Ninh Hải vững tin bước vào năm 2024

Xuân Giáp Thìn đang về, sắc xuân rạo rực khắp đất trời, hiện hữu trên từng đường quê, ngõ xóm. Trong nắng xuân ấm áp, người dân trên địa bàn huyện Ninh Hải phấn khởi, tự hào về những thành tựu đã đạt được trong năm qua.

Nhìn lại năm 2023, bức tranh kinh tế huyện Ninh Hải đã có những gam màu tươi sáng. Với những nỗ lực không ngừng, huyện đã vượt qua một năm đầy khó khăn thử thách và đã hoàn thành 12/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 13.750 tỷ đồng; tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 11,1%; cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng khá tích cực, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản là 27,56%; công nghiệp và xây dựng là 39,31%; thương mại - dịch vụ là 33,13%.

Một góc huyện Ninh Hải. Ảnh: Trần Duy

Phát triển kinh tế biển được coi là một trong những ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của huyện. Trong năm, sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 3.462 tấn, đạt 110,4% kế hoạch, tăng 2,03% so với cùng kỳ. Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được chú trọng triển khai thực hiện. Đến nay 8/8 xã được công nhận đạt chuẩn NTM 100%, có 14 thôn đạt chuẩn NTM và 1 thôn đạt chuẩn NTM mới kiểu mẫu. Đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo còn 704 hộ, giảm 359 hộ, tương ứng tỷ lệ giảm 1,1%. Hộ cận nghèo còn 1.047 hộ, giảm 242 hộ, giảm 0,7%. Nhiều công trình, dự án được ưu tiên đầu tư mang lại nhiều khởi sắc cho diện mạo nông thôn và đô thị.

Công tác thu hút đầu tư được huyện Ninh Hải đặc biệt quan tâm, cùng với nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, huyện tranh thủ thu hút mọi nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển. Đến nay, số dự án thu hút đầu tư trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025 là 23 dự án, toàn huyện có 495 doanh nghiệp, trong đó, 428 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn kinh doanh hơn 694 tỷ đồng. Năm 2023, tổng diện tích sản xuất muối diêm dân toàn huyện đạt 652ha, trong đó diện tích muối trải bạt 72ha, tăng 12ha so với cùng kỳ. Tổng sản lượng thu hoạch đạt 195.000 tấn, đạt 111,43% kế hoạch.

Diêm dân Ninh Hải thu hoạch muối. Ảnh: P.N

Ông Trần Thanh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất Kinh doanh Dịch vụ muối Khánh Nhơn phấn khởi, cho biết: Trước đây, HTX có 11 xã viên với tổng diện tích khoảng 30ha, đến nay, số xã viên đã tăng lên 14 người. Vào vụ muối, mỗi hộ xã viên của HTX có sản lượng muối bình quân khoảng 60 tấn/tháng. Với giá muối hiện tại khoảng 1.400 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, các hộ xã viên có lợi nhuận 1.200 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập khá ổn từ nghề muối.

Bên cạnh việc thực các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, huyện Ninh Hải cũng tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phát động có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo Bác, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội ở địa phương được giữ vững.

Ninh Hải tuyên truyền đậm nét các hoạt động văn hóa năm 2024. Ảnh: Văn Nỷ

Đồng chí Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải: Để thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ KT-XH năm 2023, tất cả nhờ sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của toàn hệ thống chính trị cùng người dân trên toàn huyện. Trong năm mới Giáp Thìn 2024 huyện Ninh Hải phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân đạt 13-14%. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: Nông, lâm, thủy sản 25,18%; thương mại - dịch vụ chiếm 37,22%; công nghiệp - xây dựng chiếm 37,6%. Cùng với đó, huyện tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; đẩy mạnh phát triển chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hệ thống hành chính, khoa học - công nghệ trong sản xuất. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là các dự án quan trọng, trọng điểm của tỉnh, huyện, các công trình có tính liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.