Khoa Ngoại thận - Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật cao, nâng cao năng lực khám và điều trị

Được thành lập và đi vào hoạt động mới chỉ hơn 1 năm, nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tận tâm của mỗi cán bộ, y bác sĩ, Khoa Ngoại thận - Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không ngừng phát triển.

Bác sĩ CK1 Đàng Quốc Phương, Phó trưởng Khoa Ngoại thận - Tiết niệu cho biết: Nhân lực của khoa gồm 1 bác sĩ CK2, 1 bác sĩ CK1, 3 bác sĩ được đào tạo về chuyên khoa tiết niệu và 10 điều dưỡng. Ở tỉnh ta, tỷ lệ người dân mắc bệnh sỏi thận khá cao; ngoài ra, đối với nam giới, tỷ lệ mắc bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt tăng lên theo độ tuổi. Trước đây, nhiều bệnh nhân bị mắc các bệnh đường tiết niệu chưa yên tâm điều trị tại bệnh viện; nhiều trường hợp xin chuyển tuyến hoặc tự vào các bệnh viện tuyến trên để điều trị. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, đặc biệt từ khi Khoa Ngoại thận - Tiết niệu được thành lập, thực hiện nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nặng, phức tạp đã giúp bệnh nhân tin tưởng, an tâm điều trị tại bệnh viện, hạn chế tối đa chi phí điều trị.

Mặc dù còn non trẻ, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, nhất là sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng của toàn thể bác sĩ, nhân viên y tế, ngay từ khi đi vào hoạt động, khoa đã được các bệnh viện tuyến trên chuyển giao, qua đó đã tự thực hiện nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, các phương pháp can thiệp ngoại khoa ít xâm lấn trong phẫu thuật tiết niệu, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, tạo niềm tin cho bệnh nhân. Điển hình phải kể đến các kỹ thuật: Nội soi tán sỏi thận qua da; nội soi tán sỏi thận bằng ống soi mềm; nội soi tán sỏi niệu quản; phẫu thuật nội soi sau phúc mạc; nội soi cắt đốt, bóc nhân tuyến tiền liệt... Khoa còn phối hợp với nhiều khoa lâm sàng khác phẫu thuật thành công những trường hợp cấp cứu khẩn cấp, đe dọa tính mạng bệnh nhân như: Phối hợp với Khoa Sản phẫu thuật cấp cứu rách bàng quang, đứt niệu quản phức tạp, thắt động mạch chậu trong ở bệnh nhân chảy máu sau mổ lấy thai, cắt tử cung; phối hợp với Khoa Ngoại tổng hợp phẫu thuật những ca sốc đa chấn vỡ lách, vỡ thận; phối hợp với Khoa Ngoại chấn thương phẫu thuật những ca vỡ niệu đạo, vỡ bàng quang, gãy khung chậu... Số lượng người bệnh đến khám và điều trị ngày một tăng. Riêng trong năm 2023, khoa đã tiếp nhận điều trị ngoại trú cho trên 6.700 bệnh nhân, điều trị nội trú cho 2.660 lượt bệnh nhân; tổng số bệnh nhân được phẫu thuật thủ thuật trên 1.100 ca, trong đó phẫu thuật nội soi chiếm 84% và phẫu thuật mở chỉ chiếm 16%.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận và thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị sỏi thận.

Không chỉ nâng cao chất lượng chuyên môn, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tại khoa luôn ân cần, nhiệt tình, nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ phục vụ bệnh nhân. Bệnh nhân Võ Thị Yến, ở xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) hiện đang điều trị tại khoa cho biết: Tôi vào cấp cứu tại bệnh viện do đau tức vùng bụng. Qua các bước thăm khám, bác sĩ cho biết tôi bị áp xe, nhiễm trùng máu ở thận và nhanh chóng được ekip bác sĩ Khoa Ngoại thận - Tiết niệu phẫu thuật cấp cứu. Hiện tôi đã qua cơn nguy kịch, hầu như không còn cảm thấy đau nữa. Điều làm tôi hết sức cảm động là các bác sĩ tại bệnh viện, cũng như tại khoa điều trị hết sức trách nhiệm, ân cần, chu đáo.

Bác sĩ Đàng Quốc Phương cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng khám điều trị, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân, trong năm 2024, khoa xác định phát triển 3 mũi nhọn trong công tác chuyên môn: Thành lập phòng khám chuyên sâu về nam khoa chuyên chăm sóc sức khỏe sinh sản nam giới tầm soát các bệnh lý về rối loạn sinh dục nam giới; sinh thiết tuyến tiền liệt để chẩn đoán và tầm soát các bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt; bóc nhân tuyến tiền liệt bằng laser. Ngoài ra, khoa tiếp tục duy trì, áp dụng ngày càng rộng rãi các kỹ thuật mới đã triển khai trong điều trị bệnh lý tiết niệu, trong đó mũi nhọn là phẫu thuật nội soi và can thiệp ít xâm lấn như: Nội soi tán sỏi thận qua da, nội soi tán sỏi thận ống soi mềm, nội soi bóc nhân tuyến tiền liệt...

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, khoa tích cực tham mưu với lãnh đạo đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ thực hiện các kỹ thuật cao tại khoa. Không ngừng phát huy nội lực, đồng thời xây dựng mối liên kết với các chuyên gia, bệnh viện tuyến trên, đơn vị bạn để nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ cả về trang thiết bị, chuyển giao kỹ thuật. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, động viên đội ngũ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số triển khai các kỹ thuật mới. Không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của nhân viên, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bác sĩ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang tập trung các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, trở thành bệnh viện hiện đại, uy tín, chất lượng phục vụ cho bà con trong và ngoài tỉnh. Trong đó một trong các giải pháp đột phá là phát triển Khoa Ngoại thận - Tiết niệu thành một khoa mũi nhọn, kỹ thuật cao, xứng tầm khu vực, để người dân được thừa hưởng các thành quả kỹ thuật cao, góp phần giúp bệnh viện hoàn thành các mục tiêu đề ra.