Thuận Nam, Ninh Phước: Sẵn sàng công tác giao quân

Ngày giao, nhận quân năm 2024 đã cận kề. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự hai huyện Thuận Nam và Ninh Phước đang khẩn trương các khâu chuẩn bị cuối cùng để đưa thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường thực hiện nghĩa vụ của công dân với Tổ quốc.

Năm 2024, huyện Thuận Nam được giao chỉ tiêu tuyển chọn 131 TN nhập ngũ, trong đó 21 TN giao cho Công an tỉnh và 110 TN giao cho các đơn vị quân đội gồm: Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5) 70 quân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh 20 quân, Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) 20 quân. Đồng chí Trương Xuân Vỹ, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Thuận Nam cho biết: Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nên ngay khi có chỉ tiêu tỉnh giao, Hội đồng NVQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt các khâu, các bước đúng quy trình tuyển quân đảm bảo công khai, công bằng, đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo Hội đồng NVQS cấp xã kiện toàn thành viên đủ số lượng, đúng thành phần, nâng cao chất lượng hoạt động hiệu quả và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS đến tận các thôn, khu phố, gia đình có TN trong độ tuổi nhập ngũ.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Minh (Thuận Nam) gặp gỡ thanh niên Lê Thành Trung ở thôn Quán Thẻ 1, trước ngày nhập ngũ.

Năm nay, công tác tuyển quân vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức địa phương làm tròn khâu, do đó để đảm bảo việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt yêu cầu “tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng NVQS huyện Thuận Nam đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn để giúp các xã từ lúc xét duyệt hồ sơ đến việc chốt quân số nên chất lượng TN trúng tuyển NVQS năm nay nhìn chung cao hơn năm trước; trong đó có 1 đảng viên nhập ngũ, 2 TN tốt nghiệp đại học, 3 TN tốt nghiệp cao đẳng và 36 TN trúng tuyển đã tốt nghiệp THPT, chiếm 27,5%. Để công tác giao quân đạt kết quả, các thành viên Hội đồng NVQS hai cấp trên địa bàn huyện thời gian này tiếp tục làm công tác thâm nhập, nắm bắt diễn biến tình hình TN và gia đình TN trúng tuyển NVQS; đồng thời chú trọng tuyên truyền Luật NVQS, thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội. Đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân của huyện đã sẵn sàng; 100% tân binh của huyện đều có mặt ở địa phương, an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Tại xã Phước Minh, những hoạt động thăm hỏi, tặng quà của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể nhằm động viên TN lên đường nhập ngũ đã tạo được không khí hồ hởi, vui tươi lan tỏa khắp các khu dân cư có TN trúng tuyển. Anh Võ Duy Thiều, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, cho biết: Trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, các ban, ngành của xã đã tổ chức vận động, thăm hỏi, tặng quà cho TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Hiện nay, 15/15 TN trúng tuyển NVQS của xã đã có mặt ở địa phương; các TN đều an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. TN Lê Thành Trung, ở thôn Quán Thẻ 1, phấn khởi cho hay: Với ước mơ được phục vụ lâu dài trong quân đội, em đã xung phong viết đơn tình nguyện nhập ngũ và vinh dự trở thành một trong 15 TN ưu tú của xã Phước Minh lên đường nhập ngũ năm nay. Được thực hiện trách nhiệm của TN với Tổ quốc, bản thân em thấy rất tự hào, em sẽ cố gắng chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của cấp trên giao.

* Tại huyện Ninh Phước, thời điểm này, Hội đồng NVQS huyện cũng đã chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ đối với 267 TN trúng tuyển NVQS năm 2024. Thượng tá Lê Xuân Toàn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ tuyển quân và chủ trương của các cấp về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, huyện Ninh Phước đã chú trọng công tác tuyên truyền Luật NVQS, các văn bản hướng dẫn thi hành luật để nâng cao ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ công dân về tham gia NVQS bảo vệ Tổ quốc. Với vai trò cơ quan thường trực của Hội đồng NVQS huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã bám sát yêu cầu tuyển quân theo phương thức địa phương làm tròn khâu “tuyển quân nào, chắc quân đó”, tuyển đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Thực hiện các khâu tuyển chọn công khai, công bằng, dân chủ, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Hội đồng NVQS hai cấp cũng tổ chức thâm nhập “3 gặp, 4 biết” - gặp công dân, gia đình, địa phương; biết sức khỏe, văn hóa, lai lịch, phẩm chất đạo đức từng công dân theo quy định. Theo đó, trong số 267 TN của huyện trúng tuyển năm nay, có 37 chỉ tiêu giao cho công an và 230 chỉ tiêu giao cho các đơn vị quân đội, gồm: Lữ đoàn 957 Vùng 4 Hải quân 130 quân; Lữ đoàn Đặc công nước 5 75 quân và Trung đoàn Bộ binh 896 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) 25 quân. Tỷ lệ TN đạt sức khỏe loại 1, 2 chiếm 63,2% quân số; có 3 TN trúng tuyển là đảng viên; 93 TN trúng tuyển là người đồng bào dân tộc Chăm và Raglai; 1 TN có trình độ cao đẳng; 221 TN có trình độ học vấn từ lớp 9 trở lên, chiếm 82,7%.

Để bảo đảm công tác giao quân đạt chỉ tiêu và chất lượng, các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt Hội đồng NVQS các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ninh Phước đang phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, theo dõi, nắm bắt tư tưởng của TN. Đồng thời quan tâm thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội, từ đó tạo niềm tin, tinh thần phấn khởi, yên tâm cho các gia đình có TN trúng tuyển. Song song đó, các ban, ngành, đoàn thể huyện, xã, thị trấn cũng tích cực tổ chức các hoạt động gặp mặt, thăm hỏi TN và gia đình có TN nhập ngũ nhằm bảo đảm công tác giao, nhận quân trên địa bàn huyện diễn ra an toàn, đúng quy định.