Thanh niên Ninh Sơn, Ninh Hải: Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Đến huyện Ninh Sơn, Ninh Hải những ngày này, trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân mới, chúng tôi cảm nhận sự háo hức của các thanh niên (TN) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) chờ ngày lên đường nhập ngũ với quyết tâm cống hiến hết mình, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Tại xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), chúng tôi gặp các TN trúng tuyển NVQS đang được kiểm tra sức khỏe lần cuối, trên gương mặt của các TN luôn nở nụ cười rạng rỡ, háo hức chờ ngày nhập ngũ; nhiều bậc cha mẹ đi cùng, động viên con vững tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc. Cùng với 26 TN trong xã nhập ngũ đợt này, em Đạo Văn Lĩnh, thôn Lương Tri, phấn khởi chia sẻ: Em rất vui vì đủ các điều kiện để nhập ngũ đợt này. Hiện tại em đã sắp xếp xong việc nhà và sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ. Em tin rằng, môi trường quân đội sẽ giúp em trưởng thành hơn, rèn luyện sức khỏe, tinh thần, ý chí vượt qua khó khăn. Ông Đạo Văn Mùi, cha của Lĩnh chia sẻ: Khi biết con trúng tuyển NVQS, gia đình động viên con cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong quân ngũ, hướng dẫn con chuẩn bị chu đáo mọi mặt, trong đó chú ý giữ gìn sức khỏe, bảo đảm an toàn, nắm vững quy định về thời gian, địa điểm tổ chức lễ giao, nhận quân. Hiện gia đình và cháu Lĩnh rất phấn khởi, chờ đến ngày hội giao quân.

Thanh niên Ninh Sơn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được kiểm tra lại sức khỏe trước ngày lên đường nhập ngũ. Ảnh: K.Thùy

Chung niềm háo hức được cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là những gì em Thành Phi Hiền, thôn Lương Tri cũng đang chờ đợi nhập ngũ vào vài ngày tới. Em Hiền chia sẻ: Thực hiện NVQS là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi công dân, vì vậy sau khi tốt nghiệp cao đẳng nghề thì cũng đúng độ tuổi phải tham gia NVQS, nên em đã đăng ký khám tuyển. Hay tin mình trúng tuyển, em và gia đình rất phấn khởi và hiện nay đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Vào trong quân ngũ em quyết tâm rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, để xứng đáng với niềm tin, tự hào của gia đình.

Năm nay, huyện Ninh Sơn được giao chỉ tiêu tuyển chọn 140 TN nhập ngũ. Nhờ thực hiện tốt các khâu trong công tác tuyển quân nên chất lượng TN nhập ngũ năm nay bảo đảm các yêu cầu đề ra. Để tạo khí thế phấn khởi, vững tin cho các TN lên đường nhập ngũ, những ngày qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên các TN, gặp gỡ, giao lưu giữa quân nhân hoàn thành NVQS và TN trúng tuyển NVQS năm 2024. Thượng tá Ngô Văn Tài, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ninh Sơn, cho biết: Đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân của huyện đã sẵn sàng; tất cả TN trúng tuyển đã có mặt tại địa phương, an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, để TN an tâm lên đường nhập ngũ, Ban CHQS huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt các chính sách hậu phương quân đội; tổ chức gặp mặt TN và gia đình để động viên, tặng quà, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và quán triệt các quy định trong công tác quản lý tân binh.

Tại Ninh Hải, để lựa chọn những TN có đủ tiêu chuẩn lên đường nhập ngũ 2024, Hội đồng NVQS huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ nhằm đảm bảo công tác sơ, khám tuyển đạt chất lượng. Đến nay, huyện đã sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân đảm bảo an toàn, chất lượng. Các TN trúng tuyển nghĩa vụ năm 2024 trên địa bàn huyện cũng háo hức lên đường nhập ngũ.

