Giữ bình yên cho nhân dân đón Tết

Tết đến, xuân về là dịp để đoàn tụ, sum họp gia đình nhưng với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các lực lượng vũ trang của tỉnh thì đây là thời điểm càng phải tập trung cao độ cho nhiệm vụ trực ban, trực chiến và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Bởi đối với các anh, xuân chỉ về khi an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn được giữ vững, nhân dân đón Tết được bình yên, hạnh phúc!

“Tăng ca” đảm bảo an ninh trật tự ngày Tết

Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm cho nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh. Không quản ngại ngày đêm “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, CBCS Công an tỉnh đang tất bật “tăng ca” để mang xuân bình an đến với mọi nhà.

Lực lượng Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Đức Minh

Đại tá Huỳnh Tấn Hạnh, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để giữ vững ANTT, ổn định xã hội, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn tết Nguyên đán Giáp Thìn và các sự kiện lớn của đất nước và địa phương, tạo nền tảng thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2024 ngay từ những tháng đầu năm, Công an tỉnh quyết định mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trên phạm vi toàn tỉnh, thời gian thực hiện từ ngày 15/12/2023 đến 29/2/2024. Với khí thế ra quân giữ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết, lực lượng công an toàn tỉnh quyết tâm đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội theo các chuyên đề, tuyến, địa bàn, lĩnh vực, không để tội phạm hoạt động gây bức xúc dư luận xã hội.

Hưởng ứng và quyết liệt triển khai thực hiện cao điểm Tết, không khí làm việc ở Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh trở nên khẩn trương, tất bật hơn. Dịp cuối năm, là thời điểm lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biễn phức tạp. Thêm vào đó nhu cầu mua sắm Tết của người dân tăng cao, nhất là nhu cầu mua sắm xe ô tô, mô tô, xe gắn máy kéo theo các thủ tục liên quan cũng nhiều hơn. Do đó để thực hiện nhanh nhất các thủ tục hành chính cho người dân, Phòng vừa chỉ đạo, vừa động viên CBCS các bộ phận chuyên môn nêu cao tinh thần, trách nhiệm “hết việc chứ không hết giờ”, nỗ lực giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân đúng thời gian quy định và sớm nhất có thể. Đối với lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng tăng ca, tăng giờ, phối hợp chặt chẽ các lực lượng, kịp thời điều tiết giao thông khi có ùn tắc, kiềm chế thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Thị Bích Loan, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh bộc bạch: Tết đến, xuân về là lúc mọi người quây quần bên gia đình, người thân để đón năm mới, nhưng với lực lượng công an nói chung, CSGT nói riêng thì đây là thời gian cao điểm, tập trung tối đa con người, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Sau mỗi ca trực, không có tin báo tội phạm hay tai nạn giao thông chính là niềm vui, là món quà Tết ý nghĩa nhất đối với chúng tôi.

Dịp tết Nguyên đán, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh cũng là lực lượng luôn trong tư thế SSCĐ với “giặc lửa”. Bởi đây là thời điểm nhiều gia đình thắp hương, đốt vàng mã; các khu chợ, cơ sở kinh doanh tập trung khối lượng lớn hàng hóa dễ phát sinh cháy nổ... Trung tá Nguyễn Xuân Khuy, Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH tâm sự: Nhiều năm công tác trong ngành cũng là ngần ấy năm tôi đón Tết cùng đồng đội tại đơn vị. Vì nhiệm vụ chung, mỗi CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm được giao, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không lơ là công tác PCCC tại gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ cũng như các khu vực tổ chức lễ hội mừng Đảng, mừng xuân. Luôn trong tư thế sẵn sàng trang bị, phương tiện ứng cứu khi có tình huống bất ngờ xảy ra, nhưng chúng tôi chỉ mong “thất nghiệp” để người dân vui xuân, đón Tết an toàn.

Cùng với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn cũng là những lực lượng nòng cốt trong nhiệm vụ giữ gìn ANTT địa phương. Để người dân đón Tết cổ truyền của dân tộc được trọn vẹn, công an các cấp đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể duy trì hiệu quả phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân bài trừ tệ nạn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở.

