chu đáo với tinh thần “giao quân đủ chỉ tiêu, đạt chất lượng, nhanh chóng, an toàn và đúng quy định”.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai nhiệm vụ và giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố; đồng thời chỉ đạo Hội đồng NVQS 7 huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát, lên danh sách và tổ chức xét duyệt thực lực chính trị, chính sách đúng quy định; trong đó có hai ngành làm nòng cốt là quân sự và công an đã phối hợp rà soát, phân loại thực lực chặt chẽ, bảo đảm chính xác, không bỏ sót thực lực. Trong từng khâu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) các huyện, thành phố đã phối hợp với Hội đồng NVQS cấp xã và các đơn vị nhận quân xuống cơ sở, đến tận các gia đình TN làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt “3 gặp, 4 biết”. Ngoài ra, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền Luật NVQS để công dân thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, chính sách hậu phương quân đội trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực đến gia đình và TN, trong đó có nhiều TN viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Trong đó, chú trọng phát huy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị quan tâm, động viên, hỗ trợ công dân có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo...

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự Tp. Phan Rang - Tháp Chàm gặp gỡ, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: L.Thi

Đại tá Lưu Xuân Phương, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: Trong số 1.225 TN nhập ngũ, có 1.002 quân giao cho các các đơn vị quân đội, gồm: Sư đoàn 370 Quân chủng Phòng không - Không quân; Lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân; Lữ đoàn Đặc công nước 5; Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5); Bộ đội Biên phòng tỉnh; Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ CHQS tỉnh) và 223 quân giao cho Công an tỉnh, Hội đồng NVQS 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tuyển khâu nào, chắc khâu đó nên chất lượng TN trúng tuyển năm nay nhìn chung cao hơn các năm trước. Trong đó, về sức khỏe loại I, II chiếm 64,4%; có 72 TN trình độ học vấn đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và 73 TN là đảng viên nhập ngũ. Ban CHQS các huyện, thành phố đã tiến hành hiệp đồng với các đơn vị nhận quân chốt quân số chính thức. Ngoài ra, nhằm động viên TN sẵn sàng lên đường nhập ngũ, trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và cơ quan quân sự các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sôi nổi, động viên các TN như thăm hỏi, tặng quà Tết cho gia đình TN nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức giao lưu, gặp mặt, tặng quà cho 100% TN trúng tuyển, động viên các TN hăng hái lên đường thực hiện NVQS.

Theo hướng dẫn của cán bộ Ban CHQS thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), chúng tôi đến thăm một số gia đình TN chuẩn bị nhập ngũ. Điều chúng tôi ghi nhận được đó là niềm vui, phấn khởi của những TN chuẩn bị bước vào quân ngũ. Anh Trần Pha, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn, cho biết: Đợt tuyển quân năm nay, toàn thị trấn phát lệnh gọi 57 TN nhập ngũ, trong đó 47 TN thực hiện NVQS và 10 TN thực hiện nghĩa vụ công an; trong số đó có 5 TN có trình độ cao đẳng, 2 TN có trình độ đại học. Địa phương cũng thực hiện tạo nguồn trong tuyển quân được 11 trường hợp. Đến thời điểm này, 100% TN đã có mặt và sẵn sàng hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của TN với Tổ quốc.

Lực lượng quân sự thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) thăm hỏi, động viên thanh niên trước ngày nhập ngũ.

Trong tâm thế chờ ngày lên đường nhập ngũ, TN Tô Văn Dũng (sinh năm 2003), ở khu phố 12, thị trấn Phước Dân, chia sẻ: Mặc dù là lao động chính trong gia đình nhưng ý thức được trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Noi gương anh trai Tô Văn Trí (sinh năm 2001) cũng vừa hoàn thành NVQS tại Lữ đoàn Đặc công nước 5 trở về, em tự nhủ sẽ phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin tưởng, kỳ vọng của gia đình và địa phương. Chị Lại Thị Hồng Hoang, mẹ của Dũng cũng bộc bạch: Từ khi cháu Dũng nhận giấy báo trúng tuyển, rồi đến nhận lệnh gọi nhập ngũ, gia đình cảm thấy rất tự hào khi có 2 con trai đều lần lượt lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của TN với Tổ quốc. Tôi cũng luôn động viên cháu yên tâm tư tưởng, giữ gìn sức khỏe. Vào môi trường quân đội phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật của đơn vị, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Ngày hội “tòng quân” đã cận kề, 1.225 TN của tỉnh nhà trúng tuyển NVQS năm 2024 đều chung một niềm vinh dự, tự hào và tâm thế sẵn sàng đợi ngày lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Tại các huyện, thành phố, không khí khẩn trương chuẩn bị lễ đài, cờ hoa cổ động ngày hội giao nhận, quân năm 2024 cũng đang lan tỏa đến từng thôn xóm, từng tổ dân phố. Đến nay, công tác chuẩn bị giao quân trên toàn tỉnh đã hoàn tất. Để đảm bảo giao quân thắng lợi, Hội đồng NVQS các địa phương đang tiếp tục tổ chức quản lý quân số chặt chẽ đến khi kết thúc lễ giao, nhận quân vào ngày 25/2. Với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chuẩn bị chu đáo của cơ quan quân sự các địa phương và ý thức trách nhiệm của mỗi TN trúng tuyển, công tác giao quân năm 2024 của tỉnh sẽ đảm bảo chất lượng và yêu cầu đề ra. Các TN trúng tuyển NVQS năm nay vững bước, tiếp nối truyền thống của quê hương và gia đình, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.