Sự khác biệt giữa gạo trắng và gạo lứt

Có một số điểm khác biệt giữa gạo lứt và gạo trắng, bắt đầu từ cách chế biến và sản xuất từng loại gạo. Trong khi gạo lứt chứa đủ 3 phần hạt thì gạo trắng được xay xát để loại bỏ cám và mầm, chỉ để lại nội nhũ. Điều này dẫn đến một số khác biệt chính trong thành phần dinh dưỡng của gạo trắng so với gạo lứt. Vì gạo lứt giữ được tất cả các thành phần ban đầu nên nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi hơn so với gạo trắng, đặc biệt là hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Cụ thể, trong một chén gạo lứt hạt dài đã nấu chín chứa 248 calo, 5,5g protein, 52g carbohydrate, 3g chất xơ và gần 2g chất béo. Ngoài ra gạo lứt còn rất giàu vitamin và khoáng chất và chất chống oxy hóa như: mangan, collagen, magie, selen, đồng, phốt pho, một số vitamin B và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Gạo trắng có ưu điểm là dễ ăn, dễ tiêu hóa, không chứa gluten... phù hợp với người có vấn đề về đường tiêu hóa như mắc hội chứng ruột kích thích, viêm túi thừa, viêm ruột, không dung nạp với gluten... Gạo trắng cũng là thực phẩm quan trọng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị trong chế độ ăn kiêng hồi phục cho người bệnh dạ dày vì nó giàu tinh bột dễ tiêu.

Các món ăn mềm lỏng, nấu chín kỹ từ các loại gạo có tác dụng bao bọc niêm mạc và tăng sức đề kháng cho niêm mạc dạ dày ruột, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết loét ở người bệnh dạ dày.