Không để xảy ra bị động, bất ngờ

Tổ chức nghiêm công tác trực SSCĐ trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là nhiệm vụ được tất cả các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đang tập trung thực hiện. Tại các đơn vị, việc đảm bảo các chế độ, chính sách cho bộ đội ăn Tết cũng được Bộ CHQS tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo với phương châm “vui xuân không quên nhiệm vụ”.

Buổi kiểm tra bắn đạn thật của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ảnh: Danh Tài

Đến với Đại đội Thông tin, chúng tôi cảm nhận được sự tươi mới của đơn vị trong những ngày giáp Tết. Một vài luống hoa đang được chăm sóc chờ ngày đơm nhụy. Mấy chậu cây cảnh đang được CBCS cắt tỉa lại góp phần tạo cho môi trường, cảnh quan tại đơn vị thêm phần tươm tất khi Tết đến, xuân về. Đại úy Phạm Văn Linh, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin cho biết: Đặc thù của đơn vị vừa huấn luyện SSCĐ, vừa bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ cho thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh liên lạc với cấp trên và chỉ huy, chỉ đạo các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh; đồng thời hiệp đồng với các đơn vị bạn đứng chân trên địa bàn của tỉnh trong xử lý tình huống. Trong những ngày trước, trong và sau Tết, nhiệm vụ trực SSCĐ, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn lại càng quan trọng hơn. Song song đó, để CBCS vui xuân đầm ấm, đơn vị cũng có nhiều hoạt động chăm lo Tết như: Tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Anh em trong đơn vị hay nhắc nhở nhau đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu nhưng cũng tạo không khí Tết vui tươi, ý nghĩa cho CBCS, nhất là đối với những chiến sĩ mới lần đầu ăn Tết trong quân ngũ.

Còn ở Đại đội Trinh sát, không khí nơi đây cũng thật sôi nổi khi CBCS các phân đội đang hăng hái luyện tập các phương án SSCĐ. Thượng úy Tô Nguyễn Triều Phong, Chính trị viên Đại đội cho biết: Thực hiện mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và để nhân dân đón Tết bình yên, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch trực SSCĐ một cách cụ thể và đảm bảo quân số trực chiến theo quy định. Các phân đội tăng cường tập luyện thuần thục các phương án chiến đấu để sẵn sàng cơ động khi có lệnh. Đồng thời, đơn vị thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho bộ đội, nhất là phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục thể thao, động viên CBCS an tâm tư tưởng và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Háo hức chờ đón Tết trong quân ngũ, Binh nhất Nguyễn Tiến Đạt, Trung đội Trinh sát bộ đội 1, Đại đội Trinh sát chia sẻ: Mặc dù ở đơn vị luyện tập và trực SSCĐ rất căng thẳng nhưng vẫn tràn ngập không khí Tết với nhiều hoạt động sôi nổi, rộn ràng mang đặc thù của bộ đội nên bản thân rất nôn nao. Nhưng không vì thế mà chiến sĩ chúng tôi lơ là trong huấn luyện, trực gác, ngược lại càng phải hăng say luyện tập nhiều hơn. Bản thân tôi tự nhủ sẽ nỗ lực phấn đấu hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đón Tết thật vui tươi, đoàn kết cùng đồng chí, đồng đội.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trực đài vô tuyến điện đảm bảo
thông tin liên lạc cho hoạt động sẵn sàng chiến đấu.

Đại tá Lưu Xuân Phương, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để CBCS vui xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm và SSCĐ cao trong dịp tết Giáp Thìn 2024, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh triển khai đến toàn thể CBCS xác định rõ chức trách, nhiệm vụ, có ý thức cao trong chấp hành và duy trì nghiêm các chế độ trực chiến, luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ, phương án bảo vệ mục tiêu, phòng, chống cháy nổ một cách nghiêm túc; đồng thời chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động chiến đấu khi có tình huống phát sinh. Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm đảm bảo đầy đủ các chế độ, tiêu chuẩn cho CBCS trong những ngày Tết, để từ đó, CBCS thêm an tâm thực hiện đúng với khẩu hiệu “vui xuân không quên nhiệm vụ”, góp phần cho nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc thật vui tươi, lành mạnh, an toàn và hạnh phúc.