Đại diện Ban CHQS thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) đến thăm, động viên thanh niên Nguyễn Lê Hải Hoàng trước ngày nhập ngũ. Ảnh: H.Nguyệt

Xác định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương, thời gian qua Hội đồng NVQS huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Luật NVQS và chính sách hậu phương quân đội, về truyền thống quê hương anh hùng, ý nghĩa, trách nhiệm và quyền lợi của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác vận động và quản lý TN trong độ tuổi nhập ngũ. Năm 2024 huyện Ninh Hải có 202 TN lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 165 TN nhập ngũ vào quân đội, 37 TN thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Qua khám tuyển, chất lượng các tân binh năm nay cơ bản đáp ứng yêu cầu về sức khỏe, lý lịch chính trị, trình độ học vấn. Trong số TN trúng tuyển năm nay, có 4 TN là đảng viên; có 22 TN trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp... Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền mà các TN và gia đình TN nhận thức được vai trò và trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc. Nhiều TN trúng tuyển NVQS năm nay là những đoàn viên, đảng viên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, mong ước góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với mong muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành và để thực hiện được nghĩa vụ của mình đối với Tổ quốc, nên đảng viên Nguyễn Lê Hải Hoàng, 24 tuổi, ở khu phố 11, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) mới tốt nghiệp Trường Đại học Hồng Bàng (TP. Hồ Chí Minh) khi có thông báo khám tuyển NVQS, Hoàng viết đơn tình nguyện nhập ngũ, biết đã trúng tuyển, Hoàng rất phấn khởi và háo hức chờ ngày nhập ngũ. Hoàng chia sẻ: Khi nhận lệnh gọi nhập ngũ, em rất vinh dự và tự hào và đã chuẩn bị tinh thần chờ đến ngày tòng quân. Khi vào quân ngũ, em sẽ quyết tâm rèn luyện, phấn đấu để trưởng thành. Em cũng đã học xong đại học ngành Luật kinh tế, nếu được, em mong muốn được ở lại trong môi trường quân đội để phục vụ lâu dài.

Đây không chỉ là mong muốn của cá nhân Hoàng, mà còn là nguyện vọng của cả gia đình bởi cha của Hoàng cũng là bộ đội và đang công tác trong ngành quân đội. Bà Lê Thị Bích Phương, mẹ của em Hoàng cho biết: Gia đình tôi động viên con trai thực hiện NVQS để trưởng thành. Khi biết cháu trúng tuyển NVQS, gia đình rất vui mừng và tự hào vì thấy con đã nhận thức được trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, động viên cháu cố gắng huấn luyện tốt trong môi trường quân ngũ, phấn đấu để trở thành quân nhân chuyên nghiệp.

TN Đỗ Bình An, 18 tuổi, ở xã Xuân Hải (Ninh Hải) có anh trai là Đỗ Phước Tân đã nhập ngũ và đang công tác tại môi trường quân đội, thì sẽ không bắt buộc tham gia NVQS, nhưng với tinh thần, trách nhiệm, Đỗ Bình An đã tự nguyện viết đơn xin được nhập ngũ với mong muốn được cống hiến một phần sức trẻ, chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đỗ Bình An, chia sẻ: Qua tìm hiểu luật NVQS bản thân em có nguyện vọng được nhập ngũ vào Quân đội nhân dân Việt Nam, với mong muốn góp phần xây dựng quân đội, phát huy truyền thống của gia đình. Bản thân em nhận thức được bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân.

Hiện các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện Ninh Hải đang tổ chức các hoạt động gặp mặt, động viên, tặng quà cho các TN, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trước lúc lên đường nhập ngũ. Ông Đạo Đình Giang, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Xuân Hải (Ninh Hải), cho biết: Xuân Hải năm nay có 39 TN trúng tuyển, trong đó có 28 chỉ tiêu nghĩa vụ quân đội và 11 chỉ tiêu thực hiện nghĩa vụ công an. Đến thời điểm này, địa phương cơ bản hoàn thành tốt các bước, các gia đình và TN an tâm tư tưởng chờ ngày tòng quân. Để kịp thời động viên các TN, chúng tôi đã phối hợp tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà động viên các TN lên đường nhập ngũ và TN xuất ngũ năm 2024, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho tân binh trước ngày lên đường.