Xuân về trên tuyến biên phòng

Xuân đã về trên khắp mọi miền quê hương, đất nước. Với những người lính mang quân hàm xanh, mùa xuân vẫn là mùa miệt mài bước chân tuần tra, canh gác để bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Dịp cuối năm, chúng tôi đến thăm Đồn Biên phòng Phước Diêm - đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 14km bờ biển trải dài trên địa bàn 2 xã: Phước Diêm và Cà Ná (Thuận Nam) và có vùng biển giáp ranh với tỉnh Bình Thuận. Thời điểm này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị đang chỉnh trang lại khuôn viên, vườn hoa, cây cảnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để đón xuân mới Giáp Thìn 2024. Thiếu tá Hà Tiến Sáng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Diêm vui vẻ cho biết: Đặc thù của làng biển, nhất là ở Phước Diêm, Cà Ná, vào dịp tết Nguyên đán có khá nhiều lễ hội thu hút đông du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thưởng ngoạn. Đây là thời điểm dễ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội hoạt động khá phức tạp. Để đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, CBCS các đồn biên phòng trong tỉnh đều chung một tâm thế “vui xuân không quên nhiệm vụ”, luôn duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến nhằm duy trì sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Trước, trong và sau Tết, lực lượng dân quân, công an xã và bộ đội biên phòng (BĐBP) duy trì trao đổi thông tin chặt chẽ, tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự cho các lễ hội của làng biển và hoạt động mừng Đảng - mừng xuân của chính quyền địa phương. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, anh em cũng tổ chức vui xuân, đón Tết cùng bà con nhân dân như tổ chức thi nấu bánh chưng, giao lưu văn nghệ, thể thao và trao quà Tết cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là dịp để đồn cảm ơn cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương trong năm qua đã đùm bọc, giúp đỡ để CBCS đơn vị làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia trên địa bàn phụ trách.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Diêm (Thuận Nam) tuyên truyền cho ngư dân chấp hành các quy định về IUU.

Là người gần gũi và thường xuyên trao đổi thông tin trên biển, trên bờ cũng như đồng hành với CBCS Đồn Biên phòng Phước Diêm trong công tác vận động, tuyên truyền, ông Nguyễn Thanh Xuân, ở thôn Lạc Tân 1, xã Phước Diêm chia sẻ: Tôi thường xuyên phối hợp với CBCS Đồn Biên phòng Phước Diêm tuyên truyền cho ngư dân, nhất là anh em bạn thuyền chấp hành nghiêm các quy định về quản lý biên giới, vận động nhân dân tham gia tổ đoàn kết khai thác hải sản và tham gia đánh bắt xa bờ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Cùng với việc chuẩn bị cho bộ đội đón Tết, vui xuân, năm nào, Đồn Biên phòng Phước Diêm cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn và chẳng khi nào quên quà Tết cho gia đình chính sách neo đơn, hộ nghèo, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp nhân dân trên địa bàn có một cái Tết đầm ấm và vui hơn. Ngược lại, bà con ngư dân làng tôi cũng gửi tặng CBCS trực Tết ở đơn vị vài con cá, vài chai mắm thay lời cảm ơn BĐBP đã ngày đêm canh gác cho tuyến biển được bình yên!

Rời làng biển Phước Diêm, Cà Ná, chúng tôi đi trên cung đường ven biển để đến thăm Đồn Biên phòng Vĩnh Hy, Thiếu tá Trương Anh Tuấn, Chính trị viên đơn vị chia sẻ: Với phương châm “3 bám, 4 cùng”, đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới, xóa đói, giảm nghèo, bài trừ các hủ tục, phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, xuân về, bên cạnh hoạt động chuẩn bị Tết tại đơn vị, CBCS còn tất bật với các hoạt động của chương trình “Tết biên phòng ấm lòng dân bản” tại hai thôn đồng bào Raglai Cầu Gãy và Đá Hang.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hải (Ninh Hải) tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới biển. Ảnh: V.M

Đồn Biên phòng Vĩnh Hải có nhiệm vụ quản lý 7 thôn, so với các đồn biên phòng khác trong lực lượng BĐBP tỉnh khá nặng nề hơn. Do đó, bên cạnh nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, Đồn còn đảm nhận nhiều chương trình, dự án biên phòng tham gia giúp vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Mới đây, Đồn nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo bọc hai cháu là Cao Văn Hiếu và Cao Văn Tĩnh, người đồng bào dân tộc Raglai ở thôn Đá Hang. Ngoài nhận học sinh mồ côi làm “con nuôi”, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải còn là “đầu mối” triển khai thực hiện dự án “CBCS biên phòng nâng bước em đến trường”. Theo đó, Đồn có trách nhiệm phối hợp với các trường học trên địa bàn quan tâm, hướng dẫn, giúp đỡ, trao kinh phí học tập cho 14 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc 7 thôn đồng bào Raglai 2 huyện Ninh Hải và Thuận Bắc. Anh Cao Văn Đen, Trưởng thôn Cầu Gãy chia sẻ: Với bà con đồng bào Raglai nơi đây, mỗi mùa xuân mới dường như ấm áp hơn khi CBCS BĐBP ngày thường đã chăm lo giúp dân, ngày Tết lại cùng đón xuân với đồng bào. Bà con ở đây thấu hiểu được tâm tư người lính, vì nhiệm vụ, trong những ngày xuân không được ở gần vợ con, người thân và bạn bè. Vì vậy trong những ngày Tết, bên cạnh cấp ủy, chính quyền thì những người có uy tín trong thôn đều đại diện cho bà con đến chúc tết Đồn Biên phòng Vĩnh Hy và động viên bà con hăng hái tham gia giao lưu văn hóa văn nghệ, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, đoàn kết quân dân.

“Đồn là nhà, biển đảo là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, câu nói ấy là biểu trưng cho ý chí vững vàng, kiên định của những người lính quân hàm xanh, ngày đêm canh giữ bình yên cho nhân dân trên tuyến biển. Trong sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân, CBCS BĐBP tỉnh thêm chắc tay súng, vững niềm tin, thi đua quyết thắng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.