Doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao thị trường Việt Nam

Giám đốc phụ trách khu vực châu Á thuộc Phòng Thương mại Mỹ, bà Ca-thơ-rin Me-lơ (Catherine Mellor) cho rằng Việt Nam là một thị trường hấp dẫn mà các doanh nghiệp Mỹ cần thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Mỹ, bà Ke-thơ-rin Mi-lơ nhấn mạnh các doanh nghiệp Mỹ đánh giá cao thị trường Việt Nam vì nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, người lao động chăm chỉ, thông minh và Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ phát triển quan hệ thương mại với Mỹ.

Tại hội thảo do Phòng Thương mại Mỹ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức với sự tham dự của gần 40 đại diện các công ty Mỹ và khoảng 30 doanh nghiệp thành viên của VCCI, ông A-lếch-xan-đơ Cô-phơ (Alexander W. Koff), Chủ tịch hãng luật Whiteford, Taylor & Preston L.L.P., đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á và đang nhanh chóng trở thành địa điểm đầu tư của các công ty Mỹ. Ông Cô-phơ kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam vì Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ và có hệ thống chính trị ổn định. Theo ông, Việt Nam là một đất nước năng động. Kể từ khi quan hệ ngoại giao giữa hai nước được bình thường hóa năm 1995, Mỹ đã trở thành một trong những nước đầu tư lớn nhất của Việt Nam và thương mại hai chiều tăng mạnh.

Cũng tại hội thảo, ông Bin Bơ-oen (Bill Burwell), chuyên gia thương mại thuộc Bộ Thương mại Mỹ, đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong năm 2010: trở thành thành viên đầy đủ tham gia đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo đầu người tăng lên 1.113 USD và tỷ lệ nghèo giảm xuống còn 10,6% so với mức 58% năm 1993. Ông khuyến cáo các công ty Mỹ nên mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất điện, dịch vụ và thiết bị viễn thông, dịch vụ và máy móc cho ngành dầu khí, thiết bị hỗ trợ mặt đất của các cảng hàng không, dịch vụ và thiết bị quản lý môi trường, thiết bị y tế, giáo dục và đào tạo, kiến trúc và xây dựng. Ông cho rằng làm ăn ở Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi, đặc biệt trong thời gian tới vì Bộ Thương mại Mỹ đã xếp Việt Nam là một trong 6 thị trường trọng tâm cần mở rộng xuất khẩu trong 5 năm tới. Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường cho biết để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Mỹ, Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện nền kinh tế vĩ mô, xem xét và điều chỉnh các chính sách liên quan đến đầu tư và kinh doanh để đảm bảo thực hiện các cam kết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư trực tiếp của Việt Nam tại Mỹ.